Vận tải

Khách đi buýt nhanh tăng từng ngày

09/01/2017, 07:00
image

Lượng hành khách đi buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa (Hà Nội) hiện tăng lên mỗi ngày trong tuần đầu khai thác.

5

Hành khách tại nhà chờ xe buýt nhanh BRT

Buýt nhanh chật ních khách

Tin từ Xí nghiệp Buýt nhanh BRT (Tổng công ty Vận tải Hà Nội - Transerco), trong tuần đầu khai thác (từ 1-7/1), buýt nhanh BRT đã vận chuyển gần 70 nghìn hành khách. Đặc biệt, lượng khách đi xe tăng đều mỗi ngày.

“Nếu như trong ngày đầu hoạt động, chỉ có 8.300 lượt khách, con số này đã liên tục tăng lên hơn 10 nghìn, rồi hơn 11 nghìn khách và đến ngày 7/1 đã đạt hơn 12,1 nghìn khách”, ông Nguyễn Thủy, Giám đốc Xí nghiệp Buýt nhanh BRT nói và cho biết thêm: Tuần qua, buýt nhanh BRT đã thực hiện đầy đủ theo biểu đồ, đạt 358 lượt/ngày, tỷ lệ xuất bến đúng giờ đạt 99,7%, trung bình mỗi nhà chờ đón gần 500 khách mỗi ngày.

buyt nhanh chieu chu nhat

Chiều chủ nhật 7/1, khách đi buýt nhanh rất đông, nhiều người đứng suốt hành trình từ Kim Mã vào Hà Đông. Ảnh: Hoàng Vân

Cũng theo ông Thủy, đối tượng đi xe buýt nhanh đa dạng hơn các tuyến buýt thường trước đây, không chỉ là học sinh, sinh viên mà cả đối tượng người đi làm, người cao tuổi. Đặc biệt, do dịch vụ an toàn và thân thiện hơn, nên buýt nhanh cũng đã đón được cả đối tượng khách là người khuyết tật sử dụng xe lăn. “Lần đầu tiên tại Thủ đô, hệ thống giao thông công cộng, cụ thể là xe buýt nhanh đã phục vụ đối tượng hành khách là trẻ em ngồi xe nôi”, ông Thủy thông tin.

17h chiều 7/1, có mặt trên chuyến xe buýt BKS 29B - 154.56, PV mục sở thị cảnh buýt nhanh chật ních khách, dù mới đến bến thứ 2 (Giảng Võ). Nam nhân viên phục vụ trên xe cho biết, khách đi xe BRT khá đông, nhất là vào giờ cao điểm. “Có lẽ chưa tuyến buýt mới mở nào mà khách đông như tuyến này”, nhân viên này cho biết.

Chị Chiêm (nhà ở phường Giảng Võ) cho biết, từ hôm khai trương đến nay, chị đã nhiều lần đi thử buýt nhanh và khá hài lòng với dịch vụ. “Xe sạch sẽ, mát mẻ, đi không say, tội gì mà dùng xe máy đi làm cho khổ”, chị Chiêm nói.

Xem thêm video:

Mong dịch vụ tốt hơn cho người khuyết tật

Cũng ủng hộ buýt nhanh, song bác Bùi Văn Hào (Thái Thịnh, Hà Nội) cho biết: “Từ hôm khai trương đến nay, ngày nào tôi cũng 2 lần đi buýt nhanh. Cơ quan tôi trong Hà Đông, sáng đi, chiều về. Chất lượng trên xe thì khỏi bàn. Nhà chờ cũng khá sạch sẽ, thoáng mát. Nhân viên thân thiện. Tuy nhiên, cũng vì liên tục đi xe buýt nên tôi phát hiện dù đã khá thân thiện với người khuyết tật như sàn xe bằng với nhà chờ, lối đi riêng tại một số bến... nhưng vẫn còn một số nhà chờ người đi xe lăn rất khó, thậm chí không thể tiếp cận”.

Theo khảo sát của PV Báo Giao thông, phản ánh của bác Hào là hoàn toàn chính xác. Tại nhà chờ Vũ Ngọc Phan, PV nhận thấy mặc dù có lối vào nhà chờ sau vạch trắng băng qua đường song lại tạo đường dốc nên không hành khách đi xe lăn không thể tự mình lên nhà chờ. Tương tự, đường dẫn vào nhà chờ La Khê quá chật hẹp, hố ga nhô cao hơn mặt vỉa hè cả chục cm, chỉ đủ chỗ cho người đi bộ, không đủ khoảng trống cho người đi xe lăn.

