Y tế

Không lo thiếu thuốc Glivec điều trị ung thư máu

18/01/2018, 13:05

Ông Bạch Quốc Khánh cho hay, hiện bệnh nhân chỉ giảm liều, không bị gián đoạn điều trị.

16

Thông tin hết thuốc Glivec 100 mg trong điều trị ung thư đang gây hoang mang cho rất nhiều bệnh nhân

Trước thông tin thuốc điều trị ung thư máu Glivec từ viện trợ ngừng nhập khẩu, ông Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư cho hay, hiện bệnh nhân chỉ giảm liều, không bị gián đoạn điều trị.

Hiện, Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư có gần 400 bệnh nhân đang sử dụng thuốc Glivec. Nguồn thuốc viện trợ tạm thời đang hết từ ngày 16/1 nhưng viện vẫn duy trì để bệnh nhân sử dụng thuốc bằng nguồn BHYT. Theo ông Khánh, Glivec là thuốc điều trị đích cho bệnh nhân mắc bệnh bạch cầu mạn dòng tủy (một dạng ung thư máu mạn tính). Đây là một phương pháp điều trị hiệu quả và chi phí cao. Nếu không được tài trợ, mỗi bệnh nhân phải dùng 3 - 4 viên/ngày với giá thành thuốc tới 400 nghìn đồng/viên. 

Trước đó, để giảm bớt gánh nặng cho người bệnh, Bộ Y tế, BHXH Việt Nam kết hợp với Công ty Novartis (Thụy Sỹ) thỏa thuận phía BHXH Việt Nam sẽ chi trả 40% chi phí, còn lại 60% do Công ty Novartis hỗ trợ cho người bệnh (chương trình VPAP). Và với người bệnh tham gia BHYT liên tục dưới 36 tháng được Novartis tài trợ 100% chi phí điều trị bằng thuốc Glivec hoặc Tasigna (chương trình GIPAP). Trước tình hình này, Cục Quản lý dược thông tin, Cục đã gửi công văn hỏa tốc đến Sở Y tế TP Hà Nội, TP HCM và các viện/bệnh viện liên quan đề nghị khẩn trương lập hồ sơ đề nghị nhập khẩu  thuốc viện trợ Glivec gửi cơ quan có thẩm quyền, theo quy định tại Thông tư 47 để được xem xét đối với các lô thuốc viện trợ Glivec. Cục Quản lý dược cũng yêu cầu Sở Y tế hai thành phố trên khẩn trương giải quyết hồ sơ đề nghị nhập khẩu thuốc viện trợ đối với các lô thuốc Glivec; giám sát việc nhập khẩu lô thuốc trên và tiến hành hậu kiểm khi đưa vào sử dụng.

Dự kiến, khoảng một tuần nữa các bệnh viện sẽ tiếp nhận thuốc này. Cụ thể, Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư sẽ nhận 247.440 hộp Glivec, BV Chợ Rẫy 1.888 hộp, BV Ung bướu TP HCM 1.603 hộp và BV Truyền máu - Huyết học TP HCM 4.804 hộp. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.