Xã hội

Khởi tố vụ án sập giàn giáo trong công trường Formosa

31/03/2015, 18:37

Chiều 31/3, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã khởi tố vụ án hình sự vụ sập giàn giáo tại Formosa.

IMG_20150326_085701
Hiện trường vụ sập giàn giáo

Chiều tối ngày 31/3, Đại tá Bùi Đình Quang, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết liên quan đến vụ sập giàn giáo trong công trường Formosa, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án do có dấu hiệu phạm tội "Vi phạm các quy định về an toàn lao động" theo Điều 227 Bộ luật Hình sự

Vụ sập hệ ván khuôn trượt LANE2 (gọi tắt là giàn giáo) tại dự án sản xuất, lắp đặt thùng chìm trọng lực Cảng Sơn Dương – Khu công nghiệp Formosa do Công ty Samsung C&T nhận thầu thi công, xảy ra lúc 20h ngày 25/3, nằm trong khu vực thi công dự án của tập đoàn Fomosa. Một hệ ván khuôn trượt bằng sắt (dùng để đúc thùng chìm trọng lực) có chiều cao khoảng gần 20m với trọng lượng hàng ngàn tấn bất ngờ đổ sập. Vụ tai nạn đã làm 13 người chết, 29 người bị thương. 

xin loi
Lãnh đạo Formosa và Samsung C&T cúi đầu xin lỗi các nạn nhân vụ sập giàn giáo

Ngay sau khi sự cố xảy ra, tỉnh Hà Tĩnh cũng thành lập đoàn liên ngành do Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội làm trưởng đoàn để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn lao động. Công an tỉnh Hà Tĩnh cũng đã thành lập các tổ công tác tiến hành điều tra nguyên nhân vụ tai nạn và trách nhiệm của các bên liên quan. 

DSC03657
Hệ thống giàn giáo rơi từ độ cao 18m xuống sàn

Cũng trong chiều 31/3, ông Lê Văn Thống, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Tĩnh cho biết về cơ bản, đoàn liên ngành Hà Tĩnh điều tra nguyên nhân vụ giàn giáo ở dự án Formosa đã hoàn tất kết luận và sẽ báo cáo với UBND tỉnh Hà Tĩnh, đề nghị Bộ Xây dựng cử cán bộ kiểm định vào điều tra nguyên nhân hỏng píttông của hệ thống kích thủy lực. 

Như vậy, một trong những nguyên nhân ban đầu gây ra vụ sập giàn giáo là do hỏng bíttông của hệ thống kích thủy lực. Kiểm tra tại hiện trường vụ sập giàn giáo cũng như ý kiến của công nhân thì bíttông của hệ thống kích thủy lực bị trượt. 

IMG_0372
Vụ sập giàn giáo khiến 13 người chết, 29 người bị thương

“Chúng tôi sẽ báo cáo để Bộ Xậy dựng cử cán bộ kiểm định hay đơn vị nào đó có đủ điều kiện giám định được nguyên nhân bíttông của kích thủy lực bị hỏng. Chắc phải có chuyên gia nước ngoài hỗ trợ, bởi nhà cung cấp thiết bị cũng cử chuyên gia sang hướng dẫn, lắp đặt, vận hành”, ông Thống nói.

Sau khi giàn giáo đổ sập, đoàn liên ngành đến hiện trường và kiểm đếm thì phát hiện có đến 2/3 số bíttông của kích thủy lực nằm phía bên phải giàn giáo bị hỏng. Khám nghiệm hiện trường cho thấy sàn công tác và hệ thống cốt pha trượt bị nghiêng và sập xuống, các thanh dẫn bị cong, bật ra khỏi vị trí.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.