Làm báo cùng Giao thông

Khoa học... bỏ xó

26/08/2018, 08:01

Kính cận hôm nay được mời đi dự hội thảo, tên sự kiện to lắm, nào là công nghệ đám mây với 4.0...

cong nghe 4_0

Phong trào 4.0 đã lan mạnh ra khắp nơi... (ảnh minh hoạ)

Diễn giả được mời lên toàn giải thích những thuật ngữ và công nghệ có thể thay đổi thói quen và hành vi của con người.

Phấn khởi, Kính cận nói với đại biểu ngồi cạnh: “Kiểu này, mấy năm nữa công ty của ông và tôi sắp thành công ty toàn cầu hết nhỉ! Phong trào 4.0 đã lan mạnh ra khắp nơi, sau này vật bất ly thân là cái điện thoại, chỉ vài lạng và bé bằng bàn tay mà ta làm chủ cả thế giới, cả công việc và cuộc sống”.

Ai ngờ, bị ông ngồi cạnh chặn họng: “Ông mơ ngủ à? Đó là lý thuyết thôi. Tôi hỏi ông, cơ quan ông đang dùng phần mềm gì để quản trị công việc, bảo mật thế nào? Máy tính cơ quan bao lâu rồi chưa nâng cấp? Không biết phải không? Đấy, nói thì tôi cũng nói được nhưng ai làm? Làm có đến đầu đến đũa không lại là chuyện khác”.

Kính cận cụt hứng nhưng cố cãi mấy câu: “Cứ có công nghệ là ta đổi mới được hết, tôi chưa đầu tư máy mới thì sẽ mua, miễn là nhìn thấy hiệu quả, chứ giờ đã có cái phần mềm nào được bán cho doanh nghiệp như các ông ý nói đâu”.

Ông ngồi bên gật gù: “Lâu nay, nhà khoa học với người ứng dụng cách nhau cả một sa mạc. Tiền nhà nước đầu tư cho khoa học cứ như rơi vào không trung. Nhiều đề án nghiên cứu bỏ xó, không ứng dụng được. Trong khi người làm nghề thì khao khát có được các giải pháp công nghệ để bứt phá. Tôi vừa nghe thấy có doanh nghiệp gì đó lớn lắm công bố đầu tư 1.000 tỷ đồng trong 3 năm để hỗ trợ nghiên cứu khoa học ứng dụng. Cứ có ý tưởng dự án thuyết phục, hữu ích là được đầu tư không giới hạn. Ông có tin được không?”.

Kính cận gật lia lịa: “Tôi cũng vừa đọc báo, có chuyện đấy thật ông ạ. Họ đầu tư từ A - Z cho đến khi ra sản phẩm mới thôi. Không biết quỹ phi lợi nhuận hay không nhưng dám bỏ tiền vào việc ấy cũng là chuyện chưa từng có ở ta. Kể cả họ có làm giàu từ việc đầu tư khoa học ứng dụng đi nữa thì đó là cách làm giàu đáng trân trọng vì nó thúc đẩy xã hội phát triển”. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.