Lối sống

Khám phá trường mầm non số 1 Nhật Bản

11/07/2015, 07:05

Trường mầm non Fuji Kinggarten nằm ở ngoại ô Tokyo là ngôi trường tuyệt vời nhất được thiết kế dành riêng cho trẻ em.

takaharu_tezuka_04-565x375
Trường mầm non Fuji Kinggarden nằm ở ngoại ô Tokyo (Ảnh: Takaharu Tezuka)

Trường mầm non Fuji Kinggarten nằm ở ngoại ô Tokyo là một môi trường tuyệt vời nhất được thiết kế dành riêng cho trẻ em. Ngôi trường có mái hình oval, được thiết kế như một sân chơi vô tận với rất nhiều cây xanh xen giữa các lớp học là tác phẩm của kiến trúc sư Tezuka thuộc một công ty kiến trúc tại Tokyo.

Vậy điều gì đã khiến ngôi trường thực sự trở thành không gian riêng của trẻ em? Kiến trúc sư Takaharu Tezuka cho biết: “ Chúng ta hãy suy nghĩ như một đứa trẻ. Cảm hứng của tôi bắt nguồn từ con gái và con trai của tôi, giờ chúng đã 12 và 9 tuổi, chúng chính là “một phần của cơ thể tôi. Tôi biết rằng những đứa trẻ khi đến trường, nơi không có sự ôm ấp, bao bọc của bố - mẹ điều chúng muốn chính là khám phá ngôi trường. Và những thói quen hàng ngày, mong muốn của những đứa trẻ chính là trọng tâm trong tư duy thiết kế của tôi.”  

Ngôi trường có mái rất đặc biệt

media_6
 

Xuất phát từ một yêu cầu đơn giản về một ngôi nhà có mái che cho năm trăm học sinh mẫu giáo từ ông bà Takahashi – chủ sở hữu của ngôi trường, các kiến trúc sư đã thiết kế mái nhà để mọi người có thể ăn và chơi đùa.

Vào năm 2011, thời điểm ngôi trường hoàn thành, đã có một cuộc tranh luận về ưu và nhược điểm của việc xây dựng nhà một mái này. Ngôi trường có mái như vậy có phù hợp với cả mùa hè nóng và mùa đông lạnh giá hay không? Câu trả lời là có.

Nhiều người đến tham quan ngôi trường đã đặ biệt ấn tượng với phần mái bởi không gian mà các kiến trúc sư đã tạo dựng nên đã khiến cho họ có một cảm giác sâu sắc về tình đoàn kết của gia đình. Và giải pháp cho những quan ngại về thời tiết của chủ sở hữu ngôi trường là: “Mái nhà sẽ nóng vào mùa hè, vì vậy chúng tôi sẽ lên đó vào buổi sáng và buổi tối. Vào mùa đông trên mái sẽ rất lạnh chúng tôi sẽ lên đó vào buổi chiều”.

Kiến trúc sư Tezuka cho biết, trường Fuji Kinggarten được thiết kế như một vòng tròn với đặc tính tuần hoàn bất tận bởi suy nghĩ trường mầm non không giống với trường học, ở đây những đứa trẻ tập trung vào sự khám phá. Và sân trường hình tròn là nơi giúp lũ trẻ có thể chạy mãi mà không phải nghĩ về điểm dừng nào đó trên hành trình của mình.

Lũ trẻ có thể trượt vào lớp học của mình

takaharu_tezuka_14-565x423
 

Dưới sân trường có đặt một gò đất nhỏ để nối cầu thang từ mái nhà xuống – đây là cách để rút ngắn quãng đường. Ngôi trường có 600 đứa trẻ, tất cả chúng đều thích thú trượt trên gò đất, đến mức dần dần gò đất biến mất. Thật khó để lũ trẻ không để đất bám vào quần áo. Thời gian đầu, kiến trúc sư từng có ý định bỏ gò đất này đi nhưng cuối cùng gò đất vẫn được giữ lại vì khi quan sát lũ trẻ trượt trên gò đất ông biết rằng “Lũ trẻ vô cùng thích thú khi được trượt”.

Những cuộc diễn tập siêu dễ thương

takaharu_tezuka_13-565x423
 

Nhật bản chiếm 10% những trận động đất của thế giới, vì vậy những đứa trẻ được tham gia những cuộc diễn tập chống động đất do nhà trường tổ chức. Nhà trường làm những chiếc mũ bằng vải bông chùm kín từ phía dưới cổ lên bảo vệ toàn bộ đầu của đứa trẻ và phát cho chúng . Đó là những bài học đậm chất Nhật Bản.”

Hành động bản năng của trẻ được khuyến khích

takaharu_tezuka_10-565x423
 

Theo luật xây dựng của Nhật Bản, trường học phải có một dãy lan can dọc với thanh chắn cao 100mm để những đứa trẻ không thể chui đầu qua đó. Nhưng chúng vẫn có thể đưa chân của mình qua khe của những thanh chắn, đây được xem là một hành động bản năng và các học sinh của trường vô cùng thích thú với điều đó.

Mọi thứ đều có thể trở thành đồ chơi của trẻ

takaharu_tezuka_09-565x423
 

Kiến trúc sư Tezuka nói: “Trong khuôn viên trường có rất nhiều cây xanh và chúng tôi phải xây dựng xung quanh những cái cây nhưng không thể cắt rễ cũng như tỉa các tán cây lan rộng. Chúng tôi đã sử dụng những tấm lưới an toàn để đảm bảo các học sinh không bị lọt xuống các hộc trồng cây. Nhưng tôi biết những đứa trẻ, chúng thích chơi với những tấm lưới và xem chúng là món đò chơi thú vị. Bất cứ khi nào chúng nhìn thấy những tấm lưới, chúng đều nhảy vào đó và túm lấy nó.”

Giếng trời xuyên thấu

takaharu_tezuka_011-565x423
 

Lũ trẻ rất thích nhìn xuyên qua giếng trời từ mái nhà bởi chúng luôn tò mò bạn của chúng đang ở đâu, điều gì đang diễn ra ở trong các lớp học? Vì vậy mà ở trường  mầm non Fuji Kinggarten, khi bạn nhìn qua giếng trời, bạn sẽ luôn nhìn thấy những đứa trẻ đang nhìn lên bầu trời.

Ngoài ra, không có bức tường nào giữa các phòng học, vì vậy tiếng ồn đến từ mọi nơi. Điều này sẽ dẫn đến sự mất tập trung tuy nhiên, nhà trường đặc biệt xem trọng vai trò của tiếng ồn. Bởi khi bạn đặt con mình vào một chiếc hộp im ắng, phần lớn những đứa trẻ sẽ rất lo sợ.

Một chiếc ghế có thể trở thành một toa tàu

takaharu_tezuka_07-565x423
 

Tại Nhật Bản mỗi tháng giáo viên và những đứa trẻ sẽ trang trí lại đồ dùng trong lớp. Những cô bé, cậu bé sẽ được trợ giúp để làm được một đồ vật mới, nhưng chúng dường như không hữu ích. Thay vì thế, ở trường Fuji Kinggarden, những đứa trẻ được chơi trò đoàn tàu bằng chiếc ghế của mình. Kiến trúc sư đã có sáng kiến về việc trang bị hơn 600 chiếc hộp gỗ có 1 mặt làm ghế được, chúng được làm từ một loại gỗ rất nhẹ tên là Kiri. Và điều này được đánh giá là hữu ích hơn rất nhiều.

Trẻ có thể leo trèo thoải mái ở trường

takaharu_tezuka_06
 

Năm 2011, ngôi trường được xây dựng thêm một khu phụ với 2 lớp học mới và một vài khu vui chơi mới. Đặc biệt là sự xuất hiện của “Vòng tròn cây”. Trong ngôi trường, những đứa trẻ được khuyến khích trèo cây. Nếu một đứa trẻ đủ khỏe mạnh, chúng có thể trèo lên cao mà không cần tới cầu thang. Ở những ngôi trường khác điều này sẽ không được khuyến khích , tuy nhiên hiệu trưởng của ngôi trường này cho rằng trẻ em có thể nhận thức được những giới hạn của mình. Chúng sẽ tự dừng lại khi cảm thấy cần thiết”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.