Thời sự

Không nên quy định “cứng” việc nhận quà doanh nghiệp tặng

22/04/2017, 06:30

Theo nhiều ĐBQH, không nên cấm việc cho, biếu, tặng, mà quan trọng là quy định cách sử dụng như thế nào.

5

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng phát biểu tại phiên thảo luận

Khó đánh giá trục lợi tài sản biếu, tặng

Về những ý kiến đề nghị cần quy định chặt chẽ, cụ thể việc tiếp nhận các tài sản cho, biếu, tặng ngay trong luật, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - ngân sách Nguyễn Đức Hải khẳng định, pháp luật hiện hành đã quy định cụ thể điều kiện các cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước được nhận và không được nhận quà tặng; xác lập quyền sở hữu Nhà nước đối với quà tặng; xử lý quà tặng trong trường hợp việc tiếp nhận phù hợp về đối tượng, tiêu chuẩn, định mức, chế độ. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, việc tiếp nhận và sử dụng các tài sản cho, biếu, tặng có nhiều trường hợp sai quy định, gây dư luận không tốt. Do đó, Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo bổ sung về các hành vi bị cấm: “Sử dụng xe ô tô và các tài sản khác do các tổ chức, cá nhân tặng, để phục vụ cho cá nhân của các cơ quan, tổ chức, đơn vị”.

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc nêu quan điểm không nên cấm việc cho, biếu, tặng, mà quan trọng là quy định cách sử dụng như thế nào. Tài sản đó được sử dụng cho cá nhân thì không được nhưng nếu đem thanh lý lấy tiền làm việc công thì cũng cần xem xét.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu chung quan điểm, đề nghị mọi xe cộ được tặng phải tập hợp về và xử lý chung, điều chuyển giữa nơi thừa với nơi thiếu thì chắc chắn không có chuyện gì xảy ra. Ông Giàu cũng lưu ý, với một số phương tiện đặc biệt như xe cứu thương tặng cho xã, phường, bệnh viện thì nên quy định riêng vì điều này là rất bình thường.

Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cũng nhấn mạnh, quy định về cho, biếu, tặng tài sản không nên “cứng” vì cá nhân, doanh nghiệp tặng cho Nhà nước là được, nhưng quan trọng nhất là sử dụng có đúng mục đích, tiêu chuẩn không. “Nếu đồ biếu, tặng vượt định mức thì không được sử dụng, thừa thì đấu giá sung công quỹ. Ví dụ, định mức xe 1 tỷ đồng nhưng nhận xe 3 tỷ đồng mà anh vẫn đi là sai”, ông Hiển nói.

Cân nhắc bán tài sản công không qua đấu giá

Liên quan đến tình trạng một số cơ quan, đơn vị đầu tư cơ sở bằng vốn ngân sách quá công năng, nhu cầu sử dụng, sau đó đem cho thuê, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho rằng, không nên quá cứng nhắc với những công trình hiện đang cho thuê một phần. Tuy nhiên, khi luật này có hiệu lực thi hành thì sẽ không đầu tư những công trình, dự án để cho thuê và kinh doanh. 

Biển số xe đẹp, số điện thoại đẹp là tài sản công

Về một số ý kiến đề nghị bổ sung số điện thoại đẹp, biển số xe đẹp, quyền sở hữu trí tuệ... vào nội dung phân loại tài sản công, Thường vụ Quốc hội đã tiếp thu ý kiến này, chỉ đạo bổ sung vào Khoản 6, Điều 4 của Dự thảo Luật Tài sản công là “kho số khác phục vụ quản lý Nhà nước theo quy định của pháp luật”. Đồng thời, bổ sung thẩm quyền của Chính phủ quy định khai thác kho số phục vụ quản lý Nhà nước.

Băn khoăn quan điểm trên, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu cho rằng vấn đề không chỉ là tiền thu được từ cho thuê, là sự tận dụng, mà với những cơ sở của Nhà nước nay cho thuê bán bia, mai làm tiệc cưới, ngày kia lại chiêu đãi quốc tế thì… “dân nói khó nghe lắm”.

Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải băn khoăn khi luật vẫn có quy định về một số tài sản công không phải bán đấu giá, quy định này thiếu tính định lượng và tạo khả năng lách luật. Bà Hải dẫn chứng con số trong tài liệu về tuyên truyền công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, sau khi áp dụng các quy định mới về chế độ trang bị, sử dụng ô tô công dự kiến sẽ dôi ra khoảng 7.000 chiếc ô tô.

“Nếu tính riêng từng chiếc xe thì có thể là giá trị nhỏ, nằm trong quy định không phải qua đấu giá. Nhưng tổng số 7.000 chiếc xe công dôi dư là rất lớn, nếu bán không qua đấu giá, không công khai, minh bạch thì tôi rất lo lắng về việc này”, bà Hải băn khoăn, đồng thời nêu dẫn chứng vừa qua báo chí nêu một số tỉnh bán xe biển xanh không qua đấu giá, giá khởi điểm rất thấp. Vì thế, bà Hải đề nghị cân nhắc việc bán tài sản công.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.