Khi ôtô Civic lăn bánh vào thị trường Việt Nam | Báo Giao thông
Bia Sài Gòn

Khi ôtô Civic lăn bánh vào thị trường Việt Nam

09/06/2006 - 03:09 (GMT+7)

Vào tháng 8-2006, chiếc ôtô đầu tiên của hãng Honda sản xuất tại Việt Nam sẽ lăn bánh ở thị trường trong nước và có thể gây ảnh hưởng không nhỏ tới thị hiếu, thị trường và đời sống xã hội. Nó cũng đánh dấu sự trưởng thành của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam...

Vào tháng 8-2006, chiếc ôtô đầu tiên của hãng Honda sản xuất tại Việt Nam sẽ lăn bánh ở thị trường trong nước và có thể gây ảnh hưởng không nhỏ tới thị hiếu, thị trường và đời sống xã hội. Nó cũng đánh dấu sự trưởng thành của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam.

Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn San, Phó Tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam nhằm cung cấp một số thông tin mà bạn đọc quan tâm.

Phóng viên (PV): Honda Việt Nam mới có 10 năm nhưng những chiếc xe của Honda Nhật Bản thì đã lăn bánh trên đất Việt Nam từ rất sớm. Ông có thể cho biết lịch sử về chuyện này cũng như đôi nét về hoạt động của doanh nghiệp Honda Việt Nam?

Ông Nguyễn San: Cách đây gần nửa thế kỷ, từ những thập niên 60 của thế kỷ 20, những chiếc xe máy được sản xuất từ Nhật Bản đã vượt muôn trùng dương để đến miền Nam Việt Nam. Với những tính năng vượt trội như ít hỏng hóc, gọn, đẹp, bền, an toàn và tiết kiệm nhiên liệu nên đã nhanh chóng chinh phục khách hàng Việt Nam dù là khách hàng khó tính nhất.

Từ năm 1975, sau ngày thống nhất đất nước, khi chưa có các liên doanh sản xuất xe máy tại Việt Nam thì hầu hết các xe second -hand (xe đã qua sử dụng) được nhập vào Việt Nam là của hãng Honda. Ngay cả những chiếc xe mới nhập nguyên chiếc từ các nước Thái Lan, Indonesia cũng phần lớn của hãng Honda như xe Dream, Artex, Win 100...

Năm 1996, với phương châm sản xuất ở nơi có nhu cầu, Honda đã liên doanh với Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp (VEAM) thành lập Công ty Honda Việt Nam (HVN).

Ngay từ khi thành lập, HVN đã xác định sự phát triển của Công ty phải gắn liền với lợi ích của đất nước đồng thời phải giữ vững và không ngừng phát triển sự tin tưởng và yêu mến của khách hàng dành cho sản phẩm Honda.

Với mục tiêu đó, trong suốt 10 năm qua, HVN đã không ngừng cố gắng và nỗ lực tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội, hỗ trợ cộng đồng với tổng ngân sách là 6 triệu USD. Trong ngày lễ kỷ niệm 10 năm, chúng tôi cũng trân trọng công bố thành lập Quỹ hoạt động xã hội Honda với số tiền là 10 triệu USD trong vòng 5 năm tới.

Sau 10 năm, HVN đã đạt doanh thu xuất khẩu hơn 96 triệu USD.

PV: Mọi người đều biết mục tiêu hàng đầu của mọi doanh nghiệp là lợi nhuận... nhưng ngoài lợi nhuận, còn là sự tác động phát triển. Ông có thể cho biết những hiệu quả kinh tế - xã hội cũng như kinh nghiệm quản lý, đào tạo nguồn nhân lực, hoạt động từ thiện... mà các ông đã đem lại cho phía Việt Nam?

Ông Nguyễn San: Sau 10 năm có mặt tại Việt Nam, chúng tôi đã không ngừng nỗ lực vì sự phát triển của đất nước và con người Việt Nam. Hiện nay, tại tỉnh Vĩnh Phúc, HVN luôn là một trong những doanh nghiệp đứng đầu về đóng góp ngân sách với tổng giá trị là gần 330 triệu USD trong vòng 10 năm.

