An ninh hình sự

Khám xét nơi ở, khởi tố đối tượng buôn lậu xuyên quốc gia

16/04/2015, 11:00

Cơ quan chức năng vừa tiến hành khởi tố vụ án, khỏi tố bị can đối với đối tượng buôn lậu xuyên quốc gia.

11146356_668935759902222_8461748818407399798_n
Cơ quan chức năng tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng Chi

Ngày 16/4, Thượng tá Thành Kiên Trung, Phó trưởng phòng Cảnh sát ĐTTP về TTQLKT và chức vụ - CATP Hà Nội (PC 46) cho biết, cơ quan này đã khởi tố vụ án “Buôn lậu”, tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh khám xét đối với Phan Thị Kim Chi (35 tuổi, trú tại 30 A Hoàng Văn Thụ, Phường 4, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) giám đốc Công ty TNHH thương mại dịch vụ và xuất khẩu Nam Phát (trụ sở tại TP Hồ Chí Minh) về tội Buôn lậu. Các quyết định và lệnh trên đều đã được viện KSND TP Hà Nội phê chuẩn.

Bị can Chi được tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú vì đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi.

Quá trình khám xét nơi làm việc, nơi ở của bị can Chi và các nghi phạm có liên quan, cơ quan điều tra đã thu giữ nhiều tài liệu quan trọng liên quan đến vụ án. 

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, vào khoảng trung tuần tháng 9/2014, Phan Thị Kim Chi đã làm thủ tục khai báo Hải quan nhập khẩu lô sản phẩm dinh dưỡng và thực phẩm bổ sung sức khỏe gồm các nhãn hiệu S26, Sunshine, Ensure… từ Úc về Việt Nam tiêu thụ.

Theo quy định, đối với những hàng hoá là sản phẩm dinh dưỡng và thực phẩm bổ sung sẽ được Chi cục Hải quan Gia Thuỵ cho tạm thông quan, tự bảo quản để chờ lấy mẫu giám định. Tuy nhiên, Công ty do Chi làm Giám đốc đã gian lận không đúng như trong thủ tục quy định, tự ý phá kẹp chì Hải quan đưa đi tiêu thụ khi chưa được cơ quan chức năng thẩm định cho phép đưa container hàng về kho nhằm đưa hàng đi tiêu thụ.

Khi đang phá kẹp chì để chuyển hàng thì bị Đội phòng ngừa đấu tranh chống buôn lậu phát hiện, kiểm tra. Tại thời điểm kiểm tra, trong Container hàngcủa Công ty này có chứa 36 loại mặt hàng với tổng giá trị lên tới trên 3 tỷ đồng, trong khi đó tờ khai chỉ có 7 loại mặt hàng.

CQĐT cho hay, thủ đoạn của Công ty TNHH thương mại dịch vụ XNK Nam Phát là liên hệ đặt hàng là sản phẩm dinh dưỡng và thực phẩm bổ sung của Cty IMEX - Úc, thuê vận chuyển từ Úc về Việt Nam. Sau khi về Việt Nam, Cty TNHH thương mại dịch vụ XNK Nam Phát do Phan Thị Kim Chi là giám đốc đã làm lại bộ hồ sơ nhập khẩu và kê khai về số lượng mặt hàng, chủng loại mặt hàng nhằm mục đích trốn thuế.

Hiện vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.