Xã hội

Không đơn giản cho Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa xin nghỉ việc

02/08/2017, 10:54

Dù đã gửi đơn xin nghỉ việc, nhưng bà Hồ Thị Kim Thoa vẫn phải chờ kết luận về việc thi hành kỷ luật.

ky-luat-thu-truong-cong-thuong-ho-thi-kim-thoa

Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa đã có đơn xin nghỉ việc trong quá trình đang bị xem xét kỷ luật.

Trao đổi với Báo Giao thông, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Thang Văn Phúc đã cho biết như vậy, trước thông tin Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa vừa có đơn xin nghỉ việc gửi tới lãnh đạo Bộ.

Sau khi gửi đơn, bà Thoa xin nghỉ phép (từ ngày 1/8) và trong thời gian này Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải tạm thời phụ trách các lĩnh vực quản lý mà bà Thoa được phân công đảm nhiệm ở Bộ.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Thang Văn phúc cho biết, theo trình tự quy định, sau khi Ban cán sự Đảng Bộ Công thương họp, có báo cáo gửi Ban cán sự Đảng Chính phủ, cơ quan này sẽ báo cáo lên Ban bí thư Trung ương Đảng xem xét, quyết định.

Về việc bà Thoa chủ động gửi đơn xin nghỉ việc, ông Phúc cho biết, bà Thoa đang trong diện chờ xem xét kỷ luật, nên phải xem tới đây cơ quan có thẩm quyền đưa ra hình thức kỷ luật như thế nào, sau đó mới xem xét đến việc có cho bà Thoa được nghỉ việc theo nguyện vọng, hay bắt buộc phải nghỉ việc vì có vi phạm.

“Dù gì đi nữa, cũng phải chờ việc thi hành kỷ luật, chứ không phải muốn là xin “chạy làng” được ngay”, ông Phúc nói.

Với một cán bộ bình thường, ông Phúc cho biết, nếu họ có đơn xin nghỉ việc thì theo quy trình, ai ký bổ nhiệm thì người đó sẽ có quyền cho thôi giữ chức vụ. Trường hợp Thứ trưởng như bà Hồ Thị Kim Thoa là diện cán bộ lãnh đạo do Ban Bí thư quản lý, nên phải có quyết định của Ban Bí thư, sau đó Thủ tướng mới dựa trên cơ sở đó để đưa ra quyết định.

“Nếu chủ động xin nghỉ việc mà có lý do chính đáng, không dính dáng tới chuyện gì khuất tất, sai phạm thì quy trình sẽ thông qua Ban Bí thư đồng ý, sau đó Thủ tướng ra quyết định cụ thể. Giờ phải chờ kết luận và việc thi hành kỷ luật, nếu kỷ luật không đến mức cách chức thì đơn xin nghỉ việc của bà Thoa sẽ được xem xét theo quy trình thông thường, còn nếu kỷ luật đến mức cách chức thì đơn xin thôi việc ấy sẽ không có ý nghĩa gì cả”, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ giải thích.

Theo ông, tới đây, căn cứ vào đề xuất của Uỷ ban Kiểm tra, Ban Tổ chức T.Ư, Bộ Nội vụ, Ban Bí thư sẽ thông qua hình thức kỷ luật đối với Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa, sau đó Thủ tướng sẽ dựa vào căn cứ đó ra quyết định cụ thể.

Trước đó, Uỷ ban Kiểm tra T.Ư đã xem xét thi hành kỷ luật bà Hồ Thị Kim Thoa, Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Công thương.

Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã xem xét các vi phạm, khuyết điểm của bà Hồ Thị Kim Thoa trong thời gian giữ các chức vụ Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Bóng đèn Điện Quang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang (từ 1/2004-5/2010) như đã kết luận tại Kỳ họp thứ 15 của Uỷ ban Kiểm tra T.Ư.

Uỷ ban Kiểm tra T.Ư nhận thấy những vi phạm, khuyết điểm của đồng chí Hồ Thị Kim Thoa là nghiêm trọng. Căn cứ Quy định số 181-QĐ/TW của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, Uỷ ban Kiểm tra T.Ư  quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với bà Hồ Thị Kim Thoa. Căn cứ Quy định số 260-QĐ/TW của Bộ Chính trị, Uỷ ban Kiểm tra T.Ư cũng kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét miễn nhiệm các chức vụ hiện nay của bà Hồ Thị Kim Thoa.

Trưa 2/8, Bộ Công thương chính thức phát thông báo xác nhận vào ngày 28/7, bà Hồ Thị Kim Thoa - Thứ trưởng Bộ Công thương, đã có đơn xin nghỉ công tác vì lý do cá nhân gửi lãnh đạo Bộ.

Bộ này cho rằng theo các quy định hiện hành, việc giải quyết đơn xin nghỉ việc của Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định sau khi có ý kiến của Ban Bí thư và các cơ quan có liên quan.

Đồng thời, Bộ cũng đã có văn bản báo cáo các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết đơn của Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.