Không giới thiệu người bảo thủ, trì trệ vào Quốc hội

02/02/2016, 12:50

Phó trưởng ban Tổ chức T.Ư nhấn mạnh, không đưa những người có tham vọng quyền lực vào danh sách ứng cử ở QH.

IMG20160202081630
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh chụp màn hình

Sáng nay (2/2), Hội đồng bầu cử Quốc gia đã tổ chức hội nghị toàn quốc để quán triệt Chỉ thị của Bộ Chính trị, triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021, coi đây là sự kiện chính trị quan trọng, đợt sinh hoạt chính trị - pháp lý, dân chủ sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân và cũng là cơ hội để nhân dân bầu ra những đại biểu tiêu biểu có đức, có tài, thể hiện tiếng nói của nhân dân trên diễn đàn Quốc hội và HĐND các cấp.

Tổng Bí thư yêu cầu, ngay sau Hội nghị, các cấp uỷ, các tổ chức đảng, các cơ quan, tổ chức và đơn vị có liên quan cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016, kế hoạch 5năm 2016 - 2020 và thực hiện tốt nhất phương hướng, nhiệm vụ của cuộc bầu cử, để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV, bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 đạt kết quả tốt nhất và thực sự trở thành ngày hội của toàn dân.

Trình bày văn bản Hướng dẫn công tác nhân sự ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, ông Phạm Minh Chính – Phó Trưởng ban Tổ chức TƯ cho biết, độ tuổi chung của người được giới thiệu ứng cử ĐBQH, ĐB HĐND là nam sinh từ tháng 5/1961, nữ sinh từ tháng 5/1966 trở lại đây.

bau-cu-dbqh
Ông Phạm Minh Chính, Phó trưởng ban Tổ chức TƯ

Về tiêu chuẩn chung, ông Chính nhấn mạnh việc không giới thiệu những người cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực, có tư tưởng cục bộ, bảo thủ, trì trệ; đang bị thanh, kiểm tra dấu hiệu vi phạm; người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra vụ việc tham nhũng, lãng phí, mất đoàn kết… vào Quốc hội.

Bên cạnh đó, để phát huy dân chủ, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ trong giới thiệu nhân sự ứng cử ĐBQH và Đại biểu HĐND các cấp, ông Phạm Minh Chính cho biết, đối với mỗi chức danh lãnh đạo các cơ quan của QH, UBTVQH, lãnh đạo HĐND, UBND các cấp, các cấp ủy, tổ chức Đảng chỉ giới thiệu một ĐB tham gia ứng cử theo nguyên tắc tập trung dân chủ.

Đảng viên tự ứng cử ĐBQH, ĐB HĐND các cấp phải  là người có đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định của Luật tổ chức QH và Luật tổ chức chính quyền địa phương; đồng thời phải được cấp ủy, tổ chức đảng có thẩm quyền quản lý đảng viên đồng ý.

Việc vận động bầu cử được tiến hành dân chủ, công khai, bình đẳng, đúng pháp luật, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. Người ứng cử ở đơn vị nào thì thực hiện vận động bầu cử ở đơn vị đó. Thời gian vận động được bắt đầu từ ngày công bố danh sách chính thức những người ứng cử và kết thúc trước thời điểm bỏ  phiếu 24 giờ.

Ủy ban bầu cử các cấp công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử ĐB HĐND cùng cấp chậm nhất ngày 1/6 và Hội đồng bầu cử quốc gia công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử ĐBQH chậm nhất ngày 11/6.

Trình bày Kế hoạch của Hội đồng bầu cử quốc gia về triển khai công tác bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm vụ 2016-2021, Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, tổng số ĐBQH không quá 500 đại biểu, trong đó, mỗi tỉnh, TP trực thuộc T.Ư có ít nhất 3 ĐBQH làm việc tại địa phương.

Số lượng ĐB tiếp theo được tính theo số dân và đặc điểm của mỗi địa phương. Bảo đảm trong tổng số danh sách chính thức những người ứng cử có ít nhất 18% người dân tộc thiểu số, 35% là nữ. Chậm nhất ngày 2/3 công bố danh sách các đơn vị bầu cử, số lượng ĐBQH, ĐB HĐND được được ở mỗi đơn vị bầu cử.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.