Không có chuyện đắp bùn cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi | Báo Giao thông
Trang chủ Giao thông phát triển Không có chuyện đắp bùn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Không có chuyện đắp bùn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

14/10/2018 - 11:56 (GMT+7)

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, qua kiểm tra thực tế, hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chiếm tỷ lệ nhỏ, cục bộ và không có chuyện đắp bùn nền đường cao tốc.

20181013_162427~2

Ông Takao Inami - Giám đốc tư vấn giám sát đoạn vốn JICA báo cáo Thứ trưởng hiện trạng hư hỏng, công tác xử lý. Ảnh: Xuân Huy

Đánh giá được Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh khi trao đổi với báo chí ngay sau buổi thị sát hiện trường hư hỏng cục bộ trên đoạn tuyến vốn JICA (Đà Nẵng - Tam Kỳ) cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi chiều ngày 13/10.

Theo Thứ trưởng Thọ, công trình đưa vào khai thác đã phát huy hiệu quả, phân lưu QL1, phát triển kinh tế- xã hội địa phương. Tuy nhiên, trên đoạn tuyến JICA sau hơn 14 tháng khai thác những ngày qua đã phát sinh hư hỏng cục bộ dạng bong bật, ổ gà trên lớp tạo nhám mặt đường.

“Từ ngày 24/9, các đơn vị chức năng đã có báo cáo hư hỏng. Đến nay, qua đo đạc, đánh giá hiện trường, diện tích hư hỏng tuyến đường khoảng 70m² trên tổng 3,1 triệu m² mặt đường toàn tuyến, chiếm tỷ lệ rất nhỏ”, Thứ trưởng nói.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng nói rõ: các đơn vị chức năng đang kiểm tra, làm rõ các nguyên nhân, hiện trạng hư hỏng. Qua phân tích ban đầu, nguyên nhân này có liên quan chất lượng công trình, yếu tố thi công chưa đảm bảo tại vị trí hư hỏng nhưng là vấn đề chất lượng cục bộ, không phải trên diện rộng toàn tuyến.

“Bộ khẳng định toàn tuyến đảm bảo chất lượng chung khi đưa công trình vào khai thác. Vấn đề ở đây là cách xử lý, đảm bảo giao thông của các đơn vị chức năng, quản lý khai thác cao tốc còn kém, không kịp thời, thiếu trách nhiệm, không triển khai đúng chỉ đạo của Bộ trưởng GTVT, gây phản cảm với dư luận”, Thứ trưởng Thọ nhấn mạnh.

anh 2. cao toc Da Nang-Quang Ngai

Không có chuyện đắp bùn nền đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

>>>>> Xem thêm Clip Thứ trưởng kiểm tra, chỉ đạo công tác xử lý ổ gà cao tốc:

Trước thông tin báo chí đặt vấn đề việc gói thầu A3 (đoạn vốn WB, Tam Kỳ-Quảng Ngãi) từng dính nghi vấn đắp bùn nền đường, liệu có ảnh hưởng chất lượng công trình?, Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định: qua các kết quả giám sát, nghiệm thu công trình, không có chuyện dùng bùn (đất nhão dưới nước) để đắp nền đường.

Theo Thứ trưởng, dự án đấu thầu quốc tế, nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) trúng thầu gói A3 do bỏ giá thấp, nhưng việc thi công phải đúng quy định, quy trình, có các đơn vị giám sát chặt chẽ, độc lập.

“Tất cả các khâu đoạn thi công chuyển lớp (nền đường, mặt đường, các lớp kết cấu…) đều phải được nghiệm thu. Đủ tiêu chuẩn nghiệm thu lớp này mới được thi công các lớp trên. Dự án có cả tư vấn nước ngoài, tư vấn độc lập. Vật liệu đưa vào công trình không đảm bảo, khi nghiệm thu không đạt sẽ buộc yêu cầu cào bóc và làm lại…”, Thứ trưởng phân tích.

Thứ trưởng Thọ cũng đặt vấn đề, không loại trừ đất bùn khi để khô ráo tạo vật liệu cứng, nếu có thành phần cơ lý, hạt vật liệu đảm bảo các yếu tố đắp nền đường có thể được sử dụng và chỉ hoàn thành khi được nghiệm thu, đảm bảo quy định độ chặt. Đây là quy trình thi công nói chung. Còn lại phải xác định cụ thể.

Theo Tư vấn giám sát dự án, vị trí hư hỏng xuất hiện cục bộ trên đoạn tuyến JICA đưa vào khai thác hơn 14 tháng nay. Tại đoạn tuyến WB (thông xe từ tháng 9/2018) ổn định chất lượng khai thác.

Vì sao mới vá “ổ gà” lại bị bong bật?

Trả lời câu hỏi báo chí, đại diện Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi cho hay: các vị trí hư hỏng cục bộ chủ yếu tại Km 27, Km 45 thuộc 2 gói thầu do nhà thầu Tổng công ty Thành An và Công ty Tuấn Lộc thi công; đang trong thời hạn bảo hành 24 tháng. Do thời tiết mưa kéo dài, các đơn vị chức năng mới chỉ triển khai bước 1 vá sửa tạm các vị trí ổ gà. Đến nay, một số điểm xuất hiện bong bật trở lại do vá tạm không phải giải pháp bền vững.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho hay: Đây là lớp vá sửa tạm bằng những vật liệu phù hợp nhằm mục đích đảm bảo giao thông, nhưng không duy trì được lâu dài. Khi điều kiện đảm bảo, các đơn vị chức năng triển khai bước 2, xác định phạm vi, phương án sửa chữa, tiến hành cào bóc, thảm lại mặt đường bê tông nhựa để đảm bảo đồng bộ chất lượng khai thác. Việc sửa chữa bước 2 đúng quy trình, quy cách, có dây chuyền thiết bị, hệ thống cảnh báo... nếu đảm bảo các điều kiện triển khai, chỉ mất 1-2 ngày sẽ xử lý triệt để.

Xuân Huy

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Bấm để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông