Vận tải

Khốn đốn bến xe tư nhân đầu tiên ở Hà Nội

23/03/2015, 14:19

Bến xe do tư nhân bỏ tiền tỷ để đầu tư đáng ra phải được khuyến khích thì lại đang bị gây "khó dễ".

121
Gần 10 năm qua, bến xe Nước Ngầm chưa bao giờ đạt được một nửa công suất

Bỏ tiền tỷ ra để đầu tư, giá phí dịch vụ thu theo đúng quy định của Nhà nước, thậm chí có nhiều ưu đãi cho các doanh nghiệp vận tải hoạt động trong bến, tuy nhiên bến xe Nước Ngầm (Hà Nội) lại đang bị gây “khó dễ” trong việc đưa các doanh nghiệp vận tải vào hoạt động tại đây.

Kỳ 1: Vắng quanh năm vì bị o ép

Trong khi các bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát... đang quá tải trầm trọng thì bến xe Nước Ngầm-một trong những bến xe được đánh giá là có chất lượng dịch vụ cao hơn hẳn các nơi khác, mới chỉ đạt công suất 200 lượt/ngày, bằng 1/4 công suất cho phép.

Như Báo Giao thông đã phản ánh, bến xe Nước Ngầm được biết đến là bến xe xã hội hóa đầu tiên tại Hà Nội. Với một bến xe do tư nhân phải bỏ tiền tỷ để đầu tư đáng ra phải được khuyến khích, tạo điều kiện thì suốt thời gian qua, bến xe Nước Ngầm lại đang bị gây “khó dễ”, gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp. Việc này đã có chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng từ năm 2013, song đến nay tất cả các chỉ đạo vẫn chỉ nằm trên giấy.

Thay vì được “tháo gỡ”, bỗng trở thành “nạn nhân”

Trước đó, trong buổi đối thoại nhằm tháo gỡ khó khăn cho bến xe Nước Ngầm được Sở GTVT Hà Nội tổ chức vào sáng 19/3, rất nhiều khách mời phải lắc đầu ngao ngán khi buổi đối thoại đi lệch hướng hoàn toàn. Theo đó, thay vì đưa ra các giải pháp nhằm giúp đỡ bến xe Nước Ngầm tháo gỡ khó khăn, thì hàng loạt đại diện doanh nghiệp vận tải chỉ chăm chú nhấn mạnh bày tỏ sự “đồng thuận” với việc Sở GTVT Hà Nội không điều chuyển, sắp xếp phương tiện, luồng tuyến theo đúng ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo. Thậm chí, có doanh nghiệp nói rằng chưa biết rõ bến xe Nước Ngầm, nhưng lại mạnh miệng khẳng định bến xe này thu vé cao, có nhiều sai phạm, không biết kinh doanh…

Như vậy, đáng ra là đối tượng được Sở GTVT và các doanh nghiệp “hiến kế” giúp đỡ để tháo gỡ khó khăn, thì bến xe Nước Ngầm vô hình trung lại trở thành “nạn nhân” để các doanh nghiệp khác “ném đá” trong suốt buổi đối thoại. Không khó hiểu về động cơ của các doanh nghiệp mời đến cuộc đối thoại, bởi bến xe Nước Ngầm chính là “đối thủ” cạnh tranh với họ.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên - một khách mời trong buổi đối thoại ngày hôm đó thẳng thắn cho biết: “Buổi đối thoại đã đi lạc hướng, tôi cứ hy vọng, Sở GTVT và các doanh nghiệp sẽ đưa ra các biện pháp giúp đỡ bến xe Nước Ngầm như thế nào để xứng đáng với đầu tư và chất lượng dịch vụ ở đó nhưng không được, buổi đối thoại đã không đi đúng trọng tâm vấn đề”.

Chưa bao giờ đủ tải

Theo ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc bến xe Nước Ngầm, khó khăn duy nhất hiện nay là lượng xe về bến xe Nước Ngầm quá ít. Trong khi đã có chỉ đạo từ Chủ tịch UBND TP, Phó Chủ tịch UBND TP, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, nhưng người có tránh nhiệm phụ trách vấn đề này là Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Hoàng Linh lại đang cố tình làm “vô hiệu hóa” các văn bản của cấp trên. Cụ thể, trong khi các văn bản do Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng và Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện-cấp trên trực tiếp của ông Linh ký, yêu cầu thực hiện theo chỉ đạo là điều chuyển bổ sung một số tuyến vận tải khách cho bến xe Nước Ngầm thì ông Linh không hề thực hiện.

“Thậm chí, ông Linh còn làm vô hiệu hóa chính văn bản do mình ký ban hành. Cụ thể, trong Văn bản 1382 ký ngày 14/10/2009 do ông Linh ký đã thông báo tạm ngừng đăng ký mới, bổ sung phương tiện từ các tỉnh phía Đông, Đông Nam, Nam TP Hà Nội đến bến xe Mỹ Đình và ngược lại. Thế nhưng trong Văn bản 607 ký ngày 5/3/2013 cũng do chính vị này ký lại đồng ý chấp thuận cho 5 xe của Công ty CP Vận tải Thanh Xuân vào khai thác tại bến xe Mỹ Đình”, ông Lập dẫn chứng.

Ông Lập cũng cho biết thêm, trong khi công suất tại bến Nước Ngầm còn rất nhiều thì không được cơ quan quản lý tạo điều kiện cho xe vào, còn các bến khác trong tình trạng quá tải thì vẫn tiếp tục tiếp nhận thêm xe. Điều đó thể hiện sự tắc trách của cơ quan đóng vai trò quản lý Nhà nước trong việc này, đặc biệt là người trực tiếp phụ trách.  “Gần 10 năm nay, trong khi bến xe Nước Ngầm chưa sử dụng hết công suất thì Sở GTVT đã thông báo bến xe Nước Ngầm quá tải và hướng doanh nghiệp chuyển sang bến xe Mỹ Đình. Từ đó đến giờ chúng tôi chưa bao giờ đủ tải, trong khi bến khác quá tải”, ông Lập cho hay.  

Trong công văn gửi đến UBND TP Hà Nội do Đại tá Đào Thanh Hải, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội ký, khẳng định: “Bến xe Nước Ngầm là một trong những bến xe được Ủy ban ATGT Quốc gia và Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đánh giá là bến xe đảm bảo quy chuẩn về bến xe khách, có đường vào, đường ra an toàn, thuận tiện… Bến xe Nước Ngầm cũng luôn bảo đảm tốt an ninh trật tự, ATGT khu vực bến xe. Công an Hà Nội cũng khẳng định trong và ngoài bến xe Nước Ngầm chưa có hiện tượng cò mồi chèo kéo đón, trả khách; Chưa xảy ra hiện tượng gây rối ảnh hưởng đến an ninh trật tự… Vì vậy, Công an Hà Nội đánh giá việc điều chỉnh, bổ sung tuyến vận tải khách cho bến xe Nước Ngầm là hợp lý và phù hợp với thực tế.

(Còn tiếp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.