Quản lý

Khẩn trương triển khai dự án bản đồ số ngành GTVT

09/03/2016, 08:28

Đây là yêu cầu của Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường tại cuộc họp với các đơn vị có liên quan.

14
Khẩn trương triển khai dự án bản đồ số ngành GTVT - Ảnh minh họa

Ông Phạm Duy Ninh, Giám đốc Trung tâm CNTT (Bộ GTVT) cho biết, nhiều bộ, ngành, địa phương đã và đang triển khai xây dựng bản đồ số và các ứng dụng phục vụ công tác quản lý của mình. Đối với ngành GTVT, nhu cầu về bản đồ số là rất lớn để triển khai xây dựng hệ thống quản lý, điều hành cho các lĩnh vực chuyên ngành như: Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông (cầu, đường, cảng, bến…), quản lý giám sát hành trình, hệ thống biển báo, tuyến  vận tải, phương tiện vận tải

Cũng theo ông Ninh, để triển khai các ứng dụng, giải pháp trên nền bản đồ số, Bộ GTVT đã giao cho Liên danh Hanel - Việt bản đồ xây dựng và triển khai đề án “Giải pháp giao thông thông minh trên nền bản đồ số”. Trong đó, liên danh trên vừa xây dựng ứng dụng và cập nhật dữ liệu cho bản đồ ngành GTVT. Hiện Liên danh này đang triển khai đề án.

Trong khi đó, đại diện của Liên danh Hanel - Việt bản đồ cho biết, việc ứng dụng bản đồ số sẽ rất có ý nghĩa đối với nhiều lĩnh vực, đặc biệt là đường bộ. Theo ông Nguyễn Quốc Bình, Chủ tịch HĐTV Công ty Hanel, đơn vị này sẵn sàng phối hợp với các đơn vị để thực hiện một số công việc như: Đo đạc, cập nhật hệ thống biển báo. “Để thực hiện nhiệm vụ này, rất nhiều công nghệ và đơn vị có thể làm được. Tuy nhiên, ngay từ đầu Bộ GTVT đã giao cho Hanel thực hiện dự án này và chắc chắn việc triển khai dự án sẽ là phù hợp nhất, đáp ứng được các nhu cầu và khả năng kinh tế mà Bộ GTVT đề ra”, ông Bình cho biết.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, Bộ GTVT mong muốn xây dựng bản đồ số càng nhanh càng tốt để phục vụ nhu cầu quản lý của Nhà nước và nhu cầu của người dân tham gia giao thông. Mục tiêu là phải xây dựng bản đồ số của Việt Nam để không phụ thuộc vào các công nghệ khác.

Thứ trưởng Trường cũng yêu cầu thời gian trước mắt cần tập trung các ứng dụng cho lĩnh vực đường bộ, bởi đây là lĩnh vực đang rất cần những ứng dụng để quản lý như: Thiết bị GSHT, hệ thống biển báo, vận tải, quản lý tốc độ, chỉ dẫn giao thông… Vì vậy, Thứ trưởng yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN tham mưu cho Bộ GTVT về “đầu ra” của dự án. Bên cạnh đó chủ trì việc soạn thảo hợp đồng nguyên tắc để triển khai sớm dự án. Đối với đơn vị triển khai, Bộ vẫn giao cho Hanel chủ trì. Tất các các khâu cần phải được thực hiện nhanh chóng để đến 30/11/2016 hoàn thành bản đồ số của lĩnh vực đường bộ và đưa vào hoạt động trong năm nay…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.