Giao thông

Khách văng tục, đăng kiểm viên vẫn chuẩn mực

16/07/2014, 09:54

Dù ngày nào cũng có bộ phận phải bắt đầu công việc từ sớm, thời gian nghỉ trưa ít, tan ca muộn nhưng hầu hết đăng kiểm viên vẫn ôn hòa trong giải quyết công việc.

Thanh tra Cục Đăng kiểm VN phúc tra phương tiện vừa được kiểm định tại Điện Biên
Thanh tra Cục Đăng kiểm VN phúc tra phương tiện vừa được kiểm định tại Điện Biên

Khi đến các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trực thuộc Cục Đăng kiểm VN, khách hàng đều thấy các dòng chữ, băng rôn thể hiện cam kết nét ứng xử văn hóa trong giao tiếp của đơn vị, đăng kiểm viên. Đó là các tiêu chí: “Xin chào - Xin lỗi - Xin cảm ơn - Xin phép” và: “Luôn mỉm cười - Luôn nhẹ nhàng - Luôn thấu hiểu - Luôn giúp đỡ”.  

Những khẩu hiệu đó vừa để “rèn” ý thức của từng bộ phận công việc, mỗi cá nhân và cũng để người đưa xe đến đăng kiểm (khách hàng) biết và giám sát. Bên cạnh đó, hòm thư góp ý, số điện thoại phản ánh dành cho khách hàng cũng được một số đơn vị trang hoàng, bố trí lại để sẵn sàng tiếp nhận phản ánh. 

Ông Trần Văn Hòa - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-01V cho biết, đơn vị đã họp phổ biến phương châm “4 xin - 4 luôn” đến tất cả các bộ phận, từ những người làm công việc hướng dẫn xe vào hàng đến người nhận thủ tục hồ sơ, đăng kiểm viên hay người thu phí đăng kiểm, cấp tem đăng kiểm…

Vì thế, dù ngày nào cũng có bộ phận phải bắt đầu công việc từ sớm nhưng thời gian nghỉ trưa ít, tan ca muộn để tránh ùn tắc xe sang hôm sau, hầu hết vẫn ôn hòa trong giải quyết công việc. 

Ông Hòa cũng tâm sự, có khách vì lý do cá nhân đã thể hiện thái độ bức xúc, chửi tục, nhưng anh em đăng kiểm viên vẫn giữ được cách cư xử chuẩn mực để tránh gây ra những rắc rối không đáng có. Vụ việc gần nhất là ngày 14/7, khi đơn vị đăng kiểm không tiếp nhận đăng kiểm xe và cũng không nhận “bảo lãnh” đăng kiểm bằng tiền, một khách hàng đã lăng mạ nhân viên đăng kiểm. Dẫu vậy, đăng kiểm viên và lãnh đạo đơn vị vẫn mềm mỏng giải thích và hướng dẫn thủ tục cho khách. 

Trước đó, có lái xe tải ben dán phù hiệu “xe thương binh” đến đăng kiểm lần thứ  hai, nhưng không được cấp chứng nhận vì có những vết nứt, gãy ở thùng xe, lái xe cũng nặng lời và dùng phù hiệu “thương binh” để gây áp lực, nhưng lãnh đạo đơn vị vẫn mềm mỏng giải thích và cương quyết không cấp chứng nhận đăng kiểm. 

“Toàn đơn vị đã quán triệt thực hiện văn hóa ứng xử theo phương châm “4 xin - 4 luôn” nên dù chịu áp lực vô hình, mỗi cá nhân, bộ phận khi tiếp xúc với khách hàng đều giữ tác phong, cách ứng xử văn hóa”- Giám đốc Trần Văn Hòa nói.

Ông Phạm Quốc Bình - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 29-05V cũng chia sẻ, có trường hợp xe đến đăng kiểm đông, khách hàng nói năng thái quá, có đăng kiểm viên không giữ được bình tĩnh, trưởng dây chuyền hoặc lãnh đạo đơn vị lập tức yêu cầu người trong đơn vị giữ thái độ nhã nhặn, đồng thời giải thích nguyên nhân cho khách hàng. Khi họp giao ban, đơn vị cũng rút kinh nghiệm chung để phương châm “4 xin - 4 luôn” được cụ thể hóa bằng những cách ứng xử đúng mực trong từng tình huống cụ thể.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Vũ Hải - Phó Cục trưởng, Chủ tịch Công đoàn Cục Đăng kiểm VN cho biết: “Tất cả các đơn vị đăng kiểm đã được quán triệt và triển khai thực hiện cuộc vận động ứng xử văn hóa theo phương châm “4 xin -  4 luôn”.

Khi nhận được phản ánh của liên quan đến đơn vị, cá nhân nào, Công đoàn Cục Đăng kiểm VN sẽ đến để tìm hiểu nguyên nhân sự việc để có biện pháp điều chỉnh thích hợp”.

Hồng Xiêm

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.