Độc - Lạ

Khám phá những bữa ăn trên trời

10/09/2016, 09:06

Các suất ăn trên máy bay lại trở thành nét ẩm thực đặc biệt thể hiện đặc trưng của các nước trên thế giới.

doi ngu
Đội ngũ Emirates Flight Catering mỗi ngày phục vụ khoảng 180 nghìn bữa ăn cho hơn 400 chuyến bay tới 142 địa điểm

Nếu đồ ăn tại bến tàu, bến xe là nỗi kinh hoàng của nhiều hành khách thì các suất ăn trên máy bay lại trở thành nét ẩm thực đặc biệt thể hiện đặc trưng của các nước trên thế giới. Vậy, những suất ăn trên máy bay được chế biến, bảo quản và phục vụ như thế nào để hấp dẫn hành khách?

Lịch sử 97 năm bữa ăn trên máy bay

Nói suất ăn trên máy bay là nét ẩm thực đặc biệt quả không sai bởi chỉ cần nhìn vào những suất ăn mà Nik Loukas, một du khách người Australia ghi lại trong hơn bốn năm qua trên trang blog cá nhân nổi tiếng www.inflightfeed.com, người xem khó tránh khỏi thèm thuồng và ngưỡng mộ. Nik Loukas vốn làm việc trong ngành Du lịch và Hàng không dành thời gian đi vòng quanh thế giới 17 lần, bay gần 700 nghìn km và tới thăm 44 đất nước, trên 405 chuyến bay khác nhau (thuộc 65 hãng hàng không bao gồm: Vietnam Airlines, Vietjetair) từ năm 2012, chủ yếu để khám phá ẩm thực trên máy bay từ các hãng hàng không và các nước khác nhau.

Chia sẻ với CNN về sở thích của mình, Nick cho biết: “Tôi rất thích tìm hiểu về cách chọn lựa thực phẩm để phục vụ hành khách, cách thực phẩm được vận chuyển lên máy bay, tất cả mọi thứ đằng sau mỗi suất ăn được phục vụ trên không. Hành khách chỉ cần biết một nửa những công việc mà các hãng hàng không làm để phục vụ một bữa ăn trên máy bay, hẳn họ sẽ rất ngạc nhiên”. Trên trang blog cá nhân, Nick thu thập và cung cấp tất cả các dữ liệu liên quan tới các suất ăn trên máy bay mà anh được thưởng thức từ ảnh chụp, nhận xét thực phẩm và các thông tin mới nhất từ ngành Hàng không.

Từ câu chuyện của Nick, câu hỏi đặt ra: Vậy mỗi bữa ăn trên bầu trời được chuẩn bị như thế nào? Tính đến năm 2016, bữa ăn trên máy bay có lịch sử 97 năm tuổi. Bữa ăn trên máy bay lần đầu tiên được phục vụ vào năm 1919 trên chuyến bay của Handley Page (Anh) từ London tới Paris với bánh mỳ kẹp và hoa quả. Trải qua gần một thế kỷ, những suất ăn phục vụ trên không dần thay đổi và phát triển đến mức đáng ngạc nhiên.

Không dừng lại ở những hộp cơm nhựa tẻ nhạt, suất ăn trên máy bay được chế biến và trang trí độc đáo như tạo hình Kitty đáng yêu hoặc sang trọng, tinh tế như chỉ ở nhà hàng cao cấp mới có. Hiện nay, dịch vụ hàng không nở rộ, khi chọn lựa hãng hàng không, hành khách không chỉ quan tâm tới chất lượng an toàn chuyến bay mà còn rất chú ý tới yếu tố thực phẩm. Báo chí thế giới cũng tổ chức bình chọn những hãng hàng không có thực phẩm ngon nhất, tốt cho sức khỏe nhất.

