Khách tăng 6 lần, cần thêm đường băng, nhà ga cho Phú Quốc | Báo Giao thông
Trang chủ Giao thông phát triển Hạ tầng Khách tăng 6 lần, cần thêm đường băng, nhà ga cho Phú Quốc

Khách tăng 6 lần, cần thêm đường băng, nhà ga cho Phú Quốc

05/07/2018 - 07:10 (GMT+7)

Cục Hàng không VN đang lên kế hoạch điều chỉnh bổ sung quy hoạch chi tiết CHK Quốc tế Phú Quốc theo hướng bổ sung thêm đường cất, hạ cánh (CHC) cũng như nhà ga hành khách thứ hai cho sân bay này.

4

Máy bay của Vietnam Airlines tại CHK quốc tế Phú Quốc

Khách qua sân bay Phú Quốc tăng 6 lần

Số liệu thống kê của Cục Hàng không VN cho thấy, nếu như năm 2012, tổng lượng hành khách qua CHK quốc tế Phú Quốc chỉ đạt hơn 490 nghìn lượt khách, đến năm 2017, lượng khách qua sân bay này đã đạt 2,68 triệu khách. Lượng khách qua Phú Quốc tính đến hết năm 2017 thậm chí còn tăng so với số liệu trong Quy hoạch 1608/QĐ-TTg năm 2018 của Chính phủ (2,65 triệu khách). Trong khi đó, theo lãnh đạo TCT Cảng hàng không VN (ACV), dự kiến trong năm 2018, lượng hành khách qua CHK Quốc tế Phú Quốc sẽ đạt hơn 3 triệu khách, tăng gấp 6 lần so với thời điểm năm 2012.

Phó tổng giám đốc TCT Quản lý bay Việt Nam Trịnh Như Long cho biết, từ khi đưa vào khai thác chính thức đến nay (12/2012), hoạt động bay tại CHK quốc tế Phú Quốc luôn tăng trưởng ở mức độ cao. Đáng nói hơn, các dự báo ở những năm tiếp theo cũng cho thấy, tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh mẽ.

Theo  hồ sơ điều chỉnh quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 mới được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 236, dự báo sản lượng vận chuyển thông qua CHK Quốc tế Phú Quốc đến năm 2030 lên tới 10 triệu khách.

“Trong trường hợp thành lập đặc khu hành chính - kinh tế Phú Quốc, tiềm năng phát triển sẽ còn lớn hơn nữa”, ông Long nói.

Được biết, để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng hiện nay, ACV đang triển khai dự án mở rộng và nâng cấp nhà ga hành khách tại Phú Quốc đạt công suất 4 triệu khách. Tuy nhiên, đại diện ACV khẳng định, việc tiếp tục mở rộng để tăng công suất lên 10 triệu khách/năm là khó khả thi. Vì thế, nghiên cứu quy hoạch xây dựng nhà ga hành khách thứ 2 để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng sản lượng hành khách là cần thiết.

Ngoài nhà ga, đường băng cũng là một vấn đề với Phú Quốc. Phía Cục Hàng không VN cho biết, năng lực đường băng hiện tại của Phú Quốc khoảng 200 nghìn lượt/năm, tương đương công suất của cảng hàng không là 25 - 30 triệu khách/năm, hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách đến năm 2030.

Tuy nhiên, theo Cục Hàng không VN, đường CHC của Phú Quốc có mặt phủ là bê tông nhựa, tuổi thọ 10 năm. Đường này được khai thác từ năm 2012, đến năm 2022 sẽ phải đóng cửa 1 năm để sửa chữa lớn. Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thu hút đầu tư và tốc độ tăng trưởng của huyện đảo Phú Quốc.

Đồng quan điểm, ông Long cho rằng, việc điều chỉnh quy hoạch CHK quốc tế Phú Quốc là cấp bách, càng sớm càng tốt.

Xây đường băng thứ 2 là khả thi

Cục Hàng không VN đang lên kế hoạch điều chỉnh bổ sung quy hoạch chi tiết CHK quốc tế Phú Quốc theo hướng bổ sung thêm đường CHC cũng như nhà ga hành khách thứ 2 cho sân bay này. Được biết, phía TCT Quản lý bay VN cũng đã tiến hành khảo sát hiện trường và đánh giá sơ bộ việc quy hoạch và triển khai xây dựng đường CHC thứ 2 tại Phú Quốc là khả thi.

“Chúng tôi đang tập trung nghiên cứu các phương án bố trí đường CHC tại đây sao cho phát huy năng lực tối đa của cảng, cả về trước mắt lẫn lâu dài”, ông Long thông tin.

Liên quan đến đường băng tại Phú Quốc, cách đây không lâu, ông Nguyễn Hạnh, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (Công ty IPP) thường được biết đến với biệt danh “Ông trùm hàng hiệu” Johnathan Hạnh Nguyễn cũng đã có đề xuất được đầu tư đường băng và nhà ga hành khách quốc tế mới T2 tại sân bay Phú Quốc.

Cụ thể, Công ty IPP đề xuất Bộ GTVT được đầu tư 2.000 tỷ đồng xây dựng thêm một đường CHC tại sân bay Phú Quốc. “Trong số này, UBND tỉnh Kiên Giang sẽ nghiên cứu để góp một phần. Công ty IPP và ACV sẽ góp số vốn còn lại. Sau khi xây dựng xong, IPP sẽ bàn giao đường băng cho ACV quản lý, khai thác, vận hành theo sự thống nhất của các bên”, đề xuất của IPP nêu.

Cùng đó, Công ty IPP cũng mong muốn được phối hợp cùng ACV đầu tư xây dựng nhà ga hành khách quốc tế T2 công suất 10 triệu khách/năm tại Phú Quốc với tổng mức đầu tư dự kiến lên tới 7.000 tỷ đồng.

IPP cũng dự kiến ngay sau khi được quốc hội phê duyệt và thành lập đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, đảo ngọc Phú Quốc sẽ đón làn sóng đầu tư cũng như du khách tăng mạnh, dự báo đạt 10 triệu khách vào năm 2020.

Thanh Bình

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Bấm để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông