Khám phá uy lực Con lợn đất F-111 của Không quân Mỹ | Báo Giao thông
Trang chủ Công nghệ Tư vấn Khám phá uy lực "Con lợn đất" F-111 của Không quân Mỹ

Khám phá uy lực "Con lợn đất" F-111 của Không quân Mỹ

07/03/2016 - 21:11 (GMT+7)

F-111 là một loại máy bay ném bom chiến lược tầm trung, trinh sát và chiến đấu. Con lợn đất được thiết kế cánh có thể thay đổi hình dạng (cánh cụp cánh xòe) và mang được tới hơn 14 tấn vũ khí.

1.1
General Dynamics F-111 là một loại máy bay ném bom chiến lược tầm trung, trinh sát và chiến đấu được thiết kế trong những năm 60. Phiên bản dành cho Không quân Hoa Kỳ được đặt tên chính thức là "Aardvark" (Con lợn đất).
1.3
Máy bay không kích chiến thuật F-111 Aardvark chính thức góp mặt trong biên chế Không quân Mỹ năm 1967 với nhiệm vụ ném bom chiến lược và tác chiến điện tử.
1.4
Mỹ từng sử dụng F-111 Aardvark trên nhiều chiến trường nhưng loại nó khỏi biên chế năm 1998.
1.5
Thông số kỹ thuật máy bay F-111D: Kíp lái 2 người; dài 22,4 m; sải cánh 9,75 m (cụp), 19,2 m (xòe); cao 5,22 m; trọng lượng rỗng 21.537 kg, trọng lượng cất cánh tối đa 44.896 kg, tải trọng vũ khí 14.300 kg.
1.7
Máy bay được trang bị 2 động cơ phản lực Pratt & Whitney TF30-P-100 lực đẩy 79,6 kN (lên tới 112 kN khi bật tăng lực) cho tốc độ tối đa Mach 2,5; tầm bay 5.190 km; trần bay 17.270 m.
1.8
F-111 đi tiên phong trong một số kỹ thuật sản xuất máy bay quân sự, bao gồm thiết kế cánh có thể thay đổi hình dạng (cánh cụp, cánh xòe), động cơ phản lực quạt ép có đốt sau và radar theo dõi địa hình để bay nhanh ở cao độ thấp.
1.9
Thiết kế của nó có ảnh hưởng lớn, đặc biệt là tới các kỹ sư Xô viết và một số tính năng tiên tiến của nó đã trở nên tiêu chuẩn thông thường. Tuy nhiên, sự khởi đầu của F-111 mắc phải nhiều vấn đề về thiết kế và nhiều vai trò dự định cho nó, như máy bay tiêm kích đánh chặn dành cho Hải quân đã không thể thực hiện được.
1.11
Các chiếc F-111 không có khoảng thời gian dễ chịu nào kể từ khi được đưa vào hoạt động do lỗi trong cấu trúc cả khi bay lẫn khi thử nghiệm sức chịu đựng trên mặt đất.
1.12
Nguyên nhân của các hư hỏng nghiêm trọng là do độ dẻo dai của vật liệu thép D6ac quá thấp, một vết nứt nhỏ trên một số bộ phận không mất nhiều thời gian để đạt kích thước không thể chấp nhận được.
1.13
Càng sử dụng loại máy bay này lâu thì việc thoái hóa vật liệu tạo ra càng nhiều vấn đề khác để lo. Một trong nhiều loại tai nạn được biết đến là cánh máy bay bị gãy khi bay với một chiếc bay chưa được 100 giờ bị rơi vì lý do là khi mang thử tên lửa cánh máy bay đã bị nứt nhẹ nhưng nó đã đạt đến mức phá hủy máy bay trong thời gian ngắn.
1.15
Những tai nạn đó khiến các chiếc F-111 khác phải được mang ra thử nghiệm lại trước khi được bay tiếp, kết quả là thêm một số chiếc bị hỏng nặng trong lúc thử nghiệm chịu lực.
1.16
Vũ khí của máy bay bao gồm 8 đế dưới cánh, 1 khoang chứa trong thân, mang được tối đa 14,300 kg (31,500 lb) vũ khí các loại. Và 1 pháo M61 Vulcan 20 mm (0.787 in), 2084 viên đạn (ít khi gắn), theo Lao động.


Video sức mạnh oanh tạc cơ "cánh cụp cánh xòe" F-111Aardvark:

Nguồn video: YouTube

Thanh Hà (TH)

Bấm LIKE để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông
Ý KIẾN BẠN ĐỌC