Vận tải

Khi đồng bào thiểu số "mê" đi xe buýt

05/03/2014, 13:26

Do phát triển dịch vụ vận chuyển hành khách bằng xe buýt được chú trọng nên người dân các buôn, bản địa bàn tỉnh Đắk Lắk hiện không còn cảnh "rồng rắn" cưỡi xe công nông dạo phố ...

img

Nhìn vào số lượng hành khách đi xe buýt có thể thấy, người dân Đắk Lắk ngày càng chuộng loại xe này. Năm 2003, chỉ có hơn 496.000 lượt khách thì đến năm 2008, đã lên tới hơn 16 triệu lượt và năm ngoái, con số này đã là  trên 65 triệu lượt.

Bắt đầu từ năm 2003, Đắk Lắk tổ chức vận tải hành khách bằng xe buýt với 2 tuyến và 6 đầu xe. Từ năm 2003 đến năm 2007, ngân sách tỉnh phải trợ giá cho 22 xe buýt trên toàn tuyến lên tới gần 10 tỷ đồng. Năm 2005 mô hình xã hội hoá vận tải xe buýt được thực hiện thí điểm do HTX Quyết Thắng thực hiện trên tuyến Buôn Ma Thuột đến huyện Krông Pắk. Ngay năm đầu tiên doanh thu của HTX Quyết Thắng đã đạt tới hơn 2 tỷ đồng, sau đó các năm sau bình quân doanh thu tăng 30%/năm.


Ông Đỗ Đình Chính - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk cho biết, đến năm 2008, Đắk Lắk quyết xã hội hoá 100% vận tải xe buýt trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk không cho doanh nghiệp đăng ký tuyến chồng chéo. Hiện toàn tỉnh có 5 đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe buýt, nhưng Sở GTVT điều phối không trùng lắp.

“Nếu cho 2 đơn vị vận tải cạnh tranh cùng tuyến sẽ xảy ra tình trạng những ngày giữa tuần ít khách, các đơn vị tranh giành khách gây mất trật tự ATGT. Nhưng đến những ngày cuối tuần và đầu tuần, hành khách đông thì họ lại lơ là với các em học sinh. Vì vậy, Sở GTVT quản lý bằng cách quản chặt chất lượng phương tiện, chất lượng phục vụ thông qua việc khảo sát thực tế và lấy ý kiến người dân” - ông Chính nói. 

Vợ chồng anh Siu A Kiệt, xã Ea Quế, huyện Cư M’gar, khách hàng thân thiết của xe buýt cho biết: “Cách đây mấy năm mỗi lần nhà mình lên phố là đi xe công nông hết. Nhưng lên phố phải gửi xe, đi bộ tới chợ xa lắm, nay mình đi xe buýt đến ngay chợ, rất thuận tiện”.

Văn Tư

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.