Khi địa phương vào cuộc

22/10/2014, 13:18

TNGT đường sắt thời gian này tiếp tục giảm sâu về số vụ và người chết. Đây là tín hiệu đáng mừng. Theo vị lãnh đạo Trung tâm Ứng phó sự cố thiên tai và cứu nạn đường sắt ...

dg
Hơn 300 người chốt gác tại hơn 100 đường ngang có nguy cơ TNGT cao đã được ngành Đường sắt tập huấn kỹ năng cảnh giới, báo hiệu tàu...

Nhận định này không phải không có lý khi mà trong thời gian qua, nhiều địa phương đã rất rốt ráo tổ chức cho người địa phương cảnh giới đường ngang. Tính đến nay đã có hơn 300 người chốt gác tại hơn 100 đường ngang có nguy cơ TNGT cao đã được ngành Đường sắt tập huấn kỹ năng cảnh giới, báo hiệu tàu, hướng dẫn các phương tiện đường bộ đứng ở vị an toàn để cho tàu qua...

Tôi còn nhớ nhiều lần đi khảo sát tình hình ATGT đường sắt tại các địa phương, thấy nhiều điểm đã được tổ chức cảnh giới an toàn thì mừng lắm. Mô hình là tại những đường ngang có nguy cơ mất ATGT cao, chính quyền sẽ vận động người dân sinh sống trong khu vực ra gác đường ngang mỗi khi có tàu đến. Những người này được tập huấn nghiệp vụ, cung cấp dụng cụ cảnh báo, lịch tàu... Thông thường mỗi đường ngang có hai đến ba người chốt gác 24/24h. Lực lượng chính vẫn là các cựu chiến binh, thanh niên xã và cả công nhân đường bộ cũng ra gác đường ngang.

Địa phương sẽ trích kinh phí để hỗ trợ tiền công cho những người tham gia cảnh giới, còn ngành Đường sắt chịu trách nhiệm tập huấn nghiệp vụ và cung cấp các thiết bị cảnh báo an toàn khác.

Mô hình này thể hiện được sự phối hợp chặt chẽ, sự san sẻ của địa phương đối với ngành đường sắt. Hãy thử tính với khoảng 4.000 đường ngang dân sinh hiện nay, trong đó có ít nhất một nửa cần khoảng chục nghìn người cảnh giới thì một mình ngành Đường sắt không kham nổi. Vậy nên khi địa phương cùng san sẻ với ngành Đường sắt lập tức đã cho hiệu quả tích cực. Số vụ TNGT giảm, số người chết vì TNGT giảm, hơn hết khi người dân tại chính địa phương ra gác đường ngang sẽ là hiệu ứng tích cực tác động đến các thành viên khác trong cộng đồng cùng chấp hành pháp luật ATGT đường sắt. Đó mới là điều quan trọng.

Thiện Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.