Điều tra

Không để hợp thức hóa lấp biển Nha Trang

19/10/2017, 08:10

Bờ biển, vịnh Nha Trang (Khánh Hòa) là một trong 29 vịnh đẹp nhất thế giới đang bị xâm hại nghiêm trọng...

18

Đảo Hòn Rùa trên vịnh Nha Trang bị nhà đầu tư “xẻ đường” vắt ngang, đổ đất đá mở rộng đảo

Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa đã phát văn bản yêu cầu các dự án du lịch khu vực vịnh Nha Trang dừng hoạt động để tổng kiểm tra, xử lý sai phạm.

Lấn biển, xẻ đảo làm du lịch

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông tại khu vực Bãi Tiên (phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang), bờ biển ở đây đang bị biến dạng bởi các khối đất đá lô nhô lấn ra biển vài trăm mét tại dự án Champarama Resort & Spa do Công ty CP Khu du lịch Champarama triển khai. Dự án có vốn đầu tư khoảng 1.200 tỷ đồng, biến khu vực hoang sơ thành khu nghỉ dưỡng cao cấp, dịch vụ thể thao, spa, nhà hàng, hội nghị... Tháng 7/2016, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định đồng ý phê duyệt báo cáo tác động môi trường của dự án  này chỉ trên 44,41ha đất liền, không bao gồm diện tích mặt nước liền kề. Thế nhưng, thực tế khu dự án Champarama Resort & Spa đã và đang tạo mặt bằng vài trăm mét ra phía biển. Những rạn san hô nguyên thủy nằm dọc bãi biển Bãi Tiên đã được chủ đầu tư cho đào múc, đổ thành từng đống lớn….

Theo kết quả nghiên cứu, vịnh Nha Trang có diện tích khoảng 420km2 với hơn 350 loài cá cảnh biển, khoảng 350 loài san hô (có cả san hô đỏ, rất quý hiếm). Năm 2005, vịnh Nha Trang chính thức được công nhận là thành viên Câu lạc bộ 29 vịnh đẹp nhất thế giới. Cũng trong năm này, vịnh Nha Trang được công nhận là Danh thắng cấp quốc gia. PGS.TS. Nguyễn Tác An, nguyên Viện trưởng Viện Hải dương học cho rằng, những tác động từ các công trình lấn biển là rất lớn đối với hệ sinh thái vịnh Nha Trang.

Từ Bãi Tiên nhìn ra vịnh, trên đảo Hòn Rùa, một dự án khác cũng đang rầm rộ triển khai. Cách đất liền hơn 3km nhưng bằng mắt thường có thể nhìn thấy một vết xẻ lớn, vắt ngang qua hòn đảo. Đi thuyền tiến lại gần, chúng tôi chứng kiến một lượng lớn cây xanh được chặt hạ, đất đá được đào xới để làm đường. Tiếp đó, ngay mép chân đảo, những chiếc sà lan chở hàng trăm tấn đá từ đất liền đang đổ xuống biển. Qua quan sát, diện tích bị lấp rộng khoảng 200m tính từ chân đảo và dài khoảng 400m. Trên những khu đất lấn biển, chủ đầu tư đã xây dựng lên một tổ hợp nhà xưa với cổng trụ nguy nga.

Dự án đang triển khai là của Công ty TNHH Sinh thái Hòn Rùa. Theo giấy chứng nhận đầu tư do UBND tỉnh Khánh Hòa cấp vào tháng 11/2013, dự án triển khai diện tích hơn 14ha, trong đó có 2,75ha diện tích đất, 0,125ha diện tích bãi biển và bãi đá, còn lại 11,3ha là diện tích mặt nước liền kề với tổng mức đầu tư 56 tỷ đồng với tên gọi “Trồng rừng, nuôi rong biển kết hợp du lịch sinh thái đảo Hòn Rùa” (Dự án Hòn Rùa). Thế nhưng, hiện trạng “xẻ đảo” như hiện nay phần nào phản ánh dự án chưa phù hợp với tên đăng ký. Không những thế, trong quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của Bộ TN&MT, Bộ này chỉ cho chủ đầu tư thực hiện trên diện tích 0,46ha, dưới danh nghĩa là trồng bổ sung cây để tăng độ che phủ thảm thực vật khu vực phía Đông đảo Hòn Rùa chứ không có cụm từ nào cho phép chủ đầu tư lấp, lấn biển.

Buộc trả lại nguyên trạng

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa, tỉnh nhận được thông tin và tổ chức các đoàn kiểm tra, đánh giá thực trạng vi phạm của các dự án. Với dự án trên đảo Hòn Rùa, Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa yêu cầu đình chỉ hoạt động để phục vụ công tác điều tra, xác minh.

Trong khi đó, với dự án Champarama Resort & Spa tỉnh Khánh Hòa xác định Công ty CP Khu du lịch Champarama đã có hành vi lấn chiếm đất hoặc sử dụng đất trái phép di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh, công trình văn hóa nghệ thuật, chủ đầu tư đã đổ đất đá lấn biển thuộc vịnh Nha Trang với diện tích hơn 17.500m2 đất ngoài ranh giới được giao. Với hành vi này, tỉnh Khánh Hòa quyết định xử phạt 70 triệu đồng, đồng thời yêu cầu chấm dứt hành vi vi phạm, khôi phục lại hiện trạng ban đầu. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng phạt công ty trên 35 triệu đồng vì chủ đầu tư dự án không thực hiện giám sát môi trường không khí xung quanh, nước biển ven bờ theo báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt.

Không chỉ có 2 dự án trên, trước đó vào đầu tháng 9, dự án Công viên Văn hóa, giải trí, thể thao Nha Trang Sao (Công ty CP Nha Trang Sao làm chủ đầu tư) với tổng chi phí đầu tư lên đến 33 triệu USD cũng bị phát hiện lấn vịnh Nha Trang trái phép 2,3 ha và bị phạt 200 triệu đồng. UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu nhà đầu tư làm lại hồ sơ điều chỉnh phương án quy hoạch kiến trúc phần diện tích lấn biển.

Ông Nguyễn Văn Lộc, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Khánh Hòa chia sẻ, việc hàng loạt dự án lấn biển đã làm thay hình đổi dạng bờ biển vịnh Nha Trang. “Đã vi phạm thì phải trả lại nguyên trạng chứ không thể hợp thức hóa cho sử dụng. Phạt một vài trăm triệu không nhằm nhò gì”, ông Lộc đánh giá.

Đồng tình, ông Phạm Văn Chi, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng, địa phương phải xử lý triệt để những vi phạm bởi “nếu cứ lấp rồi cho hưởng thì họ lấp hết cả biển Khánh Hòa”. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.