Vận tải

Khách đi máy bay mang lậu nanh sư tử, lông đuôi voi châu Phi

12/05/2017, 13:40

Lực lượng an ninh soi chiếu tại Tân Sơn Nhất vừa phát hiện một hành khách cố tình giấu đồ vật trong dép.

nga voi2

Lực lượng an ninh soi chiếu tại Tân Sơn Nhất vừa phát hiện một hành khách cố tình giấu đồ vật trong dép. (Ảnh minh họa)

Lực lượng an ninh soi chiếu tại Tân Sơn Nhất vừa phát hiện một hành khách cố tình giấu đồ vật trong dép khi đi qua khu vực kiểm tra an ninh soi chiếu. Nghi ngờ có vi phạm, nhân viên an ninh hàng không đã yêu cầu kiểm tra trực quan và phát hiện trong dép của hành khách có tới 16 vật màu trắng ngà, nghi nanh động vật.

Tiếp tục kiểm tra trực quan với hành lý ký gửi của hành khách này, cơ quan chức năng đã phát hiện thêm ba bó dây màu đen nghi lông đuôi động vật và một hộp thiếc màu đỏ bên trong có 66 thanh màu trắng ngà, nghi sừng động vật.

Lực lượng chức năng tại Tân Sơn Nhất sau đó đã phối hợp với giám định viên Viện Sinh học nhiệt đới và phát hiện các mẫu vật trong hành lý của nam hành khách trên là 16 nanh sư tử châu Phi, 6 bộ lông đuôi voi châu Chi và 66 nanh ngà voi châu Phi.

“Đây đều là những bộ phận của các loại động vật hoang dã quý hiếm được quy định trong công ước quốc tế về cấm buôn bán thương mại (CITES). Hành khách vận chuyển những vật phẩm quý hiếm trên được xác định tên Đinh Văn Tuyến, sinh năm 1976, quê Ninh Bình, dự định đi trên chuyến bay BL780 từ TP.HCM ra Hà Nội.

Cuối tháng 4 vừa qua, lực lượng an ninh soi chiếu hàng hóa tại Nhà ga hàng hóa ACSV - CHK quốc tế Nội Bài cũng kiểm tra, phát hiện 9 kiện hàng hóa có chứa thảo dược khô, nghi là cây thuốc phiện dạng khô gồm cả cây và quả thuộc lô hàng do Thạch Văn Hùng - nhân viên Công ty TNHH Hàng hóa Mekong gửi. Người này sau đó đã tường trình “nhận lô hàng trên từ lái xe tên Vụ của Công ty Bưu chính EMS và không biết bên trong lô hàng là gì”.

Cảng vụ Hàng không miền Bắc và lực lượng kiểm soát ANHK đã phối hợp với cơ quan chức năng lập biên bản, bàn giao hồ sơ vụ việc cho Đồn Công an sân bay quốc tế Nội Bài xử lý theo quy định.

Trước đó, theo thông tin của Báo Giao thông, chỉ riêng trong quý I/2017 đã có tới 8 trường hợp buôn lậu qua cảng hàng không bị lực lượng chức năng tại sân bay phát hiện, xử lý. Đáng nói hơn, trong số này, đa phần là các vụ việc mang lậu ma túy, sừng tê giác.

Cụ thể, hồi cuối tháng 2 vừa qua, lực lượng ANHK tại Hải Phòng đã phát hiện hành khách Phạm Văn Hùng (SN 1987, thường trú An Dương, Hải Phòng) đi chuyến bay VJ279 từ Hải Phòng đi TP HCM. Quá trình kiểm tra soi chiếu hành lý xách tay, kiểm soát ANHK đã phát hiện 7 túi nilon màu trắng, bên trong có chứa các hạt tinh thể trắng, theo khai báo của hành khách là ma tuý đá với tổng trọng lượng khoảng 500g.

Tương tự, hồi đầu năm, qua soi chiếu hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, phát hiện trong hành lý ký gửi của bà Soracipa Claudia Stephanny, quốc tịch Colombia, nhập cảnh sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất trên chuyến bay EK392 khoảng 1,6kg ma tuý ở thể rắn.

Mới đây, hải quan CHK quốc tế Nội Bài đã phối hợp với Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm buôn lậu - Bộ Công an, qua soi chiếu phát hiện trong kiện hành lý ký gửi trên chuyến bay KQ870 của Hãng hàng không Kenya Always từ Kenya về Hà Nội có 54,38 kg sừng tê giác, trên thẻ hành lý không có tên của hành khách và không có người nhận. Vụ việc đang được Hải quan CHK quốc tế Nội Bài xử lý theo quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.