Điều tra

Khách gọi Uber, không đi cũng phải trả phí mở cửa xe?

17/01/2015, 13:05

Bất chấp việc TTGT TP.HCM kiểm tra, xử phạt, Uber vẫn mở nhiều lớp đào tạo, "chiêu dụ" chủ xe, bao tiền phạt 100%.

Chủ xe dọa đâm hành khách tại Sân bay TSN trưa 14/1 (áo phông sọc đỏ)
Chủ xe dọa đâm hành khách tại Sân bay TSN trưa 14/1 (áo phông sọc đỏ)

Xe từ chối chở khách vẫn thu "phí mở cửa"

Anh Q cho hay, sáng 14/1, anh gọi cho Uber đề nghị cho xe Lexus đến đón vợ chồng anh tại số 4 Phạm Ngọc Thạch, quận 1 (TPHCM). Ít phút sau, chiếc Lexus tới chỗ hẹn đón khách. Tuy nhiên, khi anh chị vừa bược lên xe, tài xế hỏi đi đâu, anh nói đi sân bay đón người thân thì liền bị từ chối: “Anh tìm xe khác nhé, tôi không thể chở anh chị đến đó được vì TTGT đang kiểm tra, xử phạt”. Rời khỏi xe khi chưa hề lăn bánh, anh Q vẫn phải trả 30 nghìn đồng “phí mở cửa”(!?).

Tiếp đó, anh Q thử gọi xe khác qua Uber thì được chiếc Camry màu xám 2.4, tài xế tên là Thanh Duy đến đón. Tới sân bay Tân Sơn Nhất, tổng số tiền anh Q phải trả cho tài xế Uber này là 172 nghìn đồng. “Bình thường, tôi chỉ đi hết khoảng 90 nghìn đồng với quãng đường này”, anh Q cho hay. Ngay sau đó, TTGT chặn chiếc xe này lại kiểm tra và đề nghị anh Q tường trình lại sự việc. TTGT yêu cầu tài xế ký biên bản vi phạm Luật Giao thông nhưng anh này không thực hiện, nhùng nhằng tới 11h30, tài xế mới chịu nhận lỗi.

“Sau đó, một người đàn ông là chủ chiếc xe vi phạm tới. Vừa xuất hiện, anh ta đã lập tức chửi rủa, hăm dọa đòi đâm tôi và nói “mày ra khỏi sân bay tao uýnh mày chết” làm tôi sợ hãi đến rụng rời chân tay”… TTGT chứng kiến toàn bộ sự việc, đã mời chủ xe vào văn phòng làm việc nhưng anh ta từ chối. Cuộc đôi co chỉ kết thúc khi anh Q in ra chứng từ thanh toán.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Phan Vũ Thắng, Đội phó Đội TTGT số 8 (Thanh tra Sở GTVT TPHCM) từ chối trả lời câu hỏi của phóng viên và không cung cấp họ tên, BKS của chủ xe dọa đánh hành khách. “Chúng tôi chỉ quan tâm đến vấn đề nghiệp vụ, cái đó anh hỏi An ninh sân bay. Còn việc cung cấp biên bản vi phạm, họ tên của chủ xe, anh gửi văn bản qua Sở GTVT…”, ông Thắng nói.

Uber tiếp tục “bành trướng”

Chiều 15/1, Uber thông báo đến nhiều tài xế, chủ xe đang hợp tác với họ thông điệp: “Nếu bạn có thể giới thiệu thêm một chủ xe mới gia nhập Uber và chủ xe đó chạy được ít nhất 10 chuyến trong vòng 7 ngày kể từ ngày kích hoạt tài khoản, Uber sẽ thưởng cho người giới thiệu 500 nghìn đồng…”. Cũng nhờ nguồn tin đặc biệt, PV Báo Giao thông đã “đột nhập” vào một lớp tuyển dụng, đào tạo “chớp nhoáng” của Uber tại Press Cafe, số 14 đường Alexandre De Rhodes. Tại đây, chúng tôi ghi nhận, có khoảng 60 – 70 chủ xe đang được đại diện Uber tập huấn.

Buổi
Buổi "chiêu dụ" chủ xe, tài xế gia nhập Uber tại quận 1, có rất nhiều người đã đến đăng ký

Theo hướng dẫn của Uber, các chủ xe ngoài việc ăn chia tỷ lệ phần trăm, sẽ được hưởng tiền hỗ trợ 35 nghìn mỗi “cuốc” chở khách. “Nếu bị lực lượng chức năng lập biên bản xử phạt, phía Uber sẽ cử luật sư làm việc với cơ quan chức năng và tài trợ tiền phạt 100%. Việc cài đặt và sử dụng phần mềm Uber rất đơn giản. Nếu đã trở thành thành viên của Uber, chúng tôi sẽ cài đặt và hướng dẫn sử dụng phần mềm này trên máy điện thoại của anh, anh không có điện thoại iphone hoặc smartphone chúng tôi cho mượn…”, một nữ nhân viên hướng dẫn cho biết. Sau khoảng hơn 1h nghe thuyết trình, nhiều chủ xe đã đăng ký xin gia nhập Uber.

Mai Huyên

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.