Đường sắt

Khách sạn 5 sao trên... đường ray

31/01/2017, 13:45

Ngành Đường sắt đang đưa ra nhiều sản phẩm, dịch vụ đẳng cấp trên các toa tàu không khác ở khách sạn cao cấp...

20

Phòng khách trên toa xe VIP - Ảnh: Ngô Vinh

Ngỡ ngàng tàu hỏa như khách sạn di động

Một ngày cuối năm 2016, tôi theo chân đoàn khảo sát du lịch do Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội phối hợp với các đơn vị du lịch tổ chức nhằm khám phá những điểm đến mới nơi vùng cao Tây Bắc. Lên chuyến tàu tối ngược Lào Cai, tôi chắc mẩm cứ ngủ một giấc là sáng mai sẽ được thỏa thích đắm mình trong sương, trong gió lạnh của núi rừng Sa Pa, của những ruộng bậc thang Y Tý hay cái náo nức, nhộn nhịp của chợ phiên Bắc Hà… Hóa ra không phải đợi đến sáng hôm sau, điều thú vị đã đến ngay trên con tàu này.

Tàu chạy được một lúc, Giám đốc Đoàn Tiếp viên đường sắt Hà Nội Nguyễn Đình Chiểu dẫn chúng tôi đi tham quan toa xe VIP. Đó là toa tàu có trần vách được ốp gỗ nâu, sàn trải thảm đỏ sang trọng.

Theo bà Phùng Thị Lý Hà, Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội đang phối hợp với các công ty du lịch tổ chức open tour, khách có thể mua vé tàu trọn gói cả hành trình (lên hoặc xuống các ga dọc đường hoặc thuê riêng toa xe cắt lại), phù hợp với các du khách đi tham quan được nhiều điểm trong hành trình đi tàu. Tới đây, Công ty sẽ đưa thêm lên tàu các dịch vụ khác như: Máy massage chân, bar giải khát, các món ăn Âu - Á, hát karaoke.

“Cứ như khách sạn di động ấy nhỉ”, một hành khách lên tiếng và chỉ tay: “Vẫn là diện tích toa xe ấy thôi mà đủ cả: Phòng ngủ đơn được bố trí như ở khách sạn với giường ngủ đôi, tủ đầu giường, bộ salon nhỏ, tủ gương đứng, tủ lạnh mini, tivi màn hình phẳng, đầu đĩa và đặc biệt toilet khép kín được trang bị bình nước nóng. Phòng khách tương đối rộng rãi, được trang bị bộ sofa gỗ bọc nỉ, bộ đầu đĩa, ti vi để nghe nhạc, hát karaoke. Phòng bếp nhỏ xinh nhưng tiện nghi với tủ lạnh đứng, bếp ga âm, lò vi sóng, chậu rửa… Ngoài ra còn hai khoang ngủ bốn giường và một toilet chung. Ở đâu cũng được trang trí hoa tươi”.

Chúng tôi quây quần trong phòng khách. Ánh đèn trên vách hắt xuống ánh sáng vàng ấm, dìu dịu. Trên bàn bày biện nước suối, nước ngọt, hoa quả. Nhạc mở du dương. Nhưng vẫn chưa hết ngạc nhiên, cô nhân viên phục vụ xinh như hoa tươi cười: “Em mời các anh chị dùng chút đồ ăn nhẹ cho ấm bụng”. Rất nhanh, buffet tối được bày ra: Cháo gà, ngô luộc, khoai lang nướng, bánh giò và rượu vang, một sự kết hợp món ăn dân dã với món đồ uống phương Tây rất thú vị.

Vừa thưởng thức món cháo gà nóng hổi, món ngô luộc, chúng tôi vừa nhấp ngụm rượu vang thơm phức trong tiếng nhạc dìu dặt và trò chuyện, tò mò hỏi han về những chuyến đi công tác bằng tàu hỏa của các yếu nhân trên toa VIP này.

