Thời sự

Không nên “tranh luận trong chất vấn”

12/12/2018, 06:48

Có đại biểu nêu chất vấn còn dài, không đi thẳng vào trọng tâm, thông tin đưa ra thiếu chính xác...

5

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc phát biểu tại phiên họp

Đó là góp ý được các đại biểu nêu ra tại phiên họp thứ 29 của Ủy ban TVQH ngày 11/12 về nội dung tổng kết kỳ họp thứ 6 và cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trình bày báo cáo tổng kết và nhấn mạnh kỳ họp vừa qua rất đặc biệt và rất thành công. Công tác nhân sự được chuẩn bị chu đáo, lấy phiếu tín nhiệm khách quan, chất vấn sôi nổi, điều hành linh hoạt và hiệu quả.

Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế cần tiếp tục được lưu ý rút kinh nghiệm như việc đóng dấu mật một số tài liệu chưa phù hợp với mức độ mật của nội dung, gây khó khăn trong việc bảo quản và sử dụng tài liệu; Chưa khắc phục triệt để việc chậm gửi tài liệu của một số dự án luật, dự thảo nghị quyết… Ngoài ra, vẫn còn hiện tượng đại biểu vắng mặt khá nhiều trong một số phiên họp, nhất là các phiên họp vào chiều thứ 6.

Trong chất vấn, một số câu hỏi nằm ngoài phạm vi chất vấn. Có đại biểu nêu chất vấn còn dài, không đi thẳng vào trọng tâm, thông tin đưa ra thiếu chính xác, có bộ trưởng, trưởng ngành trả lời chung chung, chưa đi thẳng vào vấn đề, né tránh trách nhiệm cá nhân.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đánh giá cao cách thức nhanh đáp gọn, nhưng theo ông, nếu chỉ dành cho Bộ trưởng 3 phút để trả lời mỗi câu hỏi thì chưa nói được hết những vấn đề cần nói. Trong khi đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển và Uông Chu Lưu đều cho rằng, cần khoanh lại các nhóm vấn đề để chất vấn tập trung hơn.

Cũng góp ý về chất vấn, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định cho rằng, cần tiếp tục nghiên cứu thêm. “Thảo luận đã có đổi mới, có tranh luận, nhưng chất vấn đề nghị không có tranh luận, đại biểu hỏi thì người được trả lời phải trả lời chứ người không nhận được câu hỏi lại “nhảy” vào bình luận nọ, bình luận kia thì không nên”, ông Định nêu ý kiến.

Nhắc đến việc ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu nêu ý kiến bảo vệ ngành trong phiên chất vấn khi tranh luận với ĐB Lưu Bình Nhưỡng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu cho rằng, cần nghiên cứu để điều hành sao cho được việc mà không căng thẳng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ghi nhận chất vấn tại kỳ họp vừa qua đạt kỷ lục cả số người chất vấn và trả lời chất vấn, đồng thời cho biết, cử tri rất thích cách chất vấn đó. Chủ tịch Quốc hội cũng đồng ý đưa ra quy tắc là khi đại biểu hỏi thì người bị chất vấn trả lời, còn người không liên quan thì “không mời”.

Nhắc đến việc tranh luận giữa ĐB Nguyễn Hữu Cầu và Lưu Bình Nhưỡng, Chủ tịch Quốc hội nhìn nhận đó là chuyện bình thường và bà cũng đồng tình với quan điểm cho rằng, khi ấy nếu Bộ trưởng Bộ Công an đứng dậy nói ngay thì hay hơn.

Về kỳ họp thứ 7 sắp tới, theo dự kiến chương trình sẽ khai mạc ngày 20/5/2019 và làm việc khoảng hơn 20 ngày. Tại kỳ họp này Quốc hội sẽ xem xét thông qua 6 dự án luật, 1 dự thảo nghị quyết, cho ý kiến 9 dự án luật khác.

Bên cạnh các vấn đề kinh tế - xã hội, Quốc hội giám sát tối cao việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.