10 năm qua, các sản phẩm của HVN đều nhận được sự đánh giá cao với giải thưởng Hàng Việt Nam chất lượng cao 9 năm liên tiếp, 5 năm nhận giải thưởng Rồng Vàng do Bộ Kế hoạch & Đầu tư và Báo Thời báo Kinh tế Việt Nam trao tặng. Đã có hơn 2,5 triệu khách hàng tin tưởng sử dụng sản phẩm của chúng tôi.

Sự phát triển của Nhà máy HVN trong 10 năm qua cũng đồng nghĩa với sự phát triển về nguồn nhân lực. Tại nhà máy HVN, chúng tôi đã tạo việc làm cho 3.000 lao động. Nếu tính cả đội ngũ nhân viên đang làm việc tại các nhà cung cấp các phụ tùng cho HVN, các cửa hàng do Honda ủy nhiệm, v.v... thì tổng số lao động lên tới hơn 30.000 người trên toàn quốc.

Về các hoạt động xã hội, từ thiện, HVN được đánh giá là một trong những doanh nghiệp hoạt động tích cực. HVN đã đóng góp một tỷ đồng cho Quỹ Tấm lòng Vàng Việt Nam, ủng hộ đồng bào lũ lụt, các em bé nhiễm chất độc màu da cam, các em bé cần lọc máu và ghép tạng của Viện Nhi Trung ương, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam...

Hiện nay, Honda Việt Nam đã đạt tỉ lệ nội địa hóa trên 80%.

PV: Ô tô Hon đa sản xuất tại Việt Nam sắp được đưa ra thị trường. Giá, chất lượng, khả năng cạnh tranh của nó có khả quan? Ô tô do hãng Honda sản xuất mang tên Civic hướng tới lớp người tiêu dùng nào của Việt Nam và thị trường nào của thế giới?

Ông Nguyễn San: Chúng tôi hiểu rằng Việt Nam là một thị trường có sự cạnh tranh gay gắt, và để có thể cạnh tranh tại Việt Nam, chúng tôi sẽ tập trung nỗ lực cung cấp sản phẩm với chất lượng cao.

Với mục tiêu cung cấp cho khách hàng Việt Nam những sản phẩm ô tô với chất lượng toàn cầu, chúng tôi sẽ lắp đặt một dây chuyền sản xuất hiện đại, bao gồm cả dây chuyền lắp ráp động cơ, và áp dụng các công nghệ sản xuất tiên tiến nhất hiện nay cho Nhà máy ô tô Honda Việt Nam.

Đồng thời, chúng tôi đang và sẽ tiếp tục tập trung đào tạo nguồn nhân lực cho nhà máy ô tô. Hiện nay chúng tôi đã và đang xúc tiến cử các nhân viên sang học tập và đào tạo tại các nhà máy đang sản xuất ô tô của Honda trong khu vực, như Thái Lan, Malaysia, Philippine và Nhật Bản.

Chúng tôi tin tưởng rằng với dây chuyền sản xuất hiện đại, tay nghề vốn có của các nhân viên Việt Nam cộng với sự giúp đỡ, chỉ dẫn tận tình của các chuyên gia ô tô Nhật Bản cũng như các nhà máy ô tô khác của Honda trong khu vực, khách hàng Việt Nam sẽ hài lòng hơn với sản phẩm ô tô chất lượng Honda toàn cầu của chúng tôi.

Ngoài việc nỗ lực tạo ra các sản phẩm đạt chất lượng cao, chúng tôi cũng sẽ rất chú trọng tới chất lượng dịch vụ sau bán hàng. Khách hàng khi mua và sử dụng xe ô của chúng tôi sẽ được cung cấp các dịch vụ sau bán hàng chu đáo, bao gồm bảo hành bảo dưỡng và cung cấp phụ tùng chính hiệu.

Ngoài ra, trong thời gian tới, chúng tôi cũng sẽ xúc tiến các hoạt động hướng dẫn lái xe an toàn để giúp khách hàng nâng cao kỹ năng lái xe vì sự an toàn của khách hàng cũng như của toàn xã hội.

PV: Xin cảm ơn ông!

N.S.Đ (Thực hiện)

Từ khóa
Ý KIẾN BẠN ĐỌC