Giao thông

Không được "đánh võng" tại dự án Luồng tàu biển vào sông Hậu

08/09/2014, 18:35

Tại cuộc họp sáng nay (8/9), Bộ trưởng Đinh La Thăng phê bình các đơn vị chậm thực hiện Dự án xây dựng luồng cho tàu biển vào sông Hậu và chỉ đạo thay thế Trưởng ban quản lý dự án.

TIN LIÊN QUAN

Bộ trưởng yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam và các nhà thầu điều thêm nhân lực, máy móc vào để đẩy nhanh tiến độ dự án.
Bộ trưởng lắng nghe ý kiến đánh giá về quá trình thực hiện dự án.

 

Theo báo cáo của Cục Hàng hải Việt Nam, dự án đầu tư xây dựng luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu có 7 gói thầu chính. 

Hiện nay, hạng mục chậm trễ nhất là hạng mục thay cát hố móng, thuộc Gói thầu 10A, chậm khoảng 3,5 tháng do nhà thầu chưa dự kiến đầy đủ các mỏ cát, mới chủ yếu tìm các mỏ ở khu vực Trà Vinh, Định An trong khi đó cát tại các mỏ này lại chưa đáp ứng được chỉ tiêu kỹ thuật của dự án. 

Trước mắt Ban QLDA và nhà thầu sẽ xem xét sử dụng ngay các nguồn vật liệu đã được sử dụng tại Dự án Kênh Chợ Gạo, các mỏ cát tại An Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ (có chất lượng cao hơn các mỏ trong khu vực) và tập kết đủ cát về công trình trước ngày 15/9/2014 để thi công cát đắp hố móng 200-300m dài đê (khoảng 40.000- 50.000 m3).

Tuy nhiên theo đại diện tư vấn giám sát, do đặc điểm khí hậu hiện trường không thể thi công dưới nước trong mùa gió chướng nên từ nay đến 30/10 sẽ chỉ tập trung hoàn thành cơ bản khoảng 200-500 m gốc đê, đổ vật liệu cát đắp hố móng cho đoạn nạo vét đã thực hiện.

Sau khi nghe ý kiến của các đơn vị liên quan, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án, đồng thời phê bình Cục Hàng hải Việt Nam và Ban QLDA Hàng hải 3 đã chậm trễ trong quá trình thực hiện dự án.

Bộ trưởng cảnh báo: “Đừng ai có suy nghĩ, ý định "đánh võng", “lòng vòng” trong thực hiện dự án. Đây là dự án đặc biệt quan trọng, có sự giám sát của 20 triệu người dân Đồng bằng sông Cửu Long và của Quốc hội. Vì thế phải hết sức nghiêm túc, chặt chẽ về quy trình và chất lượng”.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng yêu cầu Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam phải trực tiếp theo dõi dự án. Để đẩy nhanh tiến độ, cần tăng cường thêm nhân lực, máy móc vào thi công.

Bên cạnh đó, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông phải xem xét lại năng lực và thay thế Trưởng Ban QLDA này. Ngay lập tức, Cục, Thanh tra Bộ phải kiểm tra, thanh tra lại năng lực các nhà thầu tham gia thực hiện dự án, kiên quyết loại bỏ các nhà thầu không đủ năng lực, kể cả nhà thầu chính.

Tiến Mạnh

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.