Vận tải

Khách Hàn hút trộm thuốc trên máy bay bị phạt 4 triệu đồng

04/12/2017, 07:09

Các hãng hàng không trong nước đều cấm hút thuốc trên máy bay, kể cả đối với thuốc lá điện tử...

hut-thuoc1

Ảnh minh họa

Mới đây, trên chuyến bay VJ925 từ Incheon (Hàn Quốc) về Hải Phòng, một nam hành khách người Hàn Quốc đã bị tiếp viên chuyến bay phát hiện lén hút thuốc lá điện tử trong buồng vệ sinh. Tổ bay ngay sau đó đã lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng và bàn giao vụ việc cho Cảng vụ Hàng không miền Bắc tại sân bay Cát Bi để xử lý. 

Theo Nghị định 147/2013 của Chính phủ về việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, khách sẽ bị xử phạt từ 3 - 5 triệu đồng cho hành vi trốn vào nhà vệ sinh hút thuốc trên máy bay.Được biết, do không có tình tiết tăng nặng hay giảm nhẹ, thông thường, nhà chức trách hàng không sẽ quyết định xử phạt hành khách nói trên 4 triệu đồng.

Nhiều năm qua, trên các chuyến bay nội địa của Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific cũng như nhiều hãng hàng không quốc tế khác đều tuyệt đối không cho phép hành khách hút thuốc lá. 

Sau khi hành khách lên máy bay, bao giờ tiếp viên cũng đọc phát thanh thông báo: “Đây là chuyến bay không hút thuốc, kể cả thuốc lá điện tử” và cảnh báo thêm rằng ngay cả trong nhà vệ sinh cũng được lắp đặt hệ thống báo khói. Quy định cũng nêu rõ, hành khách nào vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật.

Nói thêm về thuốc lá điện tử, một chuyên gia trong lĩnh vực hàng không cho biết, không chỉ Việt Nam mà rất nhiều nước, trong đó có Mỹ cũng đều cấm sử dụng thuốc lá điện tử trên máy bay. Thuốc lá điện tử là thiết bị hút thuốc chạy bằng pin, bao gồm pin, bộ phận phát nhiệt, hộp đựng dung dịch lỏng chứa chất nicotine, một số chất và hương liệu khác. Khi pin làm bộ phận phát nhiệt nóng lên, dung dịch có chứa chất nicotine trong hộp sẽ chuyển thành hơi sương để người sử dụng hít vào.

Thuốc lá điện tử được xem là sự lựa chọn an toàn hơn thuốc lá truyền thống vì hàm lượng nicotine ít hơn, tuy nhiên, nó có nguy cơ cao gây thương tích cho người sử dụng nếu pin chẳng may phát nổ. Tháng 5/2016, Bộ GTVT Mỹ tuyên bố cấm hành khách mang thuốc lá điện tử trong hành lý ký gửi khi đi máy bay vì lo ngại nguy cơ cháy nổ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.