Điều tra

Khởi tố hai chủ cây xăng gắn chíp gian lận ở Nghệ An

07/01/2015, 10:22

Phòng CSĐT tội phạm về trật tự kinh tế và chức vụ (PC46), Công an tỉnh Nghệ An vừa quyết định khởi tố 2 chủ cửa hàng xăng dầu về tội lừa dối khách hàng.

Một cửa hàng xăng dầu bị bắt quả tang sử dụng chíp điện tử giả để gian lận xăng dầu
Một cửa hàng xăng dầu bị bắt quả tang sử dụng chíp điện tử giả để gian lận xăng dầu.

Đây là 2 cơ sở kinh doanh xăng dầu mới bị phát hiện có sử dụng chíp điện tử (IC) giả để thực hiện hành vi gian lận xăng dầu. Qua quá trình điều tra cơ quan điều tra xác định, Bành Quốc Huy đã thuê lắp đặt hai IC giả vào các cột bơm xăng và dầu Diezel của cửa hàng xăng dầu Nam Nghĩa từ ngày 01/12/2013 đến 20/10/2014. Trong thời gian đó, Huy đã gian lận của khách hàng tổng cộng 5.000 lít xăng và 6.000 lít dầu Diezel, giá trị tương đương 200 triệu đồng.

Còn tại cửa hàng xăng dầu Hồng Hà, đối tượng Hồ Xuân Hà cũng đã lắp đặt chíp IC giả để gian lận trong kinh doanh và gian lận của khách hàng hơn 2.500 lít xăng dầu, với giá trị tương đương 55 triệu đồng.

Hiện tại lực lượng chức năng cũng đang nhanh chóng tiến hành điều tra, xác định số lượng xăng dầu gian lận tại một số cửa hàng xăng dầu đã bị phát hiện lắp IC giả trong kinh doanh.

Tuy nhiên theo các điều tra viên của chuyên án, việc xác định chính xác khối lượng xăng dầu mà các cửa hàng đã gian lận gặp rất nhiều khó khăn. Bởi lẽ, một số cửa hàng đã chủ động tiêu hủy các hóa đơn xuất nhập xăng dầu. Thêm vào đó việc xác định thời điểm các cửa hàng sử dụng IC giả để gian lận xăng dầu của khách hàng cũng rất khó, vì tại IC giả có thể chạy được cả hai chương trình “thật và giả”.

Con chíp điện tử được chạy chương trình gian lận
Con chíp điện tử được chạy chương trình gian lận

Như Báo Giao thông đã đưa tin, vào cuối tháng 10 đầu tháng 11 năm 2014, Phòng PC46 - Công an tỉnh Nghệ An cùng Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An xác lập chuyên án khám phá đường dây sản xuất chíp điện tử (IC) giả gắn vào các cây xăng, dầu để ăn bớt xăng, dầu “móc túi” khách hàng.

Sau 1 tháng điều tra, cơ quan chức năng đã triệt phá thành công đường dây tội phạm công nghệ cao này, đồng thời bắt giữ 6 đối tượng trong đường dây.

Mở rộng điều tra, ban chuyên án phát hiện đường dây tội phạm này đã hoạt động từ năm 2008, do Trần Lê Đức (giám đốc Công ty TNHH Hệ thống điện tử số Việt Nam, trú tại Hà Nội) cầm đầu.

Đức cùng các đối tượng đã bán, lắp đặt IC giả cho Huy và Hà cùng 10 cửa hàng kinh doanh xăng dầu để bớt xén 4%-11% lượng xăng dầu bán cho khách hàng.

Hiện, cả 6 đối tượng trong đường dây đã bị khởi tố về tội truy cập bất hợp pháp vào thiết bị số của người khác.

Văn Thanh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.