Chất lượng sống

Không chủ quan trị sỏi thận bằng thuốc Nam

10/01/2017, 07:35

Bạn bè khuyên tôi dùng thuốc Nam để làm tan sỏi thận. Mong bác sĩ tư vấn?

bi-soi-than-co-the-quan-he-duoc-khong-1

Ảnh minh họa.

Tôi mới phát hiện bị sỏi thận với kích thước rất nhỏ. Bạn bè khuyên tôi dùng thuốc Nam để làm tan sỏi. Mong bác sĩ tư vấn?

Trần Hùng (Ba Đình, Hà Nội)

Trả lời:

Sỏi thận là một trong các loại sỏi đường tiết niệu (thận, niệu quản, bàng quang, niệu đạo, lỗ sáo), hình thành do các chất khoáng trong nước tiểu lắng đọng lại ở thận, lâu ngày kết lại. Kích thước của sỏi phụ thuộc vào thời gian, nồng độ chất khoáng có trong nước tiểu và vị trí lắng đọng của viên sỏi.

Có những viên sỏi nhỏ có thể theo nước tiểu ra ngoài, còn những viên sỏi lớn sẽ tích tụ lại trong thận. Khi sỏi càng lớn gây tắc nghẽn đường tiết niệu, làm chức năng thận suy giảm, nhất là khi có sự kết hợp của viêm nhiễm thì dễ gây ra suy thận. Thực tế, thuốc Nam thường giúp cơ thể bài thải cặn sỏi, chứ không làm tan sỏi. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là những bài thuốc dân gian truyền miệng chưa được kiểm nghiệm. Chưa kể, việc tự sắc thuốc không đúng quy trình, liều lượng hoặc nguồn gốc thảo dược không rõ ràng đôi khi còn gây hại cho thận của bệnh nhân. Do vậy, nếu bạn muốn sử dụng thuốc Nam, cần thiết phải có sự khám xét, tư vấn, chỉ định của bác sĩ chuyên khoa y học cổ truyền.

Trước khi dùng cần kiểm tra chức năng thận xem cơ địa có phù hợp không vì thuốc đó có thể tốt với người này nhưng lại không tốt với người khác. Bên cạnh đó, bạn cần dùng thuốc tại các cơ sở y tế, cơ sở thày thuốc Đông y được chứng nhận của cơ quan chức năng, nguồn gốc thuốc rõ ràng.

Trưởng khoa Thận - Tiết niệu, BV Bạch Mai

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.