Hạ tầng

Không còn cảnh “đò giang cách trở” khi về mũi Cà Mau

07/02/2015, 14:08

Sáng 7/2, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã cắt băng khánh thành cầu Năm Căn và một số cầu, đường trên tuyến.

kt 5 can 8
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu, các cán bộ lão thành và  lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương cắt băng khánh thành cầu Năm Căn

Ước mơ ngàn đời đã thành hiện thực

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá việc khánh thành cầu Năm Căn và các cây cầu khác cùng tuyến đường từ thị trấn Năm Căn đến cầu Năm Căn đã hiện thực hóa được ước mơ ngàn đời nay của nhân dân.

“Các công trình được khánh thành, đưa vào sử dụng hôm nay sẽ là điều kiện đặc biệt quan trọng để Ngọc Hiển, Năm Căn và Cà Mau phát triển kinh tế xã hội nhanh hơn, đảm bảo an ninh quốc phòng tốt hơn và đời sống nhân dân trong vùng được cải thiện. Bên cạnh đó, còn có một ý nghĩa rất thiêng liêng, chúng ta đã nối liền đường bộ QL1 và đường Hồ Chí Minh xuyên dọc cả nước từ địa đầu cực Bắc của Tổ quốc Cao Bằng, Lạng Sơn tới huyện Ngọc Hiển, huyện cuối cùng cực Nam của Tổ quốc, huyện ôm trọn vùng đất mũi Cà Mau. Và đến cuối năm 2015, tuyến đường từ Năm Căn đi Đất Mũi hoàn thành sẽ tạo nên sự kết nối tuyến đường bộ đến cột mốc cuối cùng ở vùng đất Mũi”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

kt nam can 6
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại lễ khánh thành cầu Năm Căn

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng biểu dương, đánh giá cao Bộ GTVT, BQLDA đường Hồ Chí Minh, các đơn vị tư vấn, đơn vị thi công, đội ngũ kỹ sư, công nhân, người lao động đã làm việc ngày đêm trên công trường để công trình sớm hoàn thành đưa vào sử dụng.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo BQLDA đường Hồ Chí Minh khẩn trương đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đoạn đường còn lại nói trên đúng vào dịp cuối năm 2015. “Chúng ta có đầy đủ phương tiện, công nghệ kỹ thuật, nguồn nhân lực cũng như nguồn vốn do đó phải tích cực thi công đồng thời phải đảm bảo chất lượng. Bên cạnh đó, tôi lưu ý Cà Mau là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, truyền thống yêu nước là căn cứ cách mạng, từng là nơi đóng trụ sở của Trung ương Cục Miền Nam, khu 9 do đó lãnh đạo địa phương cần nỗ lực phát triển kết cấu hạ tầng vì đây là khâu đột phát cho sự phát triển” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Tại buổi lễ, ông Lâm Văn Hoàng, Tổng giám đốc Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, dự án thành phần đoạn Năm Căn - Đất Mũi và dự án cầu Năm Căn không những là công trình trọng điểm thuộc giai đoạn 2 của đường Hồ Chí Minh, mà còn giữ một vai trò đặc biệt quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của 2 huyện Năm Căn, Ngọc Hiển và toàn tỉnh Cà Mau.

"Việc các công trình cầu, đường vượt sông ngòi, kênh rạch này được khánh thành và đưa vào khai thác sẽ nối thông đường Hồ Chí Minh đoạn từ thị trấn Năm Căn đến Đất Mũi thuộc tỉnh Cà Mau. Riêng đối với cầu Năm Căn – cây cầu lớn nhất, được xây dựng bằng công nghệ hiện đại nhất tại tỉnh Cà Mau có một ý nghĩa vô cùng lớn lao. Đó là cây cầu vượt sông Cửa Lớn, nối đôi bờ của 2 huyện Năm Căn - Ngọc Hiển, chính thức xóa tan sự cách trở đi lại giữa huyện Năm Căn và Ngọc Hiển. Đồng thời là một điểm nhấn đưa đường Hồ Chí Minh, tuyến đường bộ đầu tiên về đến trung tâm huyện Ngọc Hiển và không xa nữa, phấn đấu đến cuối năm 2015 sẽ thông xe đến Đất Mũi, mảnh đất cuối cùng của Tổ quốc", ông Hoàng khẳng định.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Phạm Thành Tươi phấn khởi cho biết, đây là sự kiện đã được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Cà Mau mong mỏi, chờ đợi và hôm nay đã trở thành hiện thực. "Dự án này sẽ hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vùng cực Nam Tổ quốc; góp phần hoàn thành mục tiêu chiến lược phát triển GTVT vùng ĐBSCL.

Đặc biệt, dự án cầu Năm Căn, đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi khi hoàn thành sẽ tạo động lực phát triển nhanh kinh tế - xã hội, cũng cố vững chắc quốc phòng - an ninh; Dự án đường Hồ Chí Minh hoàn thành sẽ là tiền đề quan trọng để khai thác và phát triển Cảng Năm Căn, Khu kinh tế Năm Căn và Cảng biển tổng hợp Hòn Khoai trong tương lai", ông Tươi hồ hởi nói.

kt 5 can 12
Rất đông người dân tham quan cầu Năm Căn trong ngày khánh thành

Niềm vui vô bờ bến

Có mặt từ rất sớm tại cầu Năm Căn, ông Cao Văn Thuận (73 tuổi, ngụ tại xã Viên An Tây, huyện Ngọc Hiển) cho biết: Từ sáng sớm, tôi và một số người dân đã lặn lội từ xã Viên An Tây lên đây để tận mắt chứng kiến cây cầu mong ước bao đời của người dân Cà Mau nói chung và dân Ngọc Hiển, Năm Căn nói riêng. Thấy cây cầu bề thế, to đẹp, chúng tôi rất phấn khởi.

“Có cây cầu này và những cây cầu khác trên tuyến được khánh thành ngày hôm nay, người dân Ngọc Hiển chúng tôi sẽ đỡ vất vả và tốn kém hơn khi có thể đi bằng đường bộ về TP Cà Mau thay vì phải đi bằng tàu cao tốc như trước đây”, ông Thuận phấn khởi cho biết.

Ông Nguyễn Tín (76 tuổi) trú tại huyện Cái Nước xuống thăm con ở Ngọc Hiển, khi nghe nói khánh thành cầu Năm Căn cũng liền đến xem. Ông Tín cho biết, ông rất vui mừng khi Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã đầu tư cho vùng Năm Căn - Ngọc Hiển xây được cây cầu hết sức quan trọng này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.