Làm báo cùng Giao thông

Khi bến xe khách chuyển về... bãi rửa xe

17/04/2016, 18:04

Bài viết Hiệp hội vận tải kiến nghị Thủ tướng dẹp nạn xe dù ngay sau khi được đăng tải trên Báo Giao thông...

21

"Xe dù" gây thất thoát Ngân sách nhà nước, ùn tắc nội đô

Nội dung bài báo cho biết, Hiệp hội Vận tải Hà Nội cầu cứu Thủ tướng và cho biết, tình trạng xe dù, bến cóc không chỉ đến từ những nhà xe nhỏ, chạy tuyến ngắn nội tỉnh mà ngay cả các nhà xe lớn có thương hiệu cũng vi phạm, bỏ bến dừng đỗ bắt khách khắp nơi.

Theo Hiệp hội Vận tải Hà Nội, mỗi chuyến xe dù hoạt động, DN sẽ trốn được 10% VAT từ tiền vé, phí bến bãi, thuế thu nhập DN lên đến cả triệu đồng/chuyến, tương đương hàng tỷ  đồng mỗi tháng, gây thất thu lớn cho ngân sách Nhà nước.

Các xe hợp đồng, xe du lịch vận chuyển khách theo lịch trình cố định mỗi ngày như xe tuyến cố định. Tài xế và phụ xe thu tiền vé trực tiếp từ hành khách trên xe hoặc hành khách được phát vé hay xác nhận đặt chỗ khi mua vé tại văn phòng. Nhưng khi bị các lực lượng chức năng kiểm tra thì xuất trình hợp đồng, danh sách khách để che giấu hành vi vi phạm. Do lợi nhuận bất hợp pháp thu được từ hoạt động xe dù, bến cóc quá cao, đồng thời chưa bị các cơ quan chức năng tích cực xử lý nên các hãng xe nói trên ngày càng vi phạm nghiêm trọng.

Bình luận dưới bài báo, độc giả Lê Thanh viết: Hàng chục “bến xe khách” tự phát đã mọc lên quanh các tuyến đường chính vào Thủ đô. Nếu TTGT, CSGT chịu khó tìm kiếm sẽ thấy ngay các bãi rửa xe quanh khu vực Bến xe Mỹ Đình đã ngang nhiên trở thành điểm đón trả khách. Mà tôi không tin lực lượng chức năng không biết, chỉ có điều là họ có xử lý  hay không mà thôi.

Bạn đọc Lê Hoàng thì lại cho rằng, việc xe bỏ bến xuất phát từ nhu cầu của người dân. Bến xe chật hẹp, đi lại không thuận tiện, người dân muốn bắt xe tại điểm gần nhà. Nhà xe thì tìm mọi cách đáp ứng nhu cầu của khách. Nên chăng, chính quyền các TP lớn nghiên cứu mở rộng các điểm đón trả khách cho xe chạy tuyến cố định tại các điểm phù hợp trên các cửa ngõ ra vàoTP.

Trước kiến nghị của Hiệp hội Vận tải Hà Nội đề nghị Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương, đặc  biệt là TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh tăng cường triển khai các hoạt động kiểm tra, giám sát một cách đồng bộ, liên tục, kiên quyết thu hồi giấy phép hoạt động vận tải với những đơn vị chạy xe dù, lập bến cóc, nhiều bạn đọc cho rằng, bên cạnh việc xử lý nghiêm, cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành GTVT tại mỗi TP lớn cần nghiên cứu kỹ quy hoạch đô thị, xây dựng biểu đồ, lịch trình thuận tiện cho khách để nâng cao chất lượng phục vụ, tạo điều kiện cho DN phát triển, đảm bảo ANTT, ATGT đô thị. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.