Xã hội

Khoán xe công: Mỗi thứ trưởng vẫn một xe thì không hiệu quả

18/10/2016, 16:16
image

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng việc khoán xe công như Bộ Tài chính đang làm là "chưa hiệu quả"

hopbaoQH4

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trả lời các câu hỏi của báo giới.

Chiều 18/10, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã chủ trì buổi họp báo giới thiệu nội dung chương trình kỳ họp thứ 2 Quốc hội khoá XIV.

Theo dự kiến, kỳ họp khai mạc vào sáng 20/10 và bế mạc vào chiều ngày 23/11. 

Về công tác xây dựng pháp luật, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 4 dự án luật, 1 nghị quyết và cho ý kiến về 13 dự án luật khác, 1 nghị quyết.  Các dự án luật và nghị quyết được Quốc hội xem xét, thông qua gồm: Luật về hội; Luật tín ngưỡng, tôn giáo; Luật đấu giá tài sản; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của BLHS…

Các dự án luật được Quốc hội thảo luận, cho ý kiến gồm: Luật đường sắt (sửa đổi); Luật quản lý ngoại thương; Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; Luật hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ; Luật quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi); Luật thủy lợi; Luật chuyển giao công nghệ (sửa đổi); Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (sửa đổi); Luật cảnh vệ…

Đặc biệt, Quốc hội sẽ dành khoảng 10 ngày làm việc để xem xét, thảo luận các báo cáo của Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tòa án nhân dân Tối cao, Viện kiểm sát nhân dân Tối cao và quyết định một số vấn đề quan trọng của đất nước.

Trong đó có Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2016, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2017; Báo cáo về kết quả thực hiện ngân sách nhà nước năm 2016; dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2017; Báo cáo kế hoạch tài chính 5 năm; Báo cáo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020; Báo cáo về mục tiêu, định hướng huy động, sử dụng vốn vay và quản lý nợ công giai đoạn 2016-2020; Báo cáo về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác thi hành án và công tác phòng, chống tham nhũng năm 2016; Báo cáo khắc phục hậu quả do sự cố môi trường và bài học kinh nghiệm, các giải pháp để bảo vệ môi trường; Báo cáo về tình hình Biển Đông.

Quốc hội cũng sẽ tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn trong 2,5 ngày.

Trả lời một số câu hỏi của báo giới, ông Phúc cho biết, tại kỳ họp lần này, Quốc hội cũng sẽ đổi mới phương thức thảo luận trao đổi trên hội trường, tạo điều kiện tranh luận tối đa cho các ĐBQH. Thời gian tranh luận tại hội trường cũng có thể được kéo dài thêm so với thường lệ.

Về câu hỏi liệu tới đây Văn phòng Quốc hội có thực hiện khoán xe công như Bộ Tài chính đang làm hay không, ông Phúc cho biết, cách đây hơn chục năm đã có lãnh đạo Văn phòng Quốc hội thực hiện khoán xe công và nay cũng đang có.

Tuy nhiên, ông Phúc cho rằng việc khoán xe công như Bộ Tài chính đang làm "chưa phải hiệu quả lắm", vì thực ra khoán là phải bớt được đầu xe đi. "Cái chính là giải quyết bài toán khoán xe công bằng biện pháp xã hội hoá, gom một đầu mối chung. Còn chỉ khoán từ nhà đến cơ quan thì không hiệu quả, mỗi thứ trưởng vẫn có một xe như thế thì hiệu quả làm sao được. Chúng tôi đang xây dựng đề án làm sao để hiệu quả hơn nữa", ông Phúc nói.

Xem thêm Video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.