Bạn cần biết

Khó tin: Vàng có thể chữa khỏi ung thư hoàn toàn

23/02/2016, 14:23

Các nhà khoa học Mỹ cho biết, vàng có thể để chữa ung thư khỏi hoàn toàn sau phẫu thuật.

vang-chua-khoi-ung-thu
Các nhà khoa học Mỹ vừa thử nghiệp thành công phương pháp sử dụng vàng để tiêu diệt tế bào ung thư

Theo Science, trong nghiên cứu công bố hôm 15/2 trên tạp chí Nature Nanotechnology, nhóm nghiên cứu tại Đại học Rice, Mỹ, đã chứng minh hạt nano vàng có thể tiêu diệt tế bào ung thư sót lại sau phẫu thuật cắt bỏ khối u. Đáng nói hơn cả, là tỷ lệ chữa khỏi bệnh ung thư nhờ cách này có thể hiệu quả tới 100%.

Theo các nhà khoa học, thông thường người bệnh ung thư sau khi được tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u, thì những tế bào ung thư vẫn còn. Những tế bào ung thư đó có thể tiếp tục sinh sôi hình thành những khối ung thư khác trong cơ thể.

Vì vậy, sau phẫu thuật, bệnh nhân thường được điều trị bằng xạ trị hoặc hóa trị liệu để tăng cơ hội loại bỏ tế bào ung thư còn sót lại. Nhưng cách điều trị này không chỉ tiêu diệt tế bào ung thư mà còn gây tổn hại đến những tế bào khỏe mạnh, làm suy giảm sức khỏe bệnh nhân.

Phương pháp mới sử dụng vàng để tiêu diệt tế bào ung thư sau khi phẫu thuật ở trên có thể đạt hiệu quả cao hơn hẳn.

anh-1-1-5518-1455876482
Các hạt nano vàng bám trên bề mặt tế bào ung thư (Ảnh: D. S. Wagner)

Những hạt nano vàng có xu hướng thấm qua các lỗ mạch và tập trung xung quanh khối u khi chúng được tiêm vào mạch máu cơ thể người bệnh. Khi các tế bào ung thư phát triển chúng sẽ bao phủ các hạt nano vàng này. Sau khi lọt vào bên trong tế bào ung thư, các hạt nano này sẽ được nung nóng bằng tia laser hồng ngoại hoặc sóng điện từ và đốt cháy các tế bào ung thư, tiêu diệt chúng.

Nhóm nghiên cứu cũng đã tiến hành gắn hạt nano vàng vào các kháng thể protein miễn dịch. Kháng thể protein sẽ tiếp xúc với thụ thể trên bề mặt tế bào vảy, cho phép hạt nano vàng bám vào xung quanh các tế bào ung thư một cánh nhanh chóng. Khi đó, thay vì đốt nóng liên tục bằng tia laser, các nhà khoa học chỉ cần dùng tia laser dạng xung siêu ngắn để đốt nóng tế bào ung thư. Laser hồng ngoại xung siêu ngắn có năng lượng thấp, không gây hại cho các tế bào khỏe mạnh.

Phương pháp này ngăn cản sức nóng lan sang các mô khỏe xung quanh tế bào ung thư, đồng thời sinh ra nhiệt độ cao hơn ở nơi có hạt nano vàng tập trung thành cụm lớn. Nhiệt độ cao làm bốc hơi các phân tử nước gần đó, tạo ra bong bóng siêu nhỏ. Những bong bóng này nhanh chóng lan rộng và nổ tung, phá vỡ các tế bào ung thư. Theo Lapotko, điểm mấu chốt là các cụm hạt nano vàng tạo ra bong bóng siêu nhỏ trong các tế bào ung thư mà không phải tế bào thường.

Hiện nay, kỹ thuật này mới được thử nghiệm trên chuột nhưng các nhà nghiên cứu đã lên phương án thử nghiệm lâm sàng trong hai năm tới. Nếu thành công, kỹ thuật sẽ giúp cải thiện đáng kể tỷ lệ chữa khỏi ung thư cho bệnh nhân, đặc biệt trong trường hợp không thể phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ khối u.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.