Xã hội

Khánh thành nhà trưng bày Hoàng Sa khẳng định chủ quyền ở Đà Nẵng

28/03/2018, 14:23

Sáng nay (28/3), Nhà trưng bày Hoàng Sa chính thức được khánh thành, đưa vào hoạt động.

Khanh-thanh-nha-trung-bay-Hoang-Sa-2

Nhà trưng bày Hoàng Sa vừa được khánh thành sáng nay (28/3). Ảnh: Vĩnh Nhân

Nhà trưng bày Hoàng Sa cao 18m với 1 tầng trệt, 3 tầng nổi, được khởi công xây dựng ngày 7/12/2015 trên khu đất 1.248m2, tọa lạc ở ngã ba Hoàng Sa - Phan Bá Phiến (quận Sơn Trà), tổng vốn 40 tỉ đồng, do UBND TP Đà Nẵng làm chủ đầu tư.

Bên trong Nhà trưng bày được thiết kế theo 5 chủ đề là: Vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên của quần đảo Hoàng Sa; Hoàng Sa trong thư tịch cổ của Việt Nam trước thời nhà Nguyễn; Hoàng Sa trong thư tịch cổ ở thời nhà Nguyễn (1802 - 1945); Bằng chứng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa từ năm 1945 - 1974; Bằng chứng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa từ trước đến nay.

Dua-chu-quyen-Hoang-Sa-ve-voi-dat-me-Viet-Nam-2

Lãnh đao TP Đà Nẵng, lãnh đạo UBND huyện Hoàng Sa cắt băng khánh thành Nhà trưng bày

Phát biểu tại buổi lễ khánh thành, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ bày tỏ sự phấn khởi. Ông thay mặt lãnh đạo thành phố chúc mừng UBND huyện Hoàng Sa cùng các đơn vị thiết kế, thi công đã vượt qua nhiều khó khăn trong quá quá trình xây dựng thiết chế văn hóa, lịch sử quan trọng này.

"Đây là một công trình kiến trúc đòi hỏi rất cao về kỹ thuật. Được tận mắt chứng kiến Nhà trưng bày Hoàng Sa sắp đi vào hoạt động phục vụ người dân Đà Nẵng và du khách thập phương trong những ngày cuối của tháng 3 lịch sử, chắc hẳn lòng chúng ta đang trào lên nhiều cảm xúc. Hoàng Sa là một phần máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc nên nhà trưng bày Hoàng Sa có thể được xây dựng ở bất kỳ địa phương nào. Nhưng phải nói rằng, không nơi nào phù hợp hơn Đà Nẵng", ông Thơ nói.

Dua-chu-quyen-Hoang-Sa-ve-voi-dat-me-Viet-Nam-1

Chủ tịch Đà Nẵng phát biểu tại lễ khánh thành

Theo ông, lịch sử đã giao cho Đà Nẵng thay mặt cả nước quản lý toàn bộ quần đảo Hoàng Sa gần 60 năm qua thì việc xây dựng Nhà trưng bày Hoàng Sa ngay trên đường Hoàng Sa, bên bờ biển Đông của Đà Nẵng là hợp tình, hợp lý.

"Khó có thể hình dung Đà Nẵng đang ngày một phát triển mà không có một nơi trưng bày quảng bá rộng rãi những bằng chứng vừa có giá trị lịch sử vừa có giá trị pháp lý khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa qua các thời kỳ", Chủ tịch Đà Nẵng nhấn mạnh.

Ông Thơ cũng nói rằng Nhà trưng bày Hoàng Sa được nhóm tác giả Fuminori Minakami, Trần Quốc Thành và Nguyễn Huy Quang thiết kế có hình "Con dấu chủ quyền của đất nước Việt Nam" hết sức ý nghĩa và ấn tượng.

Dua-chu-quyen-Hoang-Sa-ve-voi-dat-me-Viet-Nam-3

Lãnh đạo TP Đà Nẵng tham quan Nhà trưng bày Hoàng Sa

Ý tưởng thiết kế độc đáo này đã thể hiện một sự kết nối sinh động giữa quá khứ và hiện tại, chứng tỏ Việt Nam đã có một quá trình xác lập, thực thi chủ quyền rất sớm với quần đảo Hoàng Sa. Việc vua Minh Mạng đóng dấu trong văn bản thành lập Hải đội Hoàng Sa là một trong những dấu mốc quan trọng của quá trình xác lập và thực thi chủ quyền của chúng ta với quần đảo Hoàng Sa .

Cũng theo ông Thơ, việc một kiến trúc sư người Nhật Bản tích cực hưởng ứng dự thi thiết kế Nhà trưng bày với hình "Con dấu chủ quyền của đất nước Việt Nam" đã chứng tỏ cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền của Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng đã tìm được sự đồng cảm của bạn bè quốc tế.

"Nhà trưng bày sẽ làm cho cho chúng ta củng cố thêm niềm tin sẽ có ngày huyện đảo thân yêu của chúng ta sẽ về đoàn tụ với các quận huyện khác của TP Đà Nẵng", ông Thơ nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.