Pháp luật

Khởi tố ĐBQH Châu Thị Thu Nga lừa đảo chiếm đoạt tài sản

09/01/2015, 06:46

Dù chưa được cấp giấy phép xây dựng nhưng bà Châu Thị Thu Nga và cộng sự tự lập mô hình, ký hiệu, vị trí, diện tích các căn hộ rồi bán cho 752 khách hàng, thu 377 tỷ đồng ...

Chiều 8/1, Bộ Công an đã chính thức thông tin về việc khởi tố bị can, bắt, khám xét đối với Châu Thị Thu Nga (SN 1965, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Nhà đất - Housing Group). Bà Nga là đại biểu Quốc hội  (ĐBQH) đoàn TP Hà Nội, đại biểu HĐND TP Hà Nội.  

Bà Châu Thị Thu Nga
Bà Châu Thị Thu Nga

Lừa hơn 750 khách hàng

Kết quả điều tra của cơ quan công an xác định, từ năm 2008 đến nay, dự án xây dựng khu nhà CT5 và HH2 tại B5 Cầu Diễn, Hà Nội chưa được UBND TP Hà Nội phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, chưa cấp giấy phép xây dựng nhưng bà Châu Thị Thu Nga và cộng sự tại Housing Group tự lập mô hình, ký hiệu, vị trí, diện tích các căn hộ rồi sử dụng để ký 752 hợp đồng góp vốn và thu 377.287.934.482 đồng của nhà đầu tư, đến nay không còn khả năng chi trả. Theo CQĐT, hành vi của bà Châu Thị Thu Nga đã phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Căn cứ kết quả điều tra, ngày 7/1, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với bà Nga. 

Một khách hàng tên Chung, là một trong những nạn nhân bị lừa chiếm đoạt tiền khi tham gia dự án B5 Cầu Diễn cho PV Báo Giao thông biết, ông cùng hàng trăm khách hàng khác bị lừa tiền đã theo đuổi vụ việc và liên tục làm việc với cơ quan chức năng trong suốt hai năm nay. “Theo số liệu của chúng tôi, tổng cộng có 726 khách hàng bị lừa tiền, tổng số tiền bị lừa đảo lên tới hơn 350 tỷ đồng. Giờ chúng tôi không mong muốn gì hơn là được trả lại tiền của mình”, ông Chung cho biết.

Trong một diễn biến khác, chiều 8/1, theo ghi nhận của PV tại Dự án B5 Cầu Diễn do Housing Group làm chủ đầu tư, hoàn toàn không có bất cứ động thái xây dựng nào đang được thực hiện tại đây. Một người dân sống đối diện với dự án này cho biết, khu đất được quy hoạch làm dự án đã bị bỏ hoang nhiều năm nay, không có người ở, cánh cửa lớn đóng im lìm suốt ngày. PV được một người bảo vệ tên Sơn cho hay, ông được thuê trông coi và bảo vệ khu đất này với mức lương 3,5 triệu đồng/tháng. “Vài tháng trước, có bên đã cho vận chuyển rất nhiều giàn giáo vào khu vực này, nhưng không hiểu sao đến nay chưa thi công. Hiện số giàn giáo và các khối bê tông vẫn được xếp một chỗ chưa hề sử dụng đến”, ông Sơn cho hay.  

Toàn bộ khu đất dự án B5 Cầu Diễn bỏ hoang suốt nhiều năm qua
Toàn bộ khu đất dự án B5 Cầu Diễn bỏ hoang suốt nhiều năm qua

Chưa bãi miễn tư cách ĐBQH

Trao đổi với PV Báo Giao thông ngày 8/1, ông Đinh Xuân Thảo, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp của Quốc hội, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, theo quy định của Hiến pháp và Luật Tổ chức Quốc hội, để tiến hành bắt giữ, tạm giam, khởi tố một ĐBQH thì trước khi tiến hành, Ủy ban Thường vụ Quốc hội phải có nghị quyết tạm đình chỉ nhiệm vụ, quyền hạn của đại biểu này. Đối với trường hợp của đại biểu Châu Thị Thu Nga, ông Thảo cho biết, khi có quyết định tạm đình chỉ, bà Nga sẽ không còn được quyền miễn trừ đối với một ĐBQH. Còn việc bãi miễn tư cách ĐBQH đối với bà Nga thuộc thẩm quyền của Quốc hội và phải thực hiện bằng một nghị quyết của Quốc hội.

Trước đó, chiều 7/1, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã ký ban hành Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc tạm đình chỉ thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của ĐBQH đối với bà Nga theo đề nghị của Viện trưởng Viện KSND Tối cao.

Trong khi đó, ông Chu Sơn Hà, Phó trưởng Đoàn ĐBQH TP Hà Nội cũng xác nhận, đã chính thức nhận được văn bản của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về trường hợp của đại biểu Châu Thị Thu Nga. Chia sẻ thêm với PV về sự việc trên, đại biểu Bùi Thị An (đoàn ĐBQH Hà Nội) cho hay, phía lãnh đạo Đoàn ĐBQH TP Hà Nội hiện vẫn chưa có ý kiến cụ thể mà mới chỉ thông báo việc bà Nga bị bắt. Về quan điểm cá nhân, bà An bày tỏ: “Hiện nay đang tập trung vào quá trình nâng cao vị trí và vai trò của các cơ quan dân cử, Luật Bầu cử Quốc hội cũng vừa mới được đưa ra thảo luận, trong đó việc nâng cao chất lượng ĐBQH đóng vai trò quan trọng thì xảy ra sự việc này. Tôi thấy đây là chuyện rất buồn và đáng tiếc”.

Cũng trong chiều 8/1, Phó Chủ tịch thường trực HĐND TP Hà Nội Lê Văn Hoạt đã ký quyết định tạm đình chỉ việc thực hiện nhiệm vụ đại biểu HĐND đối với bà Nga.  

Dự án B5 Cầu Diễn là dự án liên danh giữa hai đơn vị là Công ty TNHH MTV XNK và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội và Housing Group, dự kiến nằm trong tổng thể quy hoạch Khu đô thị Thành phố Giao lưu nằm trên mặt đường Hoàng Quốc Việt (kéo dài), được thiết kế với 6 tòa nhà hiện đại, trên 40 tầng với số lượng gần 2 nghìn căn hộ. Trên thực tế, dự án B5 Cầu Diễn là dự án không thuộc diện kinh doanh nhà ở thương mại. Dự án này có tên chính thức là dự án Phát triển giao thông đô thị Hà Nội (CT5) được sử dụng vào quỹ nhà ở tái định cư của TP. Dự án được Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội phê duyệt với bốn tòa nhà có số tầng từ 11-21 tầng, không phải 6 tòa nhà như liên danh của bà Nga và cộng sự quảng cáo để huy động vốn của khách hàng. Nhiều khách hàng khi ký hợp đồng đã phải bỏ ra số tiền khoảng từ 500 triệu - 1 tỷ đồng vào dự án. Tuy nhiên, từ khi triển khai năm 2008 đến nay dự án hầu như không có bất cứ động thái gì nên nhiều khách hàng đã viết đơn tố cáo gửi lên CQĐT.

Hoài Thu- Văn Huế   

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.