Xã hội

"Không nên bắt buộc chụp ảnh tất cả chủ thuê bao di động"

20/06/2017, 13:24

Quy định này nếu có thì chỉ nên áp dụng với thuê bao mới hoặc thuê bao có danh tính không rõ ràng...

dang-ky-thue-bao-phai-chup-anh-chan-dung

Buộc chụp ảnh khi đăng ký thuê bao di động là tốn kém, không cần thiết - Ảnh minh hoạ

Đó là quan điểm được một số ĐBQH đưa ra khi trao đổi với báo giới bên hành lang Quốc hội về nội dung của Nghị định 49 hiện đang có nhiều ý kiến trái chiều. Một trong những nội dung còn nhiều tranh cãi là quy định buộc người đăng ký thuê bao di động phải chụp ảnh chân dung.

Chứng minh thư không có giá trị bằng ảnh chụp?

Nhìn nhận dưới góc độ pháp lý, ĐBQH Nguyễn Chiến – Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam lại cho rằng quy định chụp ảnh đối với thuê bao di động chỉ nên áp dụng đăng ký thuê bao mới, hay thuê bao không rõ ràng về danh tính, như vậy là phù hợp. "Không nên thực hiện máy móc, bắt buộc toàn bộ phải thực hiện vì trước đó đã bắt buộc đăng ký theo chứng minh thư. Chủ nhân của những thuê bao này đã có địa chỉ rõ ràng rồi, tổ chức thực hiện, chụp ảnh, lưu trữ không cần thiết và gây tốn kém” - ông Chiến nói.

Luật sư Nguyễn Chiến cũng phân tích thêm: “Về nguyên tắc dân sự, sử dụng dịch vụ hay không thực hiện dịch vụ đều do thỏa thuận giữa hai bên. Cho nên, khi hợp đồng mẫu mà nhà mạng thực hiện theo tinh thần của nghị định này, nếu khách hàng không đồng ý thì không cung cấp dịch vụ là bình thường, nhưng nó chỉ áp dụng với các thuê bao mới, thuê bao không có danh tính rõ ràng. Còn đối với các trường hợp đã sử dụng trước khi nghị định này ra đời, mà buộc người ta thực hiện lại cung cấp thông tin ảnh cá nhân là không cần thiết, không phù hợp. Vì hợp đồng đã được giao kết trước khi nghị định này ra đời nên không thể viện lý do không cung cấp ảnh để hủy hợp đồng.

Ủy viên Thường trực Uỷ ban về các vấn đề xã hội Lưu Bình Nhưỡng lại nhìn nhận vấn đề dưới góc độ khác. “Mỗi chiếc sim điện thoại khi đăng ký đều khai báo tên tuổi, số chứng minh thư nhân dân rồi, nếu người ta không chuyển đổi cho người khác sử dụng không có lý gì lại phải nộp ảnh mới” - ông Nhưỡng nói.

Theo ông, về góc độ ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì Bộ Thông tin & Truyền thông không có quyền ban hành thêm thủ tục hành chính. Trong khi đó, quy định nêu trên lại "động chạm đến quyền lợi người dân" nên phải làm đúng quy định của pháp luật. "Luật không có sao lại bắt người dân chụp ảnh, không thể có quy định trên luật được” – ông Nhưỡng nhấn mạnh.

Cục Viễn thông: "Thêm ảnh chân dung là cần thiết"

Trước đó, trả lời một số cơ quan báo chí, Bà Lê Thị Ngọc Mơ, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, trong bối cảnh dịch vụ viễn thông di động đang có ảnh hưởng sâu rộng trong mọi hoạt động của nền kinh tế, xã hội, việc khẳng định rằng việc có được một cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao đầy đủ và đúng qui định là vô cùng cần thiết để phục vụ công tác bảo đảm an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội, và bảo vệ quyền lợi người mỗi người dân.

Do đó, ngoài thông tin về giấy tờ tùy thân vẫn cần thu thập các thông tin gắn liền với một người cụ thể như vân tay hoặc ảnh chụp như vậy là cần thiết để xác định một giao dịch là có thật, bởi ảnh chụp giấy tờ tùy thân của thuê bao trong cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp có thể làm giả, có thể được (nhân viên giao dịch) lấy của người này gắn cho người khác mà vô cùng khó để kiểm soát.

Theo Cục Viễn thông, tính đến đầu năm 2016 thông tin của hơn 80 triệu thuê bao di động trong tổng số gần 120 triệu thuê bao di động là sai. Thông tin sai ở rất nhiều dạng khác nhau, từ tên tuổi ngày tháng năm sinh hoặc số CMND cho đến bản chụp CMND giả và đặc biệt rất nhiều CMND của người này được gán cho số điện thoại của người khác.

Theo Nghị định số 49/2017 sửa đổi, bổ sung Điều 15 của Nghị định số 25/2011, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật viễn thông, với thuê bao di động có thông tin thuê bao không đúng quy định, nhà mạng phải thông báo liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần yêu cầu cá nhân, tổ chức thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo mẫu. Một trong những điểm bổ sung được chú ý nhất của Nghị định 49 là ngoài thông tin về giấy tờ tùy thân, thuê bao cần phải bổ sung cả ảnh chụp chân dung chính chủ. Nhà mạng sẽ phải thực hiện lấy những thông tin này đối với các thuê bao đăng ký mới sau ngày 24/4/2017. Với các thuê bao đã kích hoạt trước ngày 24/4/2017 thì nhà mạng có 12 tháng để bổ sung thông tin theo quy định mới.

Các nhà mạng hiện đều đã có thông báo và đang triển khai việc chụp ảnh người trực tiếp đến giao dịch và ký kết hợp đồng. Trường hợp cá nhân, tổ chức không thực hiện theo yêu cầu, quy định nêu rõ sẽ tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều sau 15 ngày và tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày tiếp theo nếu không thực hiện.

Nghị định cũng quy định rõ, doanh nghiệp viễn thông có 12 tháng để chuẩn hóa toàn bộ dữ liệu thuê bao, trước khi phải chịu phạt tiền nếu bị phát hiện thông tin thuê bao sai lệch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.