Bà Phùng Thị Lý Hà, Phó tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội chia sẻ: “Toa xe trước đây một năm chỉ phục vụ các đoàn công tác cao cấp đôi ba lần nhưng nay đã được đưa vào khai thác thương mại. Đối tượng khách hàng hướng tới là các gia đình, các cặp vợ chồng đi tuần trăng mật, kỷ niệm ngày cưới… muốn trải nghiệm những dịch vụ cao cấp trên tàu. Giá thuê trọn gói khoảng 14 triệu đồng trở lên (cả hai chiều) trên các tuyến Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Vinh và từ 26 đến 29 triệu đồng (cả hai chiều) trên tuyến Hà Nội - Huế - Đà Nẵng. Các dịch vụ gia tăng trên toa xe như dịch vụ ăn uống, giải trí, ngâm chân nước thuốc… thực hiện theo yêu cầu đặt hàng của khách”.

21

Phòng ngủ giường đôi trên toa xe VIP

Đặc sản đủ vùng miền, mùa nào thức nấy

Cũng theo bà Hà, đưa toa xe “VIP” phục vụ khách du lịch, thương mại chỉ là một trong nhiều sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao, có tính “xa xỉ” mà đơn vị này phục vụ trên tàu. Hiện trên các đoàn tàu khách, công ty đã đưa ra các sản phẩm đặc sản vùng miền để phục vụ hành khách.

“Chúng tôi đang cung cấp các đặc sản, hoa quả vùng miền theo mùa vụ từ các cơ sở sản xuất có uy tín, được chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm với chất lượng đảm bảo và giá cạnh tranh, theo đúng giá niêm yết, khách hàng có thể mua làm quà và hoặc có thể dùng ngay. Lên tàu, khách có nhu cầu mua đặc sản gì, từ nho Ninh Thuận, nước mắm Nha Trang, kẹo mè xửng Huế… chỉ cần đặt với tổ tàu là được phục vụ”, ông Nguyễn Đình Chiểu nói và cho biết thêm, khách đoàn muốn thưởng thức ngay các đặc sản ăn uống như bánh hỏi lòng heo (Bình Định), xôi gà (Diêu Trì), bê thui Cầu Mống (Quảng Nam), bánh bột lọc (Huế), cháo cùi (ga Đồng Hới)… cũng sẽ được phục vụ tại chỗ như bữa cơm gia đình.

Nghe ông Chiểu giới thiệu, tôi lại nhớ những lần đi du lịch cùng gia đình bằng tàu hỏa những năm trước. Suốt chuyến đi, do có chút quen biết, chúng tôi không ăn cơm nhà tàu mà đặt tổ tàu các món ăn vùng miền. Đêm xuất phát tại Hà Nội, sáng ra đến Vinh đã có món cháo lươn xứ Nghệ, qua Đà Nẵng nhấm nháp món bê thui Cầu Mống, chiều tối qua Bình Định đã có sẵn mực tươi xào nhắm rượu Bàu Đá, kết thúc bằng bát cháo chim bồ câu nóng hổi. Chiều về cũng vậy, sau khi thưởng thức các món đặc sản vùng miền, chúng tôi đặt cơm món theo ý thích, cũng được phục vụ tại toa. Khi ấy, các đoàn khách du lịch khác “ghen tị” lắm, họ hỏi chúng tôi đặt ở đâu, sao họ đặt tổ tàu mà không được. Không ngờ, giờ khách nào đi tàu cũng được tổ tàu phục vụ tận tình như thế, mùa nào thức nấy.

“Khách đi tàu chỉ đông vào dịp lễ, Tết, mùa du lịch, trong khi khách du lịch có quanh năm, kể cả khách nội địa và khách quốc tế. Vì vậy, chúng tôi đang hướng tới đối tượng khách du lịch, đưa nhiều dịch vụ, sản phẩm vào phục vụ”, bà Hà nói. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.