Tâm sự

Không lạm dụng hút mũi cho trẻ

26/10/2017, 13:18

Con tôi mới tròn 1 tuổi. Thời tiết thay đổi khiến cháu lúc chảy, lúc ngạt mũi, ho có đờm…

14

Không lạm dụng hút mũi cho trẻ

Hỏi: Con tôi mới tròn 1 tuổi. Thời tiết thay đổi khiến cháu lúc chảy, lúc ngạt mũi, ho có đờm… Ngày nào tôi cũng hút, rửa mũi cho con bằng máy hút mũi tại nhà liệu có đúng không? Mong bác sĩ tư vấn.

Nguyễn Hoàng Nam (Hoàng Mai, Hà Nội)

Trả lời: Trẻ bị viêm mũi họng cấp thường có biểu hiện chảy nước mũi, ngạt mũi, hắt hơi, đau họng, ho (lúc đầu ho khan, sau ho có đờm), sốt nhẹ hoặc sốt cao có thể lên đến 39-40 độ C. Trẻ quấy khóc, biếng ăn, khó ngủ và thường thở bằng miệng do ngạt mũi; có thể thở nhanh hơn bình thường, đôi khi co rút lồng ngực...

Cha mẹ cần lưu ý cách vệ sinh mũi cho con. Nếu trẻ mới bị ngạt mũi nhẹ, dịch mũi còn lỏng thì có thể lau rửa mũi bằng khăn mềm. Trường hợp dịch mũi đặc, có gỉ mũi thì nhỏ 2-3 giọt nước muối sinh lý vào mỗi bên mũi, đợi một lúc cho nước muối ngấm làm mềm gỉ mũi rồi nhẹ nhàng dùng tay day day mũi bé để gỉ mũi mềm và bong ra. Nếu dịch mũi quá nhiều và đặc có thể dùng dụng cụ hút mũi để hút cho trẻ. Tuy nhiên không nên lạm dụng hút mũi vì cách này có thể tạo áp lực gây tổn thương niêm mạc mũi. Tuyệt đối không dùng miệng của người lớn trực tiếp hút mũi dãi cho trẻ. Nên sử dụng khăn giấy mềm và vứt bỏ sau khi sử dụng. Không nên dùng khăn xô vì sau mỗi lần lau mũi, dãi cho trẻ, nếu dùng lại khăn cũ vi khuẩn/virus vẫn bám lại trên khăn.

Khoa Tai - Mũi - Họng, BV Nhi T.Ư

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.