Hạ tầng

Khẩn trương hoàn thiện báo cáo khả thi CHK Quốc tế Long Thành

13/06/2018, 15:28

Đồng Nai đang khẩn trương hoàn thiện báo cáo khả thi dự án thu hồi đất tái định cư sân bay Long Thành.

IMG_6846

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ tại buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai ngày 13/6

Rốt ráo điều chỉnh quy hoạch chi tiết

Sáng 13/6, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về triển khai dự án thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ, tái định cư CHK Quốc tế Long Thành.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, đến nay tỉnh đã cơ bản hoàn thành việc cập nhật, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi (NCKT) dự án theo ý kiến của Hội đồng thẩm định Nhà nước. Trong đó có bổ sung thêm hạng mục đầu tư xây dựng các trạm xử lý nước thải. Nội dung của báo cáo NCKT dự án trước đây chưa có hạng mục đầu tư xây dựng hệ thống nước thải cho các khu tái định cư. Đây là hạng mục quan trọng phải xây dựng. UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành lập thủ tục điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng các khu tái định cư để bổ sung hạng mục này.

Cũng theo UBND tỉnh Đồng Nai, vị trí đặt trạm tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn và khu tái định cư Bình Sơn với quy mô công suất cao nhất đạt 8.000m3/ngày đêm và thấp nhất đạt 2.500m3/ngày đêm. Hiện nay hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chi tiết đã hoàn thiện, tỉnh đang lấy ý kiến các thành viên trước khi phê duyệt điều chỉnh.

Sau khi UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng các khu tái định cư, tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các đơn vị tư vấn và các cơ quan liên quan hoàn thiện báo cáo NCKT dự án và trình Thủ tướng phê duyệt.

IMG_3642

Đồng Nai đề nghị Bộ GTVT phối hợp rà soát bổ sung vào quy hoạch các tuyến giao thông kết nối tới sân bay

Liên quan đến việc giải trình các ý kiến còn băn khoăn của Hội đồng thẩm định vào cuối tháng 5/2018, UBND tỉnh Đồng Nai đã làm việc với Tổ giúp việc Hội đồng thẩm định Nhà nước về nội dung điều chỉnh báo cáo NCKT dự án. Theo UBND tỉnh Đồng Nai, việc báo cáo NCKT dự án chậm phê duyệt do các nguyên nhân trên. Tuy nhiên, việc chậm trễ này không ảnh hưởng lớn đến tiến độ triển khai thực hiện dự án CHK Quốc tế Long Thành.

Theo khảo sát, trong phạm vi diện tích 1.165/5.000ha thuộc giai đoạn 1 của dự án, phần lớn là diện tích đất cao su của Công ty TNHH MTV Tổng công ty cao su Đồng Nai (khoảng 1.099ha). Đến nay, các đơn vị đã hoàn thành việc đo đạc, cắm mốc và lập bản đồ thu hồi đất 2 khu tái định cư và phần diện tích đất vườn cao su.

Do đó, sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt báo cáo NCKT thì tỉnh sẽ phê duyệt được ngay phương án bồi thường GPMB và triển khai xây dựng hạ tầng các khu tái định cư để có thể giao mặt bằng giai đoạn 1 dự án ngay trong năm 2018. Đối với phần diện tích còn lại, UBND tỉnh sẽ thu hồi đất một lần và dự kiến hoàn thành trước năm 2021 theo kế hoạch đề ra.

045559-1

Phối cảnh dự án CHK Quốc tế Long Thành

Phối hợp rà soát bổ sung quy hoạch các tuyến giao thông kết nối

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết: Về tổng thể, dự án đang đạt tiến độ đề ra. Mới đây nhất, TCT Cảng hàng không VN (ACV) đã lựa chọn được tư vấn lập FS sân bay Long Thành. Dự kiến, tư vấn sẽ hoàn thành trong tháng 6 và đến tháng 10 sẽ trình Quốc hội. 

Thứ trưởng Thọ cũng đề nghị tỉnh Đồng Nai sớm hoàn thiện phê duyệt báo cáo NCKT, hồ sơ đánh giá tác động môi trường (ĐTM), trình lại Hội đồng thẩm định Nhà nước xem xét sớm phê duyệt để hoàn tất đầy đủ các thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ xem xét trình Quốc hội thông qua.

Ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, đây là dự án quan trọng quốc gia, tổng mức đầu tư lớn, để dự án sớm triển khai đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành liên quan hỗ trợ tỉnh trong quá trình triển khai. Ông Vĩnh cho biết: “Tuần sau, UBND tỉnh sẽ gửi ĐTM dự án để Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định. Dự kiến nhanh nhất là ngày 20/7, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ phê duyệt.

"Trong quá trình lập dự án, ACV cần phối hợp chặt chẽ với địa phương để rà soát bổ sung vào quy hoạch các tuyến giao thông kết nối vào sân bay. Trong đó, cần bổ sung xây dựng các tuyến đường chuyên dùng riêng phục vụ việc xây dựng dự án, tránh đi vào khu dân cư ảnh hưởng đến đời sống người dân trong vùng”, ông Vĩnh đề xuất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.