Giao thông

Khởi công 3 gói thầu cuối cùng tuyến cao tốc Bến Lức-Long Thành

08/11/2017, 11:49

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát lệnh thi công 3 gói thầu cuối cùng của cao tốc Bến Lức – Long Thành sáng 8/11.

IMG_3115

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Chủ tịch UBND Đồng Nai Đinh Quốc Thái và các đại biểu tại lễ khởi công 3 gói thầu thuộc cao tốc Bến Lức - Long Thành

Sáng nay (8/11) tại huyện Long Thành (Đồng Nai), Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tổ chức khởi công 3 gói thầu xây lắp cuối cùng thuộc Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành. Đây là các gói thầu thuộc hợp phần do Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tài trợ. 

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể  khẳng định: “Giao thông vận tải là mạch máu của nền kinh tế, quốc gia nào có hệ thống giao thông tốt thì quốc gia đó có tiền đề để phát triển. Nhật Bản, Hàn Quốc và một số nước Châu Á khác đã phát triển đột phá nhờ có hệ thống đường cao tốc rất hiện đại. Việt Nam tuy còn nghèo, nhưng Chính phủ đã xác định phải có bước phát triển đột phá, giao thông phải đi trước một bước để tạo tiền đề phát triển kinh tế, xã hội...”

IMG_3098

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Phát triển hệ thống đường cao tốc có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế

Thay mặt Chính phủ, Bộ GTVT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cảm ơn và đánh giá cao các tổ chức quốc tế đã tài trợ và hỗ trợ vốn cho dự án. “Chúng tôi mong rằng trong thời gian tới, JICA, ADB... tiếp tục hỗ trợ hợp tác xây dựng và triển khai các dự án giao thông tại Việt Nam”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Bộ trưởng cho biết hệ thống phát triển đường cao tốc Việt Nam được quy hoạch có chiều dài khoảng trên 8.000km. Đến nay, đã hoàn thành một số tuyến, phát huy hiệu quả và phấn đấu đến năm 2020 sẽ đưa vào khai thác hơn 2 nghìn km cao tốc. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh công tác GPMB tại các gói thầu qua địa bàn tỉnh Đồng Nai. Hiện dự án đang triển khai 8 gói thầu, việc khởi công 3 gói thầu cuối cùng này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đảm bảo đưa toàn tuyến cao tốc vào khai thác đúng hẹn năm 2020.

Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành là một dự án đặc biệt quan trọng. Đây là mắt xích trong hệ thống đường cao tốc Bắc - Nam. Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ kết nối vùng nguyên liệu ĐBSCL với các nhà máy ở các khu công nghiệp vùng Đông Nam bộ. Ngoài ra sau khi đưa vào khai thác tuyến đường này cũng là đường tránh để giảm tải lượng xe quá cảnh qua TP.HCM, Bộ trưởng nhấn mạnh.

IMG_1789

Cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ khai thác toàn tuyến với 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc 100km/h 

“Tôi đề nghị chủ đầu tư, tư vấn giám sát phải kiểm soát chặt tiến độ chất lượng công trình. Các nhà thầu thi công phải xây dựng tiến độ chi tiết, nếu rút ngắn được thời gian thi công thì rất tốt. Nếu nhà thầu nào thi công tốt, Bộ GTVT sẽ tạo điều kiện để thực hiện các dự án khác. Nhà thầu nào không đáp ứng được tiến độ, chất lượng sẽ bị đánh giá xếp hạng năng lực thấp”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Theo báo cáo của VEC,  đường cao tốc Bến Lức – Long Thành có tổng chiều dài 57,7km sẽ hoàn thành năm 2020. Trong đó có gần 5,5km qua địa phận tỉnh Long An, gần 25km qua TP.HCM và 27 km qua tỉnh Đồng Nai. Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100km/h.

Do dự án đi qua vùng địa chất rất phức tạp nhiều sông ngòi, vùng cạn, Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ. Vì thế phải xây dựng tới trên 20km cầu và cầu cạn. Trong đó đặc biệt là xây dựng 2 cầu dây văng Bình Khánh (vượt sông Soài Rạp) dài 2,76km nối huyện Nhà Bè và Cần Giờ (TP.HCM) có khẩu độ nhịp chính dài 375m. Cầu dây văng Phước Khánh (vượt sông Lòng Tàu) dài 3,186km nối huyện Cần Giờ và huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) có khẩu độ nhịp chính dài 300m. Cả 2 cầu có độ tĩnh không thông thuyền 55m (độ tĩnh không lớn nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại).

Ngoài ra trên tuyến được xây dựng 6 nút giao, hàng trăm hầm chui dân sinh, cống thoát nước cùng các công trình phụ trợ như: trung tâm điều hành giao thông thông minh (ITS), trung tâm vận hành, bảo trì, trạm dịch vụ, trạm thu phí…

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án là 31.320 tỷ đồng (tương đương 1.607 triệu USD). Trong đó nguồn vốn vay ADB là 635,7 triệu USD. Còn lại là vốn vay Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) là 634,8 triệu USD và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

IMG_1829

Gói thầu J2 cao tốc Bến Lức - Long Thành đã hoàn thành về đích đầu tiên

Dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành được khởi công vào tháng 7/2014, dự án do VEC làm chủ đầu tư. Dự kiến hoàn thành vào năm 2020. Sau khi hoàn thành, dự án đường cao tốc này sẽ rút ngắn thời gian lưu thông từ Long An đến các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và ngược lại. Khi tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành được kết nối thông suốt với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc TP.HCM - Trung Lương sẽ hình thành tuyến đường cao tốc liên vùng tạo thành một phần của tuyến hành lang kinh tế phía Nam thuộc tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (GMS) từ Bangkok qua Phnom Pênh, TP.HCM - Vũng Tàu.

Trước đó ngày 25/9, VEC và các nhà thầu gồm: Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6 (Cienco 6) – CTCP, Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng B.M,T và Hanshin Engineering & Construction Co .Ltd đã ký kết hợp đồng các gói thầu A5, A6, A7 dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành (hợp phần ADB tài trợ).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.