Cũng theo khảo sát của Báo Giao thông, dù được quảng cáo là hệ thống nhà chờ hiện đại, đầu tư lớn song mới đưa vào sử dụng trong tuần đầu, hệ thống cửa tại một số nhà chờ như Vạn Phúc, Dương Nội, Thành Công, Văn Phú… đã bắt đầu trục trặc. Khá nhiều trường hợp xe buýt đến nơi nhưng cửa nhà chờ “nhất định không mở” dù lái xe đã tiếp cận chính xác. Một số công nhân có mặt tại đây cho biết, nguyên nhân là do hệ thống tự động của cửa bị trục trặc, lại không có hệ thống điện dự phòng.

Để buýt nhanh chạy nhanh hơn

Theo thông tin của Báo Giao thông, trong tuần đầu khai thác, cơ bản các chuyến buýt nhanh đều “về đích” đúng hẹn, thậm chí có xe chỉ đi hết 42 phút cho cả lộ trình thay vì 45 phút như kế hoạch. Tuy nhiên, cũng có không ít xe buýt nhanh phải cần tới 50 - 55 phút để hoàn tất lộ trình này.

“Các trường hợp về chậm chủ yếu tập trung vào giờ cao điểm khi có nhiều phương tiện cố tình lấn làn buýt nhanh”, lãnh đạo Transerco cho biết.

Hà Nội tính mở tuyến buýt nhanh 02 Kim Mã- Hòa Lạc

Tại cuộc họp tổng kết năm 2016 của Transerco diễn ra ngày 6/1 vừa qua, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, thành phố đã nhận được đề xuất mở tuyến buýt nhanh số 02 của Transerco lộ trình Kim Mã - Hòa Lạc. “Chúng tôi đang nghiên cứu tuyến buýt nhanh số 02 này. Quyết định đầu tư sẽ được đưa ra trên cơ sở rút kinh nghiệm từ việc vận hành tuyến buýt nhanh số 01 hiện nay”, ông Hùng nói.

Một lái xe trên tuyến buýt nhanh BRT bức xúc: Không ít xe cá nhân, đặc biệt là xe máy sẵn sàng lấn, tạt sang đường dành riêng cho buýt nhanh. “Vào giờ cao điểm, chúng tôi thường xuyên phải dùng còi để “xin” đường. Cá biệt, có những phương tiện cố tình chây ỳ, dù còi xe sát sạt cũng không chịu trả lại đường”, lái xe này nói.

Về vấn đề này, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, trước mắt, lực lượng chức năng tập trung, tuyên truyền nhắc nhở các đối tượng điều khiển các phương tiện đi vào tuyến đường xe buýt nhanh. Dự kiến, sau Tết Nguyên đán 2017 sẽ tiến hành xử phạt. “Sắp tới, tại các điểm giao cắt với làn xe buýt nhanh, chúng tôi sẽ lắp đặt loa thông báo, cảnh báo các đối tượng khi đi vào làn xe buýt nhanh, thông tin mức xử phạt để mọi người có ý thức chấp hành”, ông Viện nói.

Khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện để tuyến buýt nhanh BRT hoạt động hiệu quả nhất, trao đổi với Báo Giao thông, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cho biết, đã giao Công an thành phố nghiên cứu việc xử phạt lỗi vi phạm làn ưu tiên của buýt nhanh. “Trước mắt sẽ tuyên truyền để người dân nắm được quy định. Sau khi tuyên truyền, các phương tiện cố tình không tuân thủ sẽ xử phạt”, ông Hùng nói.

Cũng liên quan tới việc tạo điều kiện cho buýt nhanh hoạt động, Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải cho biết, đang tiếp tục nghiên cứu tổ chức giao thông, đèn tín hiệu theo hướng ưu tiên cho buýt nhanh. “Sở GTVT Hà Nội đang phối hợp với CSGT nghiên cứu, tổ chức lại hệ thống đèn tín hiệu theo hướng tạo “làn sóng xanh” sao cho buýt nhanh ít phải dừng đèn đỏ nhất. Có như vậy buýt nhanh mới nhanh được”, ông Hải nói thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.