Hạ tầng

Khẩn trương sửa chữa cầu Đồng Nai cũ

25/04/2019, 06:30

QL1 đoạn qua cầu Đồng Nai cũ ùn ứ giao thông nghiêm trọng do đang sửa chữa nâng cấp cầu.

img
Giao thông trên QL1 qua cầu Đồng Nai cũ thường xuyên ùn ứ nghiêm trọng do đang sửa chữa cầu.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông chiều 24/4 do một nửa mặt cầu Đồng Nai cũ (hướng TP HCM – Đồng Nai) được rào chắn để thay thế khe co giãn và thi công các hạng mục cầu dẫn đến tình trạng ùn ứ, các phương tiện di chuyển khó khăn. Mặt đường bị thu hẹp khiến nhiều người đi xe máy phải luồn lách giữa dòng ô tô, lao lên phần đường dành cho người đi bộ khiến giao thông càng thêm hỗn loạn.

Theo người dân trong khu vực, tình trạng ùn ứ phương tiện xảy ra vào bất kể giờ giấc tại khu vực trạm thu phí BOT dưới chân cầu Đồng Nai nhiều ngày qua do lưu lượng xe đông và cầu Đồng Nai bị rào chắn để sửa chữa. “Hàng ngày tôi đều phải đi qua cầu Đồng Nai để vào Khu công nghiệp Biên Hòa làm việc nhưng giao thông ách tắc nghiêm trọng, nhiều hôm nhích từng mét khói bụi xe cộ ngột ngạt dưới cái nắng như thiêu đốt. Để đi làm đúng giờ tôi phải đi tránh giờ cao điểm đề phòng kẹt xe”, anh Nguyễn Văn Nam nhà ở quận 9 (TP HCM) bức xúc nói.

img
Xe máy luồn lách giữa dòng ô tô đông đúc trước cầu Đồng Nai

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Huỳnh Duy Linh, Trưởng phòng Tổ chức hành chính, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng cầu Đồng Nai (đơn vị quản lý dự án BOT và tuyến 2 đầu cầu) cho biết: thời gian qua, cầu Đồng Nai cũ đã có dấu hiệu xuống cấp hư hỏng. Để tiếp tục khai thác, duy trì tuổi thọ công trình cần sửa chửa để đảm bảo an toàn. Các hạng mục sửa chữa bao gồm: sửa chữa trụ T2 bị nứt, vỡ bê tông tại khu vực trụ mũ, cân chỉnh các gối cầu bị nghiêng lệch, thay khe co giãn, sửa chữa các vị trí cầu bị hư hỏng, bong bật.

“Trong thời gian thi công do mặt đường bị thu hẹp nên có xảy ra tình trạng ùn ứ phương tiện hướng từ TP HCM đi các tỉnh phía Bắc. Theo kế hoạch, thời gian thi công sửa chữa là 4 tháng nhưng chúng tôi đã cam kết rút ngắn còn khoảng 60 ngày. Dự kiến đến giữa tháng 6 việc sửa chữa mới hoàn thành nên các phương tiện có thể chọn hướng lưu thông khác cho phù hợp để thuận lợi cho việc di chuyển”, ông Linh cho hay.

Cầu Đồng Nai cũ trên QL1 được xây dựng từ năm 1964 kết nối TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai và các tỉnh phía Bắc có mật độ phương tiện thuộc loại lớn nhất nước. Sau hàng chục năm đưa vào khai thác, cầu xuống cấp nghiêm trọng sau đó được sửa chữa vào năm 2009. Để giảm tải cho cầu Đồng Nai cũ, cầu Đồng Nai mới nằm song song (hướng Bắc - Nam) cũng được xây dựng hoàn thành đưa vào khai thác từ năm 2014 theo hình thức BOT.

Ngoài ra, do khu vực cầu Đồng Nai có cảng Đồng Nai, Bình Dương và nhiều bến thủy nội địa dọc sông nên mật độ sà lan, phương tiện thủy dày đặc. Thực tế đã xảy ra một số vụ va chạm vào cầu làm ảnh hưởng đến kết cấu công trình. Điển hình như ngày 15/4/2018, một tàu chở hàng có tổng trọng tải hơn 1 nghìn tấn trên sông Đồng Nai bất ngờ đứt neo va vào thành cầu Đồng Nai và mắc kẹt hàng giờ liền.

Một số hình ảnh PV Báo Giao thông ghi nhận tại khu vực cầu Đồng Nai cũ trên QL1 ngày 24/4:

img
Các loại xe tải trọng lớn xếp hàng dài chờ qua cầu khiến cây cầu xuống cấp phải "oằn lưng" cõng hàng vạn lượt xe mỗi ngày
img
Người đi xe máy buộc phải chen nhau, thậm chí đi ngược chiều trên làn đường dành cho người đi bộ dù tiềm ẩn nguy cơ TNGT
img
Nguyên nhân giao thông trên QL1 đoạn qua cầu Đồng Nai cũ bị ùn ứ nghiêm trọng do lưu lượng xe cộ quá đông và mặt đường thu hẹp để thi công sửa chữa nâng cấp cầu
img
Nhiều vị trí mặt cầu bong tróc, phần đường dành cho người đi bộ bị lún sụp
img
Công nhân thi công sửa chữa hạng mục khe co giãn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.