Hồ sơ tài liệu

Khẩu chiến lại gia tăng giữa Trung Quốc và Canada

10/01/2019, 13:59

Đại sứ Trung Quốc Lu Shaye cáo buộc Canada có tư tưởng "người da trắng thượng đẳng".

Ông Lu Shaye

Ông Lu Shaye

Đại sứ Trung Quốc tại Canada Lu Shaye cáo buộc Canada có tư tưởng ‘người da trắng thượng đẳng’ khi yêu cầu thả tự do cho các công dân của Canada bị bắt giữ sau vụ Giám đốc tài chính (CFO) của tập đoàn công nghệ Huawei Trung Quốc- Mạnh Vãn Châu bị bắt ở Canada.

Đại sứ Trung Quốc đã cáo buộc Toronto đang áp dụng chủ nghĩa tự cao tự đại của phương Tây và có tư tưởng “người da trắng thượng đẳng” trong phản ứng của họ trước việc hai công dân Canada bị bắt giữ.

Đại diện ngoại giao của Trung Quốc cho biết Canada đang không sòng phẳng khi yêu cầu thả hai người đàn ông bị bắt giữ tại Trung Quốc 9 ngày sau khi phía Canada bắt giam Giám đốc tài chính của Huawei theo yêu cầu của chính quyền Mỹ.

Ông Lu Shaye cũng cảnh báo một số phương tiện truyền thông Canada khi cho rằng hệ thống tư pháp của Trung Quốc ít độc lập hơn Canada.

“Có vẻ như, đối với một số người, chỉ có công dân Canada mới xứng được đối xử nhân đạo và tự do của họ được coi là có giá trị, trong khi công dân Trung Quốc thì không xứng đáng có được điều đó”, ông LuShaye nói như vậy trong một bài báo được tờ Hill Timesnewspaper có trụ sở tại Ottawa đăng tải.

“Lý do mà một số người kiêu ngạo như vậy là học theo chủ nghĩa tự cao tự đại và hệ tư tưởng ‘người da trắng thượng đẳng’ của phương Tây.

“Trong bối cảnh như vậy, quy tắc pháp luật chỉ là một công cụ cho mục đích chính trị và che đậy cho hành động bành trướng quyền bá chủ của họ trên trường quốc tế. Những gì họ đã và đang làm không phải là thể hiện sự tôn trọng đối với luật pháp, mà là chế giễu và chà đạp lên quy tắc pháp luật.”

Canada đã tập hợp được các quốc gia khác gồm Mỹ , Anh, Pháp và Đức… để lên án Trung Quốc về việc bắt giữ hai công dân Canada.

Ông Lu chỉ trích rằng đó chỉ là “một vài quốc gia riêng lẻ” và đặt ra câu hỏi rằng “liệu họ có thực sự là đại diện cho toàn bộ cộng đồng quốc tế hay không?”

Trước đó, các đặc phái viên Canada đã khẳng định rằng hai công dân bị bắt giữ nói trên chỉ để nhằm đáp trả lại vụ bà Mạnh Vãn Châu bị Canada bắt giữ. Hai công dân Canada có tên Micheal Kovrig và Micheal Spavor vẫn bị giam giữ và bị hạn chế liên lạc với các nhà chức trách. Trung Quốc cho biết hai công dân Canada đang bị giam tại một cơ sở an ninh của nước này.

Bà Mạnh Vãn Châu đã được tại ngoại bốn tuần trước và đang sống dưới sự kiểm soát trong ngôi nhà triệu đô của mình tại Vancouver. Hoa Kỳ cũng đứng ra kêu gọi trả tự do cho doanh nhân Spavor và Korvig, người từng là một nhà ngoại giao.

Thủ tướng Justin Trudeau thúc giục Trung Quốc “ngay lập tức” thả tự do cho hai công dân dân Canada mà họ cho là “đã bị bắt giữ một cách tùy tiện”. Ông Trudeau cho biết phía Canada không còn lựa chọn nào khác ngoài bắt giữ bà Mạnh trong thời gian dừng chân tại Vancouver vào tháng trước do một hiệp định dẫn độ đã ký kết với Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.