Làm báo cùng Giao thông

Khẩu nghiệp - bàn về người Việt "xấu xí"

11/05/2018, 07:27

Võ sư Lương Ngọc Huỳnh bàn về khẩu nghiệp, tư duy nghiệp - một nét tính cách xấu xí của người Việt.

luong-ngoc-huynh

Võ sư Lương Ngọc Huỳnh

Chuyện “cô giáo” Nguyễn Thị Kim Tuyến chửi học trò óc lợn và dùng nhiều ngôn từ nặng nề khác làm nóng dư luận tuần qua là một ví dụ điển hình về việc mắc khẩu nghiệp. Việc cô nhận lại đủ mọi lời thị phi, được nhiều người xem như là một cái giá phải trả của khẩu nghiệp.

Báo Giao thông xin giới thiệu bài viết của tác giả Lương Ngọc Huỳnh - một chuyên gia phong thuỷ hàng đầu về chủ đề này:

Chúng ta thường nói đến khẩu nghiệp theo quan niệm của Phật giáo để hiểu rằng cần dùng những lời lẽ tốt đẹp dành cho nhau thay vì ngôn ngữ thô tục, bẩn thỉu, ác độc, cay nghiệt...

Song nếu chỉ hiểu về khẩu nghiệp như vậy là chưa đủ, chưa đúng, chưa hết nghĩa.

Người này nói xấu người kia cũng là khẩu nghiệp. Ganh ghét đặt điều, nói không đúng cũng là khẩu nghiệp… Chung lại, mọi sự thị phi bất luận là từ gia đình hay xã hội cũng đều là khẩu nghiệp!

Nhưng tất cả khẩu nghiệp không nặng bằng tư duy nghiệp!

Tư duy nghiệp là mọi tư duy, mọi suy nghĩ, mọi lý luận, bị thiếu sót, bị hạn chế. Thiếu trí tuệ, thiếu tâm thức, bảo thủ, chuyên quyền, độc tài, độc đoán... đều gọi là tư duy nghiệp. Một tư duy sai sẽ dẫn đến định hướng sai, hành động sai.

Hiện nay nhiều người Việt Nam chúng ta đang bị phạm cả hai loại nghiệp, cộng thêm nghiệp về tư duy văn hoá nên nghiệp càng thêm chồng lên nghiệp, khổ chồng lên khổ!

Người Việt có thói quen kêu ca, oán thán, kể khổ, so bì, và tính lợi ích cá nhân khá cao! Nếu để ý ta thấy trong các nhóm bạn bè khi tụ tập dành không ít thời gian than thân trách phận. Trong văn hoá dân gian cũng xuất hiện quá nhiều từ ngữ than vãn. Trong âm nhạc cũng có những làn điệu hát mà như khóc, ca mà như than…

Dưới góc độ phong thuỷ, thị phi nhiều sẽ làm giảm đi sự hanh thông hưng vượng. Khóc than kể khổ nhiều sẽ làm mất đi vận khí tài lộc. Ganh ghét oán trách nhiều sẽ mất đi cơ hội thăng tiến...

Ở ta hiện nay đang mắc hội chứng thị phi từ cấp cao đến cấp thấp, từ cán bộ đến dân thường. Ở bất kì cơ quan nào, gia đình nào, quán xá nào cũng đầy rẫy những chuyện thị phi, ganh ghét, thậm chí cả thù hận! Một dân tộc như vậy sẽ thiếu  đoàn kết, còn đâu là vận khí, làm sao có được hanh thông hưng vượng để có tài lộc cho quốc gia!

Do đó, mỗi cán bộ, người dân, ai có tội tự nhận, ai có lỗi tự sửa, ai có nỗi niềm riêng tư nên tiết giảm than vãn kêu khóc. Những nhạc sĩ, ca sỹ Việt Nam hãy sáng tác và hát lên những nốt nhạc bay bổng nhẹ nhàng mà êm dịu. Hãy nói những lời hay ý đẹp, hãy tư duy những sáng kiến, kiến thức có lợi cho mọi người. Hãy đặt nền tảng lợi ích quốc gia lên trên lợi ích cá nhân...

Phải thay đổi tư duy thì mới thay đổi được những quy định lỗi thời, thủ cựu. Phải thay đổi con người mới thay đổi được xã hội. Phải thay đổi tâm thức mới thay đổi được hành động. Phải thay đổi thói quen mới đem lại sự bình an hạnh phúc và giàu có.

Cá nhân tôi, luôn tự thấy mình hạnh phúc bởi xung quanh có người thân, học trò, và bạn bè. Tôi tự thấy mình giàu có bởi tôi có tâm thức có trí tuệ, có quá nhiều việc để làm. Tôi luôn tự hào là con dân Việt Nam, và tôi cũng tự hào bởi là công dân hạng 1, không thua kém bất kì công dân nước nào về tất cả mọi lĩnh vực.

Yêu quê hương, tổ quốc, nghĩ và làm những điều tích cực, tránh khẩu nghiệp và tư duy nghiệp, bạn sẽ tạo ra sự thay đổi.

(Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.