Khởi công 2 dự án giao thông quan trọng tại Thái Bình

21/11/2015 14:39

Dự án tuyến tránh thị trấn Đông Hưng trên QL10; nâng cấp QL37 qua tỉnh Thái Bình và cầu sông Hóa đã khởi công.

khởi công 2 dự án giao thông quan trọng tại thái bình
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại lễ khởi công cải tạo, nâng cấp QL37 và cầu Sông Hóa.

Sáng nay (21/11), Bộ GTVT đã động thổ, khởi công xây dựng 2 dự án giao thông quan trọng tại Thái Bình gồm: Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh thị trấn Đông Hưng trên QL10; Dự án cải tạo, nâng cấp QL37 đoạn qua tỉnh Thái Bình và cầu Sông Hóa. Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đến dự và phát lệnh khởi công.

QL10 sẽ hết ùn tắc vào cuối năm 2017

Tại xã Đông Các, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình, Bộ GTVT đã tổ chức lễ động thổ Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh thị trấn Đông Hưng trên QL10 theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).Dự án có chiều dài 6,65 km, với điểm đầu tại Ngã ba Đợi (Km69+279 - QL10) thuộc địa phận xã Đông Sơn, huyện Đông Hưng và điểm cuối (Km75+704 – QL10) thuộc địa phận xã Đông Các, huyện Đông Hưng.

Đoạn tuyến tránh thị trấn Đông Hưng được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/h, gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ với bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường 11m. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 436 tỷ, bao gồm vốn chủ sở hữu và vốn vay của nhà đầu tư.

Đây là dự án được Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung vào Hợp đồng BOT Dự án cải tạo, nâng cấp QL10 đoạn từ La Uyên đến cầu Tân Đệ do Công ty cổ phần TASCO làmchủ đầu tư. Dự án sẽ được hoàn thành vào Quý IV năm 2017 và hoàn vốn thông qua kéo dài thời gian thu phí của trạm thu phí cầu Tân Đệ.

khởi công 2 dự án giao thông quan trọng tại thái bình
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng các đại biểu ấn nút động thổ dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh thị trấn Đông Hưng trên QL10.

Theo ông Nguyễn Hồng Diên, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh thị trấn Đông Hưng được triển khai không chỉ làm giảm và giải quyết những “nút thắt” trong lĩnh vực giao thông của tỉnh, đặc biệt là những “nút” ắch tắc giao thông trên QL10 mà còn có ý nghĩa giúp địa phương cũng như huyện Đông Hưng phát triển mạnh hơn.

“Tỉnh sẽ tập trung mọi nguồn lực và quyết tâm giải phóng mặt bằng, đáp ứng theo yêu cầu của Bộ GTVT đã đề ra. Đồng thời, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành của tỉnh và UBND huyện Đông Hưng chủ động phối hợp với đơn vị thi công và các cơ quan liên quan kịp thời tháo gỡ những vướng mắc phát sinh, đảm bảo chất lượng, tiến độ, chất lượng công trình”, ông Diên cho biết.

Phát biểu tại lễ động thổ, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, trong điều kiện nguồn vốn còn nhiều khó khăn, việc phát triển hạ tầng giao thông trong thời gian qua chưa đáp ứng được yêu cầu, mới đáp ứng được 40% nhu cầu. Vì vậy, việc huy động tìm các nguồn vốn xã hội hóa đầu tư cho hạ tầng giao thông là việc làm cần thiết.

“QL10 được đánh giá là tuyến đường huyết mạch nối các tỉnh ven biển Bắc Bộ. Dự án hoàn thành sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng cao, cải thiện điều kiện khai thác, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên QL10. Đồng thời, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực và hoàn thiện quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải”, Phó Thủ tướng nói.

Đáp ứng ước mơ ngàn đời của người dân

khởi công 2 dự án giao thông quan trọng tại thái bình
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và các đại biểu ấn nút khởi công Dự án cải tạo, nâng cấp QL37 và cầu Sông Hóa.

Cũng trong sáng nay (21/11), tại xã Thụy Hà, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, Bộ GTVT đã khởi công Dự án cải tạo, nâng cấp QL37 đoạn qua địa phận tỉnh Thái Bình và cầu Sông Hóa nối tỉnh Thái Bình và TP Hải Phòng.

Ông Phạm Xuân Đức, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Thái Bình cho biết, Dự án có chiều dài tuyến chính là 7,4 km và tuyến nối là 2,2 km và được triển khai trên hai tỉnh Thái Bình và TP Hải Phòng. Điểm đầu dự án tại Km0+00 kết nối với cầu Diêm Điền, tỉnh Thái Bình và điểm cuối tại Km7+400 tiếp nối với Dự án QL37 đoạn qua TP Hải Phòng. Dự án có tổng mức đầu tư là trên 904 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước và dự kiến hoàn thành vào Quý IV năm 2016.

QL37 qua Thái Bình được thiết kế với quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/h. Riêng đoạn kết nối cầu sông Hóa với QL37 (địa phận TP Hải Phòng) có quy mô đường cấp IV.Vê phần cầu, cầu Sông Hóa được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực với chiều dài 874m, bề rộng cầu 12m. Ngoài ra, trên đoạn tuyến xây dựng cầu Sông Xinh tại Km2+162 có bề rộng cầu 24,7m. Cầu Kênh N1 tại Km6+113 có bề rộng cầu 12m, chiều dài cầu 22,1m.

Tại lễ khởi công, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Hồng Diên phát biểu: "Cầu Sông Hóa được xây mới nhằm nâng cao năng lực vận tải, góp phần bảo đảm ATGT trên QL37, đồng thời thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh và khu vực lân cận, đáp ứng được nguyện vọng ngàn đời của người dân đôi bờ Sông Hóa". Ông Nguyễn Hồng Diên yêu cầu, UBND huyện Diêm Điền, các sở, ngành hữu quan đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng để bàn giao sớm nhất, bảo đảm quá trình thi công công trình diễn ra thuận lợi, an toàn, đúng tiến độ; chấp hành tốt các quy định của pháp luật.

Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải khẳng định, đây là công trình có ý nghĩa quan trọng, góp phần tái cơ cấu kinh tế, cải thiện đời sống người dân địa phương vùng dự án đi qua. Phó Thủ tướng đánh giá cao sự chủ động tích cực của Bộ GTVT, tỉnh Thái Bình trong việc triển khai dự án.

Cho rằng công tác GPMB lâu nay đang trở thành điểm “nghẽn” đối với nhiều dự án, Phó Thủ tướng mong muốn người dân vùng dự án đi qua ủng hộ trong công tác GPMB để bảo đảm tiến độ thi công đồng bộ công trình. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo Sở GTVT Thái Bình tập trung làm tốt công tác khảo sát, thiết kế, biện pháp tổ chức thi công để dự án đúng tiến độ, đạt chất lượng bền vững.

Trần Ngọc Duy