Thị trường

Khi Bùi Cao Nhật Quân chưa từ chức, Novaland tích quỹ đất thế nào?

13/05/2017, 16:56

Novaland sở hữu gần 50 dự án, 12 dự án sẽ được bàn giao ngay trong năm nay…

Khi_Bui_Cao_Nhat_Quan_tai_vi_Novaland_tich_quy_dat

Trước thời điểm ông Bùi Cao Nhật Quân từ chức, Novaland sở hữu gần 50 dự án, 12 dự án sẽ được bàn giao ngay trong năm nay…

Trước thời điểm ông Bùi Cao Nhật Quân được HĐQT phê chuẩn đơn từ nhiệm (ngày 11/5), Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư địa ốc No Va (Novaland - NVL) sở hữu một quỹ đất “khủng” mà các doanh nghiệp bất động sản đều mơ ước.

Theo thông tin tại Đại hội cổ đông diễn ra cuối tháng 4 vừa qua, lãnh đạo Công ty cho hay, Novaland đang sở hữu gần 50 dự án, trong đó có 25 dự án tiếp tục được phát triển và chuẩn bị triển khai trong năm 2017. Trong năm 2017, Công ty này dự kiến bàn giao 12 dự án và kỳ vọng đây sẽ là nguồn lợi nhuận lớn cho Novaland trong năm nay và 2018.

Novaland đã tích tụ quỹ đất như thế nào?, lãnh đạo Công ty cho hay, Novaland vẫn chủ động thực hiện việc tích luỹ quỹ đất thông qua các hoạt động M&A. Lãnh đạo Công ty cho biết, một số dự án được mua lại có “tình hình pháp lý phức tạp".

Lãnh đạo doanh nghiệp bất động sản này thông tin rằng, đây là hạn chế nhưng cũng là lợi thế bởi trong trường hợp này các công ty bất động sản nước ngoài sẽ không dám giao dịch “nhưng chúng tôi đánh giá sẽ giải quyết được chúng tôi sẽ mua”, lãnh đạo Novaland khẳng định.

Đơn cử dự án The Sunrise Bay có quy mô gần 200 ha ngay tại trung tâm TP. Đà Nẵng gồm các hạng mục nhà ở, biệt thự, khu mua sắm, hội nghị, giải trí. Dự án này Công ty Daewoo Hàn Quốc nhượng lại cho một đối tác Việt Nam và được Novaland quản lý phát triển. Novaland đánh giá đây là dự án lớn, rất tiền năng và hứa hẹn mang lại lợi nhuận cao.

 Dự án The Sunrise Bay “thuộc diện hợp tác phát triển và đã được Tập đoàn Novaland thương lượng mua lại 100%”. Giá trị của thương vụ không được tiết lộ tuy nhiên Novaland “đang hoàn chỉnh pháp lý và đang có kế hoạch hợp nhất và Tập đoàn Novaland trong năm nay”, lãnh đạo Novaland thông tin.

Trả lời thắc mắc của cổ đông về kế hoạch triển khai các dự án mới, lãnh đạo công ty cho biết: “Novaland có đội ngũ pháp lý rất hùng hậu rải khắp các sở, ban, ngành. Chúng tôi kiên trì hoàn chỉnh pháp lý cho từng dự án. Đây là công việc phức tạp, mất nhiều thời gian và bị động. Có những lúc phải chờ Nghị định, Thông tư hướng dẫn hay chờ cả chính sách mới”.

Được biết, lợi nhuận sau thuế của Novaland quý I năm nay đạt 408,5 tỷ đồng, gấp 2,6 lần ( tăng 164%) so với mức 154,9 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái. Công ty cho biết, lợi nhuận sau thuế hợp nhất quý này tăng mạnh là do ghi nhận lợi nhuận từ bàn giao các dự án mới, chủ yếu là Lakeview City và Orchard Garden và khoản ghi nhận doanh thu hoạt động tài chính từ đánh giá lại khoản đầu tư hợp nhất kinh doanh từng giai đoạn của công ty con mới.

Năm 2017, Novaland đặt kế hoạch doanh thu thuần 17.528 tỷ đồng, tăng 138% so với 2016; lợi nhuận sau thuế đạt 3.144 tỷ đồng, tăng 90% so với 2016 từ việc bàn giao khoảng 4.700 căn hộ và nhà phố khu vực TP. HCM.

Liên quan tới Novaland, như Báo Giao thông đã thông tin, trong 60 dự án của các DNNN và doanh nghiệp cổ phần hoá vừa được Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị thanh tra, rà soát việc sử dụng đất thì Novaland có 2 dự án thuộc 2 công ty con là Công ty cổ phần Nova Festival và Công ty TNHH Nova Sagel.

Trong đó, Công ty cổ phần Nova Festival nợ 30,3 tỷ đồng trong tổng số 164,3 tỷ đồng tiền thuế chuyển mục đích sử dụng đất phải đóng tại dự án GardenGate Residence, số 8 Hoàng Minh Giám, phường 9, quận Phú Nhuận, TP. HCM. Còn tại Công ty TNHH Nova Sagel, dự án chung cư Golden Mansion ở địa chỉ 119 Phổ Quang, phường 9, quận Phú Nhuận chưa có quyết định phê duyệt giá đất tính thu nghĩa vụ tài chính khi chuyển mục đích sử dụng đất nhưng dự án đã triển khai xây dựng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.