Góc nhìn

Không cần qua lãnh thổ, Nga vẫn có thể hủy diệt Không quân Ucraine

27/11/2018, 10:21
image

Không cần đến một người lính phải vượt qua lãnh thổ, Nga vẫn có thể hủy diệt Không quân Ucraine.

Tu-95MS

Máy bay ném bom Tu-95MS và các tên lửa hành trình hiện đại dưới cánh

Trang Muraselon vừa có bài bình luận cho rằng, với sức mạnh của các loại tên lửa hành trình thông thường, quân đội Nga cũng có thể hủy diệt toàn bộ Không quân Ucraine nếu nước này tiến hành chiến tranh chống Nga trong giai đoạn thiết quân luật sau vụ đụng độ giữa các tàu hải quân của Kiev và lực lượng Biên phòng Nga.

Trong lúc quan hệ giữa Moscow và Kiev đang leo thang căng thẳng, bài viết đăng tải trên trang Muraselon nêu câu hỏi liệu Lực lượng vũ trang Ucrain có thể ngăn chặn Nga trong một cuộc chiến tranh thông thường khi Kiev vừa thiết quân luật, huy động quân đội sẵn sàng ứng phó với một cuộc xung đột bất ngờ?

Máy bay ném bom Su-30 của Không quân Nga

Máy bay ném bom Su-30 của Không quân Nga

Báo cáo của trang Muraselon cho rằng việc Ucraine áp dụng lệnh thiết quân luật cũng đồng nghĩa với khả năng sẵn sàng chiến đấu chống lại quân đội nước ngoài. Để có được khả năng cầm cự trước sức mạnh của quân đội Nga, Ucraine có thể sẽ phải huy động tất cả các lực lượng từ chính quy đến dự bị động viên (dự bị động viên lần 1, lần 2 và lần 3).

Lực lượng thiết giáp của Ucraine

Lực lượng thiết giáp của Ucraine

Đứng trước viễn cảnh đáng sợ này, các lực lượng mặt đất của Ucraine, vốn còn đang đối mặt với rất nhiều vấn đề nghiêm trọng từ chất lượng cũng như số lượng quân bị chắc chắn sẽ khó long xoay sở khi chiến tranh ập đến.

Thực tế, hiện nay, các đơn vị tiền tuyến của Ukraine chủ yếu được tạo thành từ những quân nhân mang tư tưởng cực đoan dân tộc, thậm chí toàn những quân sỹ cánh hữu vô kỷ luật… những người lính không thích hợp cho một quân đội có sức mạnh. Đó là còn chưa kể đến thực trạng thiếu hụt trang bị vũ khí – khí tài hiện đại.

Về mặt lý thuyết, Lục quân Ucraine có một lực lượng xe tăng tương đối lớn, nhưng khi nhìn kỹ về lực lượng thiết giáp của quân đội Kiev mới thấy rằng điều này chỉ là “đáng sợ trên giấy”.

Phần lớn các lực xe tăng của Lục quân Ucraine đều không thể hoạt động bình thường, chỉ một số lượng nhỏ trong số này còn có thể hoạt động được nhưng cũng đang lâm vào tình cảnh khó khăn, thiếu thốn về bảo dưỡng và trang bị các phụ kiện đi kèm dẫn đến khả năng thực chiến là không cao.

Trong khi đó, lực lượng hải và không quân của quân đội Ucraine còn tồi tệ hơn. Cả hai quân – binh chủng quan trọng của quân đội Ucraine hiện nay đều không thể so sánh với sức mạnh cũng như khả năng sẵn sàng chiến đấu tương tự bên phía quân đội Nga.

Máy bay Su-27 Flanker của Không quân Ucraine

Máy bay Su-27 Flanker của Không quân Ucraine

Lực lượng không quân Ucraine hiện chỉ còn khoảng một ¼ sức mạnh… của năm 2013 và khoảng một nửa trong số các máy bay chiến đấu của Kiev đều ở trạng thái không thể sẵn sàng sử dụng được.

Theo đánh giá của Muraselon, toàn bộ Hải quân Ucraine hiện nay có sức chiến đấu chỉ tương đương với một hạm đội nhỏ của một quân đội bình thường trên thế giới. Sức mạnh của Hải quân Kiev lúc này dựa vào duy nhất 1 tàu khu trục và một số tàu chiến kém năng lực khác.

Trong khi đó, quân đội Nga sở hữu bộ ba Hải – Lục – Không quân chuyên nghiệp, được trang bị nhiều vũ khí hiện đại đã chứng minh hiệu quả trên chiến trường trong những năm gần đây.

Nga không chỉ sở hữu các nền tảng chính luôn luôn ở cấp độ sẵn sàng chiến đấu dọc theo biên giới phía tây nam (đối diện biên giới Ukraine), mà còn sở hữu vô số vũ khí thông thường nổi bật để tiêu diệt các mục tiêu trên không, trên biển và trên đất liền trên lãnh thổ Ucraine từ khoảng cách xa từ hằng trăm cho đến cả ngàn KM.

Nga đủ sức để có thể phá hủy các khả năng tấn công hạn chế của lực lượng vũ trang Ucraine, cụ thể là khả năng tiêu diệt hoàn toàn lực không quân của Kiev bằng các tên lửa hành trình tầm xa mà không cần có người lính Nga nào phải đặt chân sang biên giới Ucraine.

Không quân Nga có sức mạnh vượt trội

Không quân Nga có sức mạnh vượt trội so với lực lượng của Ucraine

Tuy nhiên, theo giới quan sát, khả năng chiến tranh giữa Ucraine và Nga hiện nay là không lớn. Thực tế là hiện nay có ý kiến ​​cho rằng Tổng thống Ucraine Poroshenko cố tình để xảy ra kịch bản ở Eo Kerch, không phải vì ông muốn leo thang với Nga, nhưng để có một cái cớ để tuyên bố lệnh thiết quân luật và từ đó có thể hủy bỏ các cuộc bầu cử dự kiến sẽ diễn ra trong tháng 3/2018 ở một quốc gia mà ngay cả những người ủng hộ ông Poroshenko từ đầu cũng đã trở nên vỡ mộng và thất vọng với các lèo lái đất nước cùa nhà lãnh đạo này.

Video xem thêm:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.