Khe co giãn FEBA trên cao tốc Hạ Long-Hải Phòng có gì đặc biệt? | Báo Giao thông
Trang chủ Thông tin doanh nghiệp Khe co giãn FEBA trên cao tốc Hạ Long-Hải Phòng có gì đặc biệt?

Khe co giãn FEBA trên cao tốc Hạ Long-Hải Phòng có gì đặc biệt?

24/09/2018 - 14:04 (GMT+7)

Tháng 9/2018 vừa qua, một sự kiện đáng chú ý trong ngành GTVT là lễ khánh thành tuyến đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và cầu Bạch Đằng.

8

Thi công lắp đặt khe co giãn FEBA công trình cầu Bình Hương trên tuyến cao tốc Hải Phòng - Hạ Long

Dự án được khởi công ngày 13/9/2014 và trở thành tuyến giao thông quan trọng kết nối tam giác kinh tế động lực Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, rút ngắn thời gian lưu thông từ Hà Nội đi Quảng Ninh từ 3,5 giờ xuống còn 1,5 giờ; khoảng cách từ Hải Phòng đi Hạ Long giảm từ 75km xuống còn 25km.

Đây là công trình hiện đại mở đầu cho chuỗi dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh với tổng vốn đầu tư ngoài ngân sách lên đến hơn 30.000 tỷ đồng, được áp dụng các công nghệ thi công tiên tiến trong đó có khe co giãn bằng vật liệu đàn hồi FEBA do Công ty USL (Anh) sản xuất, Công ty Vĩnh Hưng JSC thi công lắp đặt.

Khe co giãn FEBA của hãng USL được các chuyên gia đầu ngành nhận định là giải pháp hiệu quả và là lựa chọn sáng suốt. Theo ông Trần Đức Tiến, Chủ tịch HĐQT của nhà cung cấp Vĩnh Hưng JSC, khe co giãn FEBA được thiết kế để đáp ứng hoàn toàn các yêu cầu của một khe co giãn cho công trình cầu (yếu tố chuyển vị, độ êm thuận, giảm tiếng ồn, kéo dài tuổi thọ công trình…) đảm bảo tối ưu nhất về chất lượng và kinh tế.

9

Thi công lắp đặt khe co giãn FEBA

Khe FEBA không đòi hỏi bảo trì bảo dưỡng trong quá trình khai thác, có thể dễ dàng thay thế mà ít gây ảnh hưởng đến giao thông trên tuyến với thời gian hoàn thành điển hình là 12 tiếng, có thể thi công trong đêm và thông xe ngay sáng hôm sau. Giải pháp này đảm bảo tuổi thọ khai thác, dễ sử dụng và tính thẩm mỹ cao, phù hợp với các công trình giao thông hiện đại.

Khe co giãn FEBA đã được áp dụng thí điểm ở Việt Nam từ năm 2011 tại công trình cầu Trương Xá Km19+240 QL39. Từ đó đến nay, khe co giãn FEBA được áp dụng nhiều tại các dự án lớn như: Dự án thay thế 81 cầu yếu trên các tuyến quốc lộ trọng điểm thuộc địa bàn 25 tỉnh; Dự án Hành lang ven biển phía Nam trong khuôn khổ tuyến ven biển nối liền 3 quốc gia với tổng chiều dài 220km; Dự án cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình.

Bên cạnh khe co giãn FEBA của nhà sản xuất USL, Công ty Vĩnh Hưng JSC còn cung cấp và phát triển khe co giãn BEJ tại thị trường Việt Nam. Theo phân loại của Cục Giao thông Anh, đây là khe co giãn bằng vữa keo với các thanh ray trượt kim loại, được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Loại khe này có cấu tạo cơ học được neo vào bản mặt cầu nhờ sự dính bám sử dụng công nghệ tân tiến là vữa keo Britflex, giúp thi công, bảo dưỡng nhanh.

10
Khe co giãn FEBA được lắp đặt tại cầu Trương Xá, QL39 từ năm 2011

“Để thi công 8m khe co giãn BEJ chỉ cần trong một ca làm việc 8 tiếng và đảm bảo thông xe sau 2 -3 tiếng. Khe co giãn BEJ không cần bảo trì trong thời gian 15 năm đầu sử dụng. Chi phí thay thế thấp, dùng vữa keo để đổ lại tại vị trí bị hỏng mà không ảnh hưởng đến ray kim loại và cốt thép hình sin”, Vĩnh Hưng JSC thông tin và cho biết, khe co giãn BEJ có thể sử dụng cho cả dự án lắp đặt mới và bảo trì công trình cầu.

Với ưu điểm lắp đặt, thay thế dễ dàng và nhanh chóng, hai loại khe co giãn nói trên đặc biệt thích hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng tại Việt Nam với nhiều cầu, đường xuống cấp do sử dụng các công nghệ lạc hậu. Đây là giải pháp hữu hiệu, tiết kiệm chi phí cho các công trình sửa chữa giúp kéo dài tuổi thọ cầu.

Bang so sanh (3)

 

Vũ Lan

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Bấm để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông