Giao thông

Khởi công sân bay Long Thành cuối năm 2019

13/04/2018, 06:09

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các bộ, ngành và tỉnh Đồng Nai phối hợp chặt chẽ trên tinh thần trách nhiệm...

1

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thăm hỏi người dân xã Suối Trầu (huyện Long Thành) nơi phải giải tỏa trắng khi xây dựng sân bay - Ảnh: Vĩnh Phú

Chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT, UBND tỉnh Đồng Nai tháo gỡ vướng mắc trong công tác chuẩn bị xây dựng CHK quốc tế Long Thành sáng 12/4, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các bộ, ngành và tỉnh Đồng Nai phối hợp chặt chẽ trên tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh, bảo đảm khởi công xây dựng cuối năm 2019.

Làm rõ nguồn vốn 4.500 tỷ

Tại buổi làm việc, ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, đến nay tỉnh đã hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi (FS), quy hoạch thiết kế các lô đất. Theo Nghị quyết số 53/2017/QH14, công tác GPMB phải hoàn thành trước năm 2021. Như vậy, UBND tỉnh Đồng Nai gần hoàn thành công tác thu hồi đất một lần cho toàn bộ 5.399,35 ha, tái định cư và giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống của 4.864 hộ gia đình với hơn 15.000 nhân khẩu.

Ngoài ra, tỉnh Đồng Nai đã đề xuất mức hỗ trợ cho các gia đình, cá nhân bị thu hồi hết đất nông nghiệp và phải di chuyển chỗ ở với mức hỗ trợ 4,5 tháng lương tối thiểu vùng tại thời điểm thu hồi đất. Về giao thông kết nối, tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị Bộ GTVT sớm đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông kết nối với CHK Quốc tế Long Thành và sớm hoàn thành công tác khảo sát xác định quy mô các tuyến đường liên quan. Tỉnh Đồng Nai sẽ cập nhật quy hoạch sử dụng đất để sớm triển khai xây dựng tuyến giao thông kết nối làm đường vận chuyển vật liệu vào khu vực thi công nhằm tránh sử dụng đường dân sinh hiện hữu.

"Tôi đề nghị các đồng chí phải hết sức trí tuệ, trách nhiệm, bản lĩnh, xuất phát từ thực tiễn khi đưa ra ý kiến tham mưu, đặc biệt trong việc vận dụng các quy định của pháp luật để triển khai công việc hiệu quả, giảm chi phí. Nếu có vướng mắc, phải kịp thời báo cáo Chính phủ để tháo gỡ."

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng

“Đến nay, Bộ Tài chính đã giao cho UBND tỉnh Đồng Nai 4.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo ý kiến của Bộ KH&ĐT, chưa rõ đây là vốn trung hạn 2017-2020 hay là vốn năm 2018. Do đó, cần sớm làm rõ hình thức vốn để tỉnh triển khai thực hiện”, ông Vĩnh cho hay.

Tiếp đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, đến nay Bộ vẫn đang thực hiện đúng tiến độ theo kế hoạch dự án, đã chọn được đơn vị tư vấn lập dự án giai đoạn 1, đang tiến hành triển khai công tác lựa chọn nhà thầu nhà ga. Hiện, Bộ đã cơ bản hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi (FS). Theo kế hoạch, đến cuối tháng 7/2018, sẽ hoàn thành báo cáo FS trình Quốc hội báo cáo tổng thể dự án vào tháng 10/2018 để thông qua nên thời gian còn lại rất ít. Trên cơ sở đó, Bộ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành T.Ư và địa phương triển khai các bước tiếp theo.

Đối với hệ thống giao thông kết nối, hiện Bộ đang thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư các tuyến cao tốc như: Phan Thiết - Dầu Giây, Bến Lức - Long Thành (đang thi công) và tiếp tục phối hợp với địa phương rà soát thống nhất quy hoạch một số tuyến kết nối với CHK Quốc tế Long Thành.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã “chất vấn” Thứ trưởng Lê Đình Thọ và Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh về việc Báo cáo khả thi dự án đền bù, tái định cư, giải phóng mặt bằng hiện đang chậm khoảng 4-6 tháng. “Hiện chậm ở khâu nào? Vì sao chậm? Phải nói thật rõ để có giải pháp tháo gỡ”, Phó Thủ tướng đặt câu hỏi.

Thứ trưởng Thọ cho biết, việc chậm trễ là do một số bộ, ngành T.Ư đang đề nghị làm rõ một số nội dung trong báo cáo. Còn Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai thì cho rằng, vướng là do các bộ, ngành còn quan điểm khác nhau trong việc vận dụng các quy định của pháp luật trong quá trình thẩm định, phê duyệt báo cáo.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng khẳng định, hiện Bộ đang lên kế hoạch chặt chẽ, kiểm soát tiến độ theo từng tuần.

2
Phối cảnh cảng hàng không quốc tế Long Thành

Kiểm soát chặt công tác quản lý đất đai

Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, CHK quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư và để đẩy nhanh công tác triển khai, Quốc hội đã chấp thuận chủ trương tách dự án thu hồi đất, tái định cư, giải quyết việc làm cho người dân để GPMB. Sau khi hoàn thành, sân bay quốc tế Long Thành sẽ trở thành cửa ngõ hàng không lớn nhất ở khu vực phía Nam, đáp ứng yêu cầu vận tải hành khách, hàng hoá phục vụ cho khu vực động lực kinh tế Nam bộ, trong đó có: TP.HCM, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu... Bên cạnh đó, việc đầu tư xây dựng CHK Quốc tế Long Thành còn giúp giảm tải cho Tân Sơn Nhất vốn đang bị quá tải.

Phó Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đã tích cực chỉ đạo quyết liệt trong công tác thực hiện tiểu dự án GPMB, hỗ trợ tái định cư. Tuy nhiên, đến nay dự án GPMB vẫn chậm so với tiến độ đến nay chưa trình được Chính phủ do nhiều yếu tố khác nhau. Trách nhiệm phối hợp giữa các bộ, ngành và địa phương cần tăng cường đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án để đáp ứng kế hoạch và nhiệm vụ đã được Quốc hội đề ra.

Đề cập đến một số vướng mắc theo quy định của pháp luật, sự phối hợp giữa các cơ quan, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, đây là dự án đặc thù, là dự án thành phần của Dự án xây dựng CHK Quốc tế Long Thành đã được Quốc hội thông qua, do đó cần vận dụng quy định của pháp luật một cách phù hợp.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tập trung với các bộ, ngành sớm hoàn thành FS trình Hội đồng thẩm định để sớm trình Quốc hội, trên cơ sở đó tiến hành triển khai các bước tiếp theo. Chủ trì phối hợp với tỉnh Đồng Nai lập quy hoạch kết nối giao thông, hạ tầng để tạo sự đồng bộ cả phạm vi trong và ngoài sân bay. Bộ Xây dựng phối hợp lập quy hoạch xây dựng đô thị sân bay để khai thác tiềm năng. Kiểm soát công tác quản lý đất đai chặt chẽ không để xảy ra tình trạng đầu cơ đất trái phép không có trong quy hoạch…

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính chuẩn bị đáp ứng đủ vốn, đúng tiến độ cho dự án; UBND tỉnh Đồng Nai và các bộ, ngành làm tốt công tác tuyên truyền, giải thích cho người dân để người dân hiểu đúng, làm đúng các quy định của pháp luật.

“Quyết tâm của Chính phủ là hoàn thành các công tác chuẩn bị để cuối năm 2019 có thể khởi công dự án CHK quốc tế Long Thành”, Phó Thủ tướng nói và yêu cầu các bộ, ngành, UBND tỉnh Đồng Nai phải phối hợp chặt chẽ, bảo đảm tiến độ công tác chuẩn bị dự án đền bù, tái định cư, GPMB nói riêng, dự án xây dựng sân bay Long Thành nói chung.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.