Đường sắt

Khách nức nở khen tàu “5 sao” chuẩn hàng không

12/02/2018, 07:15

Lượng khách của 6 đoàn tàu mới chạy tuyến Thống Nhất "5 sao” chuẩn hàng không tăng đột biến...

40

Tàu chất lượng cao mới được ngành Đường sắt đưa vào khai thác

Tàu thơm tho, sạch sẽ

Sáng 1/2, PV Báo Giao thông có mặt trên đoàn tàu SE6 - là một trong những đoàn tàu mới được đưa vào hoạt động trên tuyến đường sắt Thống Nhất. Theo ngành Đường sắt, 6 đoàn tàu này là sản phẩm hợp nhất của 4 ngành cơ khí: Đường sắt, hàng không, công nghiệp tàu thủy và công nghiệp ô tô, được đóng bằng công nghệ và vật liệu cao cấp.

Đúng 9h, đoàn tàu rời ga Sài Gòn để “Bắc tiến”. Tàu chạy khá êm, nhiều hành khách ngả lưng trên ghế ngồi mềm với phong thái rất thoải mái. Anh Nguyễn Thanh Sơn, hành khách đi tuyến Sài Gòn - Thanh Hóa chia sẻ, toa ghế ngồi có độ ngả phù hợp, hệ thống giá để hành lý rộng rãi. Ngay cả chỗ để chân cũng có thể điều chỉnh tạo không gian thuận tiện nhất, không còn cảm giác tù túng như tàu cũ. Tại mỗi ghế đều có ổ cắm để hành khách sạc điện thoại di động, máy tính, iPad... “Chúng tôi cũng có thể xem tivi và đọc sách khi đi tàu”, anh Sơn nói.

"Riêng về đội ngũ tiếp viên, từ trước tới nay chúng tôi thường xuyên mở các lớp đào tạo để nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng giao tiếp với hành khách. Đặc biệt, từ tháng 10/2017, đơn vị đã phối hợp với Học viện Hàng không mở lớp đào tạo nâng cao chuẩn tiếp viên để phục vụ cho các đoàn tàu nên đã dành được nhiều thiện cảm từ hành khách."

Ông Phạm Văn Bảy
Trạm trưởng Trạm tiếp viên Đường sắt Sài Gòn

Còn tại các toa giường nằm, hành khách được trang bị nệm bông ép nhập khẩu. Mỗi vị trí hành khách được bố trí 1 đèn đọc sách, tích hợp sạc điện thoại bằng cổng USB. Chị Nguyễn Thu Trang, một hành khách đi tuyến Sài Gòn – Hà Nội cho hay, giường nệm khá êm, sạch sẽ và thơm tho, màu sắc rất trang nhã tạo cho chị và những hành khách khác cảm giác thoải mái, yên bình trong suốt hành trình. Đặc biệt hơn là đội ngũ tiếp viên rất tận tình, chu đáo, chỉ cần bấm chuông gọi là họ có mặt ngay để hướng dẫn, phục vụ hành khách.

Ông Nguyễn Ngọc Khánh (60 tuổi, quê Nghệ An) chia sẻ, ông vào TP.HCM thăm con, cả lượt đi và về đều đi tàu “5 sao” vì nghe nói các đoàn tàu này rất tiện nghi, thoải mái. “Lần trước vào TP.HCM cách đây 1 tuần, tôi đi tàu chất lượng cao. Thật sự cảm thấy hài lòng từ chất lượng phục vụ, tiện nghi của tàu cho đến việc được ăn miễn phí. Suất ăn tuy không nhiều nhưng rất vệ sinh, vừa đủ cung cấp năng lượng đảm bảo sức khỏe cho hành khách. Những người cần nhiều calo hơn, có thể ăn thêm khi tàu dừng ở các ga. Với tôi, suất ăn như vậy là vừa đủ. Tôi hoàn toàn yên tâm với bữa ăn này”, ông Khánh nói.

Tiếp viên tàu lửa học tiếp viên hàng không

Theo đại diện Công ty CP Xe lửa Dĩ An, đơn vị trực tiếp đóng các đoàn tàu chất lượng cao vừa đưa vào khai thác, các thành toa xe được làm bằng thép cường lực cao. Các toa xe được lắp giá chuyển hướng lò xo không khí có khả năng chống rung lắc tốt. Nội thất toa xe được làm bằng composite có độ bền cao, có khả năng chống cháy, chống bám bụi. Thành, vách, cửa sổ toa xe được đúc liền khối nên mở rộng lối hành lang đi lại của hành khách, tạo không gian bên trong toa xe rộng rãi, thông thoáng. Hệ thống chiếu sáng sử dụng đèn led. Thành toa xe được phun sơn chống ồn. Các buồng vệ sinh có điều hòa không khí, thiết bị vệ sinh tự hoại theo nguyên lý hoạt động của hệ thống Micropho (Mỹ), hệ thống xử lý chất thải đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh môi trường…

Do chất lượng phục vụ tốt hơn, những đoàn tàu chất lượng cao ngày càng thu hút đông đảo hành khách. Ông Phạm Văn Bảy, Trạm trưởng Trạm tiếp viên Đường sắt Sài Gòn cho biết: “Do các đoàn tàu mới đóng đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng phục vụ, trang thiết bị phương tiện nên chúng tôi thường xuyên nhận được những lời khen ngợi của hành khách. Mặc dù chưa có thống kê số liệu cụ thể, nhưng các tổ tàu báo về, số lượng hành khách trên các đoàn tàu chất lượng cao liên tục tăng đột biến, kể cả khách đi khu đoạn và khách đường dài”.

Ông Đào Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn cho biết, trong điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng thời gian qua, ngành Đường Sắt đã chủ trương đầu tư nâng cao chất lượng phương tiện cùng với nâng cao chất lượng hạ tầng, chất lượng dịch vụ… Từ nay đến năm 2020, mục tiêu của ngành là phấn đấu có khoảng 12 đoàn tàu mới với gần 200 toa xe.

Trước mắt, đã đầu tư được 6 đoàn tàu với 90 toa xe. Thời gian tới sẽ đầu tư mới khoảng 90 toa xe nữa. Bên cạnh đó, ngành Đường sắt cũng sẽ tiếp tục nâng cấp cải tạo những toa xe cũ với những vật liệu, thiết kế mới để đồng bộ với các toa xe đóng mới. Ngoài ra, chất lượng dịch vụ sẽ được chú trọng, chẳng hạn như: Công tác đào tạo đội ngũ tiếp viên, nâng cao chất lượng vệ sinh trên tàu, nâng cấp cải tạo nhiều nhà ga để không chỉ đơn thuần là điểm phục vụ hành khách mà các nhà ga còn là các điểm về văn hóa, du lịch, tạo dựng được không gian gần gũi, thân thiện…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.