Mục sở thị nhà máy sản xuất suất ăn máy bay lớn nhất thế giới

Để hiểu rõ hơn quá trình sản xuất và phục vụ thực phẩm trên máy bay, phóng viên CNN đã tìm đến một trong những nhà máy sản xuất thực phẩm trên máy bay lớn nhất thế giới là Emirates Flight Catering tại Thủ đô Dubai, các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất. Emirates là một trong những hãng hàng không lớn nhất thế giới, mỗi ngày phục vụ khoảng 180 nghìn bữa ăn cho hơn 400 chuyến bay tới 142 địa điểm. Trong đó, 65% bữa ăn của Emirates được sản xuất tại Emirates Flight Catering; số còn lại được sản xuất tại nhiều nhà máy khác nhau trên toàn cầu trong đó riêng khu vực châu Á - Thái Bình Dương có 24 nhà máy.

1 day chuyen
Dây chuyền sản xuất thực phẩm tại Emirates Flight Catering

Cùng ông Joost Heymeijer, Phó chủ tịch cấp cao Emirates Flight Catering mục sở thị nhà máy chịu trách nhiệm 55 triệu suất ăn trên máy bay/năm, đội ngũ phóng viên phải trải qua các khâu kiểm tra an ninh nghiêm ngặt như tại sân bay bao gồm kiểm tra hộ chiếu, cởi bỏ áo khoác. Tiến vào bên trong, mở ra trước mắt là “căn bếp” với quy mô khổng lồ và ông Heymeijer tự nhận mình là “bếp trưởng”.

Vị bếp trưởng chia sẻ: Mỗi nơi, Emirates phục vụ thực đơn với những món ăn khác nhau. Chẳng hạn, tại Ấn Độ, Emirates bay tới 8 thành phố, mỗi thành phố một thực đơn: “Chúng tôi thường xuyên thay đổi thực đơn hàng tháng. Hàng năm, chúng tôi có 7.000 món ăn khác nhau. Riêng ở khoang hạng nhất, chúng tôi có tới 245 loại súp”. Với số lượng bữa ăn khổng lồ như vậy, trách nhiệm đảm bảo an toàn thực phẩm cũng vô cùng nặng nề. “Chúng tôi phải truy xuất nguồn gốc thực phẩm rõ ràng. Mọi loại thực phẩm được bày lên đĩa phục vụ thực khách trên máy bay đều phải hiểu rõ trong lòng bàn tay. Chúng tôi chế biến thực phẩm như bao nhà hàng bình thường, chỉ khác là trên quy mô khổng lồ và không được phép để xảy ra rủi ro về an toàn thực phẩm”.

Khi chế biến thực phẩm, nhà máy sử dụng tới 3 triệu dụng cụ, cần tới 500 đầu bếp sơ chế thực phẩm tươi trước khi đưa vào các máy làm lạnh siêu nhanh. Thực phẩm hôm phóng viên đến thăm là 58 triệu bánh mỳ cuộn, 15 triệu bánh sừng bò; 13 triệu quả trứng gà; 4.300 tấn gà; 1.100 tấn thịt cừu và 3,6 tấn tôm hùm và một “núi” sốt mayonaise. Theo ông Heymeijer, mỗi món ăn có “tuổi đời” chỉ 72 giờ tính từ thời gian nấu đến thời gian được phục vụ cho khách.

Nhiều người e ngại, thực phẩm khi qua các khâu chế biến, vận chuyển, đưa lên máy bay ở độ cao 35 nghìn feet (hơn 10.000m) sẽ mất dần vị tươi ngon. Tuy nhiên, với mỗi suất ăn, nhà máy đặt ra một “tiêu chuẩn vàng” và cứ thế nhân viên làm theo. Bếp trưởng Heymeijer chia sẻ: “Đội kiểm tra chất lượng và tôi thường xuyên kiểm tra và nếm thử mỗi ngày. Tất cả đều được thực hiện đột xuất - nhân viên không biết chúng tôi chúng tôi định kiểm tra khâu nào, ở đâu”. Kể cả với rượu, nhà máy cũng rất coi trọng kiểm soát chất lượng. “Cứ ba tuần tôi cùng hội đồng lại nếm thử rượu đến từ khắp nơi trên thế giới. Sau đó, hai đến ba tháng, sẽ có thêm nhiều quan chức khác cùng tham gia thử nghiệm bao gồm Chủ tịch Hãng Hàng không Emirates Tim Clark để xem xét, đưa thêm loại rượu mới vào phục vụ trên máy bay”, ông Heymeijer tiết lộ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.