Chuyện dọc đường

Không để xe quá tải lộng hành

02/03/2017, 06:40

Dù có viện lý do gì cũng không biện minh được cho việc xe quá tải đang có dấu hiệu bùng phát trở lại.

4

CSGT Bắc Giang sử dụng cân xách tay bắt xe vi phạm tải trọng - Ảnh:  Hữu Tuấn

Nhiều bạn đọc Báo Giao thông và các diễn đàn mạng gần đây bày tỏ sự bức xúc, thậm chí xót xa khi đọc những thông tin về việc các trạm kiểm soát tải trọng xe “trùm mền”, ngừng hoạt động khiến xe quá tải bùng phát và ngang nhiên hoạt động trở lại.

Họ cho rằng, cuộc chiến chống xe quá tải sau nhiều năm ròng đã gần đi đến thắng lợi cuối cùng, nhưng việc có dấu hiệu chững lại, thậm chí một số nơi buông lỏng có thể khiến bao công sức bấy lâu đổ xuống sông, xuống biển.

Những bức xúc đó không phải vô cớ và cho thấy sự quan tâm đặc biệt của người dân cả nước với công tác kiểm soát tải trọng xe vốn đã gặp không ít khó khăn, trở ngại trong những năm vừa qua. Thực tế, sau gần 3 năm triển khai, cuộc chiến chống xe chở quá tải chưa khi nào dễ dàng. Bởi đội ngũ xe quá tải, sau hàng chục năm công khai hoạt động đã trở nên rất hùng hậu với đủ mánh khóe, sẵn sàng qua mặt các cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của đại bộ phận người dân cả nước, trong đó có cả đội ngũ lái, chủ xe và doanh nghiệp vận tải chân chính, xe chở quá tải đã giảm đáng kể. Thậm chí, nhiều người còn hy vọng trên các tuyến đường sẽ “sạch bóng” xe quá tải vì đã giảm hơn 90%. Chỉ còn chưa đầy 10%, nếu tiếp tục đồng sức, đồng lòng, sớm muộn sẽ đi đến thắng lợi cuối cùng, loại bỏ hoàn toàn xe quá tải, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, đảm bảo ATGT và cạnh tranh lành mạnh trong lĩnh vực vận tải.

Đáng buồn, gần đây, nhất là sau khi kết thúc Kế hoạch phối hợp liên ngành 12593 về phối hợp kiểm tra xử lý xe quá tải giữa Bộ GTVT và Bộ Công an, hoạt động kiểm soát tải trọng xe lập tức lắng xuống. Ở một số nơi có biểu hiện lơ là, lúng túng, thậm chí rút hết trạm cân lưu động, hoặc để trạm “đắp mền” như Báo Giao thông phản ánh. Có đủ lý do để các địa phương và lực lượng chức năng bào chữa, trong đó có việc chậm xây dựng kế hoạch kiểm tra, rồi CSGT rút đi, lực lượng mỏng không đủ dàn quân xử lý rộng khắp các tuyến đường...

Nhưng dù có viện lý do gì cũng không biện minh được cho việc xe quá tải đang có dấu hiệu bùng phát trở lại, làm giảm niềm tin của người dân và doanh nghiệp chân chính. Đã đến lúc các cơ quan, đơn vị chức năng và các địa phương trên địa bàn cả nước cần siết chặt lại các giải pháp, tiếp tục chung tay trong cuộc chiến chống xe quá tải. Chỉ có như vậy mới mong có được thắng lợi cuối cùng và loại bỏ được xe quá tải ra khỏi các tuyến đường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.