Hạ tầng

Không có chuyện dừng, giãn tiến độ tuyến metro số 1 TP.HCM

30/05/2017, 10:42

Nhiều thông tin về việc chậm cấp vốn cho tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên (TP.HCM) khiến nhiều người lo ngại.

20

Khoan hầm tuyến metro số 1 bằng thiết bị đào hầm TBM

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết: Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên có tổng chiều dài 19,7km. Dự án gồm 5 gói thầu chính. Thông tin tuyến metro từ cầu Sài Gòn đến quận 9 thời gian gần đây không khí thi công cầm chừng vì thiếu vốn là không chính xác. Tại gói thầu này, chúng tôi đã hoàn thành tất cả các cọc khoan nhồi, bệ trụ, thân trụ, xà mũ và đúc đốt dầm (4.522 đốt); Đã lắp được 348/360 (97%) nhịp dầm đúc hẫng cân bằng U của đoạn cầu cạn; Hợp long 2/5 cầu đặc biệt (cầu vượt sông Sài Gòn, Văn Thánh). Hiện, các nhà thầu đang tập trung thi công tại 3/5 cầu đặc biệt (Rạch Chiếc, cầu Điện Biên Phủ và cầu vượt xa lộ Hà Nội) và hoàn thiện tại 8/11 nhà ga trên cao.

Có thể mọi người đang suy đoán rằng, chủ đầu tư không có vốn trả cho các nhà thầu nên họ dừng thi công. Tuy nhiên, chúng tôi khẳng định, hoàn toàn không có việc dừng hoặc giãn tiến độ thi công. Thực tế, trong thời gian qua, việc bố trí vốn kế hoạch cho các dự án ODA, đặc biệt là tuyến metro số 1 chưa đảm bảo theo kế hoạch nên phía nhà thầu bày tỏ quan ngại.

Về góc độ chủ đầu tư, xác định đây là công trình trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa kinh tế - xã hội đặc biệt quan trọng, nên BQL Đường sắt đô thị rất nỗ lực đảm bảo dự án triển khai đúng tiến độ. Chúng tôi thường xuyên báo cáo và tham mưu UBND TP kiến nghị T.Ư đảm bảo nguồn vốn cho dự án. Đồng thời, chúng tôi cũng thường xuyên làm việc và cập nhật tình hình bố trí vốn đến các nhà thầu.

Tuyến metro số 1 có tổng mức đầu tư hơn 47.000 tỷ đồng với cơ cấu vốn: Vốn vay ODA Nhật Bản gần 42.000 tỷ đồng (khoảng 88%), vốn đối ứng (ngân sách thành phố) hơn 5.000 tỷ đồng (khoảng 12%). Hiện nay, vấn đề đảm bảo cho tuyến số 1 có gặp trở ngại do đây là tuyến duy nhất triển khai thi công đại trà trên công trường, nhu cầu vốn rất lớn.

Theo kế hoạch của BQL Đường sắt đô thị, nhu cầu vốn so với số vốn kế hoạch năm 2017 đã giao cho tuyến metro số 1 hiện tại chỉ đảm bảo giải quyết nhu cầu trước mắt là đáp ứng việc hoàn trả tạm ứng đối với khối lượng thực hiện năm 2016 và thanh toán khối lượng nợ đọng đã thực hiện từ đầu năm 2017 đến nay.

Chắc chắn, tình hình cấp vốn gặp khó khăn sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ dự án. Phía nhà thầu đã bày tỏ quan ngại và đề cập khả năng sẽ giãn tiến độ và có thể ngừng thi công nếu tình trạng trên không cải thiện.

Ngoài việc tiến độ dự án bị ảnh hưởng, hệ lụy tiếp theo có thể là các chuyên gia giỏi sẽ được rút khỏi dự án và các công ty, nhà thầu nước ngoài sẽ e ngại thi tham gia vào các dự án tại Việt Nam do rủi ro chậm thanh toán.

Thời gian qua, BQL Đường sắt đô thị đã tập trung, nỗ lực để đảm bảo dự án triển khai đúng tiến độ, đạt hơn 16,7 triệu giờ lao động an toàn và chất lượng. Việc bố trí chậm vốn như đã phân tích là điều mà BQL Đường sắt đô thị nói riêng và lãnh đạo thành phố nói chung hết sức lo ngại. Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng các thủ tục thanh toán cho nhà thầu để khi được bố trí, hồ sơ thanh toán sẽ được chuyển ngay đến các cơ quan quản lý nhà nước (Bộ Tài chính, Kho bạc Nhà nước) để giải quyết trong thời gian sớm nhất. Chúng tôi luôn ý thức việc đảm bảo thanh toán cho nhà thầu vừa để thể hiện cam kết theo hợp đồng ký kết, vừa đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của nhà thầu. Trong thời gian sắp tới, chúng tôi rất mong T.Ư và Thành phố có những giải pháp căn cơ nhằm tháo gỡ và đảm bảo vốn đến khi dự án hoàn thành.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.