Khám phá

Khánh thành Bảo tàng Văn hóa Phật giáo đầu tiên của Việt Nam

25/12/2015, 08:20

Chiều 24/12, tại chùa Quán Thế Âm diễn ra lễ khánh thành Bảo tàng Văn hóa Phật giáo đầu tiên của Việt Nam.

trung-bay-gan-300-hien-vat-tai-bao-tang-van-hoa-ph
Các phật tử cùng lãnh đạo TP Đà Nẵng cắt băng khánh thành bảo tàng. Ảnh: Tấn Việt.

Chiều 24/12, tại chùa Quán Âm Ngũ Giác Đài Sen Ngọc (chùa Quán Thế Âm, Q. Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) đã diễn ra lễ cắt băng khánh thành Bảo tàng Văn hóa Phật giáo đầu tiên tại Việt Nam. Đến dự buổi lễ có Nhà sử học Dương Trung Quốc; ông Nguyễn Nho Trung, Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cùng hàng trăm tăng ni, phật tử tại Đà Nẵng và nhiều nơi trên cả nước.

Bảo tàng Văn hóa Phật giáo được xây dựng từ đầu năm 2015, với tổng kinh phí hơn 6 tỷ đồng. Bảo tàng nằm trong quần thể chùa Quán Thế Âm rộng hơn 7.000 m2. Trong đó, không gian trưng bày có diện tích 500m2. Khu vực này thuộc danh thắng quốc gia Ngũ Hành Sơn.

Đây là bảo tàng về văn hóa Phật giáo đầu tiên tại Việt Nam, được thành lập theo Quyết định số 9189 (tháng 12/2014) của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng.

trung-bay-gan-300-hien-vat-tai-bao-tang-van-hoa-ph
Hàng trăm tăng ni, phật tử tham dự lễ cắt băng khánh thành bảo tàng. Ảnh: Tấn Việt.

Bên trong bảo tàng trưng bày gần 300 hiện vật. Đây là những bảo vật lịch sử được các nhà sử học, nhà nghiên cứu cùng phật tử cả nước tập hợp, sưu tầm trong 20 năm. Những bảo vật này phản ánh văn hóa Phật giáo Việt Nam và 1 số quốc gia Đông Nam Á, Châu Á khác.

Nhà sử học Dương Trung Quốc đánh giá, các bảo vật tại đây có giá trị nghệ thuật cao; phong phú về loại hình, chất liệu, kích thước. Về lâu dài, bảo tàng sẽ được bổ sung nhiều tượng Phật cổ từ nhiều nước trao tặng, làm đa dạng thêm bộ sưu tập vốn đã đồ sộ này.

Ngoài ra, bảo tàng cũng được đầu tư thiết bị thuyết minh tự động bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Điều này giúp khách tham quan chủ động trong việc tiếp cận thông tin, giá trị của từng bảo vật.

trung-bay-gan-300-hien-vat-tai-bao-tang-van-hoa-ph
Những khách tham quan đầu tiên đến với bảo tàng trong ngày 24/12. Ảnh: Tấn Việt.

Bảo tàng Văn hóa Phật giáo mở cửa miễn phí cho khách tham quan trong thời gian tới. Sau đó, đại diện chùa Quán Thế Âm sẽ làm việc với Sở Tài chính, Sở VH - TT&DL Đà Nẵng đề xuất mức giá vé và các dịch vụ du lịch theo kèm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.